เปิดอาณาจักร "เบิร์ด ธงไชย" บนพื้นที่ 100 ไร่ กับวิถีเกษตรแบบพอเพียง

"เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์" นักร้องชายชื่อดังที่เป็นอมตะตลอดกาลเปิดอาณาจักร บนพื้นที่ 100 ไร่ กับวิถีเกษตรแบบพอเพียงแบบสุดๆ

หากจะพูดถึงนักร้องชายชื่อดังที่เป็นอมตะตลอดกาล คงจะหนีไม่พ้นชื่อของ "เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์" ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนพี่เบิร์ดก็ยังถูกจัดอันดับให้เป็นศิลปินหมายเลขหนึ่งอยู่เสมอ เพราะด้วยความสามารถ การวางตัวในวงการ จนทำให้กลายเป็นดาวค้างฟ้า และยังคงมีผลงานที่เป็นอมตะในทุกยุคทุกสมัยจนถึงทุกวันนี้

เบิร์ด ธงไชย

 

นอกจากนี้น้อยคนจะรู้ว่าพี่เบิร์ดเป็นศิลปินตัวอย่างอีกหนึ่งคนที่ยึดถือหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ ในหลวง ร.9 เสมอมา เพราะครั้งหนึ่ง พี่เบิร์ดได้มีโอกาสได้เข้าไปถวายงานร้องเพลงเฉพาะพระพักตร์เนื่องในพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส 50 ปี หลังจากร้องเสร็จได้เข้าเฝ้าฯส่งเสด็จฯกลับ ซึ่งเบิร์ดได้เล่าให้แพรวฟังว่า

“…เบิร์ดลงกราบพร้อมกับถือโอกาสจับพระบาทของทั้งสองพระองค์เอาไว้ สมเด็จพระนางเจ้าฯมีรับสั่งว่า ‘ร้องเพลงไพเราะมาก’ แต่ที่เหนือความคาดหมายคือ ในหลวงรับสั่งว่า ‘ปลูกข้าวที่เชียงรายอยากให้ทําต่อไปนะ เบิร์ดเป็นคนดีที่หนึ่ง’ 

 

บ้านที่ดิน

 

อาณาจักรของเบิร์ด ธงไชย

 

ซึ่งหากย้อนไปเมื่อปี พ.ศ.2545 พี่เบิร์ด ได้เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสารฉบับหนึ่ง ขณะไปเยือนบ้านไร่อุดมสุขที่จังหวัดเชียงราย ที่ได้ออกแบบร่วมกับพี่ชายที่เป็นสถาปนิก โดยหวังให้เป็นที่อยู่อาศัยร่วมกับคุณแม่ ซึ่งที่นั่นคือ บ้านไร่อุดมสุข โดยพี่เบิร์ด ได้นำพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นหลักแนวทางในการใช้ชีวิต “หลังจากนั้นพี่เบิร์ดก็เกิดความคิดตามพระราชดำรัส เพราะไปเจอภาพฝีพระหัตถ์ของในหลวง ซึ่งพระองค์ท่านทรงวาดเอาไว้ในหนังสืออะไรสักอย่าง

โดยทำโรงอบเพื่อเป็นแหล่งรับผลผลิตของหมู่บ้านเราหรือหมู่บ้านใกล้เคียง “เบิร์ดทำตลาดให้เขาด้วย รับซื้อเขาด้วยราคากลาง ราคาอย่างที่เขาแฮ็ปปี้ เขาไปที่อื่นอาจจะไม่ได้อย่างนี้ อย่างราคาพริกนะ ขึ้นลงเหมือนกับราคาหุ้น เช้าถูก เย็นแพง เบิร์ดก็เอาพริกมาจากทั่วประเทศเลย แล้วทำวิจัยและทดลองปลูกขึ้นมา เสร็จแล้วแจกพันธุ์พริกให้กับชาวบ้าน พอเขาปลูกเสร็จก็เอาผลผลิตมาส่ง ได้เงินกลับไป “แล้วเราไม่ได้ทำกันสุ่มสี่สุ่มห้านะ เราได้อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มาช่วยทำการวิจัยเป็นโครงการเลยว่าดินเราควรจะปลูกอะไร วิจัยน้ำว่ามีไนโตรเจน

 

บ้านของเบิร์ด ธงไชย

ออกซิเจนแค่ไหน พอที่จะปลูกพืชไร่ไหม นี่คือสาเหตุที่บ้านเบิร์ดต้องมีบึงกว้างๆ และมีน้ำพุเพื่อให้เกิดออกซิเจนในน้ำ เพื่อเอามาหมุนเวียน เลี้ยงปลาก็ได้ สูบเข้าเครื่องกรองเอามาใช้ในบ้านก็ได้ นาไร่ต่างๆเราก็สูบน้ำนี้ไปใช้ เบิร์ดตั้งใจมากที่จะทำให้มันเป็นจริงเป็นจังขึ้นมา

“เบิร์ดบอกชาวบ้านว่าให้ดูแลครอบครัว ดูแลที่ดินกันให้ดี แล้วเบิร์ดจะดูแลเขาให้มีงานทำ ใครมีปัญหาอะไรก็ให้มาพูดคุยกัน อย่าถึงขนาดขายที่ ไม่มีตังค์ก็มาบอกกันได้ ช่วงที่สร้างบ้านเขาก็มีรายได้ประมาณหนึ่ง พอโรงอบเสร็จ และเราสามารถรับซื้อผลิตผลของเขาได้

 

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง หลายคนไม่เคยเห็น!! เปิดอาณาจักร "เบิร์ด ธงไชย" พื้นที่ 100 ไร่ กับวิถีชีวิตเกษตร รวยแค่ไหน แต่ใช้ชีวิตติดดินของจริง !! (มีคลิป))

 

พื้นที่บ้านของเบิร์ด ธงไชย

 

นา

 

ลูกหลานผลัดต่อไปจะได้ไม่ต้องไปหางานที่อื่น เพราะเขามีนามีไร่ที่สามารถทำผลิตผลส่งได้” บ้านนี้เบิร์ดออกแบบเอง ให้ง่ายๆเข้าไว้ เลยออกมาสูงๆ โปร่งๆ โล่งๆ ใหญ่ๆ เหมือนศาลาการเปรียญ ส่วนทะเลสาบหลังบ้านสร้างเป็นรูปหัวใจ ตกเย็นเบิร์ดจะพายเรือเล่น มองลงไปสิ เห็นปลาเพียบ พระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทของพ่อหลวง หรือในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นประโยชน์ที่คนไทยควรยึดถือนำไปปฏิบัติจริงๆ ดังเช่นพี่เบิร์ด ที่ได้นำมาเป็นแนวทางในการใช้ชีวิต สร้างสุขแก่ตน สร้างประโยชน์ต่อคนอื่นๆ

 

แปลงนา

 

แปลงเกษตร

 

บ้าน

 

เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ภูมิใจที่ได้พูด "เบิร์ด ธงไชย" เล่าชีวิตอดีตก่อนเป็นนักร้องดัง เคยยากจนแบบสุดๆ เงินจะกินข้าวยังไม่มี)

 

ขอบคุณ taibann.com