กัญชาคู่เผ่าพันธุ์ไทยมานาน รองผอ.รพ."อภัยภูเบศร" หนุน ถอดกัญชาออกจากยาเสพติด ชี้ คือ"อิสรภาพทางยา"

กัญชาคู่เผ่าพันธุ์ไทยมานาน รองผอ.รพ."อภัยภูเบศร" หนุน ถอดกัญชาออกจากยาเสพติด ชี้ คือ"อิสรภาพทางยา"

วันนี้ 26 ก.ย.61 คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ. ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดและร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด การพิจารณาเนื้อหาการถอดกัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5 เพื่อใช้ทางการแพทย์เท่านั้น โดย ล่าสุดเตรียมล่ารายชื่อเสนอร่างกฎหมายตามเนื้อหา ให้เสร็จในสัปดาห์นี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อวงการการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อประโยชน์ของผู้ป่วยอีกจำนวนมาก

กัญชาคู่เผ่าพันธุ์ไทยมานาน รองผอ.รพ."อภัยภูเบศร" หนุน ถอดกัญชาออกจากยาเสพติด ชี้ คือ"อิสรภาพทางยา"

 

 

 

ภญ.ดร.สุภาพร ปิติพร รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ผู้บุกเบิกและพัฒนาวงการสมุนไพรไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า “ เป็นสิ่งที่โชคดี ที่ตอนนี้ประเทศไทยกำลังมีความพยายาม ที่จะถอดกัญชาออกจากยาเสพติด ซึ่งเรื่องของกัญชาเป็นเรื่องหนึ่งที่เป็นเรื่องใหญ่ แต่ก็ไม่น่าทันเกี่ยวกับการแก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติด แต่ก็มีความพยายามของ สนช.กลุ่มหนึ่ง ซึ่งขอบคุณอย่างมาก ที่จะเข้าชื่อกัน เพื่อเสนอกฏหมายเล็ก ๆ เป็น พ.ร.บ.กัญชาโดยเฉพาะ กัญชาเพื่อการแพทย์ เป็นสิ่งหนึ่งที่สังคมรอคอย

ภญ.ดร.สุภาพร ยังบอกอีกว่า ในฐานะคนที่ทำงานด้านสมุนไพร ก็รอเสมอว่า เมื่อไรที่ประเทศไทย จะมียาดี ๆ เราผลิตสารเคมีแต่ไม่มีโรงงานผลิตสารเคมี แต่เรามีพืชที่ผลิตสารเคมีเก่ง ๆ เสมือนโรงงานที่มีประสิทธิภาพ ถ้าเราใช้อย่างเหมาะสม เราจะประหยัดค่ายาไปมากมายมหาศาล ซึ่งก็เป็นความหวังว่า ถ้าเกิดว่า พ.ร.บ.กัญชาออกมา ก็จะทำให้ประเทศไทยสามารถจะมียาจากสมุนไพร มีสารเคมี ที่ปลูกในประเทศไทย

โดยในประเทศไทย มีทั้งสายพันธุ์กัญชา มีแสงแดดที่เพียงพอ ต้นทุนการผลิตจะถูกกว่าฮอลันดา, อเมริกา ที่ปัจจุบันเขามีการวิจัยพัฒนายาต้านมะเร็งจากกัญชา แต่ว่าบ้านเรายังไม่ได้เริ่มต้น ทั้งที่ กัญชา เป็นชื่อที่เรียกเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น ไทย ในรัฐอัสสัม, ไทยใหญ่, ไทยพาเจในอินเดีย ซึ่ง เหล่านี้ก็เรียก กัญชา ว่า “กัญชา”

แสดงว่ากัญชาคู่เผ่าพันธุ์ไทยมานาน เรารู้จักใช้ว่า อะไรที่เป็นประโยชน์ อย่างมาใส่หม้อต้มแกง ก็ทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น และไม่เป็นพิษอะไร เพราะสารในกัญชาละลายในน้ำมัน ละลายน้ำได้ปริมาณเล็กน้อยไม่มีผลอะไร

ส่วนเรื่องการนำกัญชาเป็นมาเป็นยา ในตำรับยามีมากมาย อย่างน้อยยานอนหลับ การนอนหลับก็เป็นปัญหาของคนในสังคมปัจจุบัน กัญชา สมอเทศ รากชะพลู เป็นส่วนผสมที่คนสมัยก่อนเอามาต้มกินเป็นยานอนหลับ เพราะประโยชน์ของกัญชามีมากมายอย่างเช่น ยาต้านมะเร็ง, ยาแก้ปวด, ต้านอาเจียน, ทำให้หลับสบาย ช่วยการทำงานของระบบทางเดินอาหาร เป็นประโยชน์ของกัญชา รวมถึง การติดเชื้อที่ทำให้เกิดท้องเสียด้วย เพราะฉะนั้น การที่จะมี พ.ร.บ.กัญชาเพื่อพัฒนาเป็นยาทางการแพทย์ ที่มีความพยายามจะผลักดันให้ทันสภาในชุดนี้ ตนก็ขอให้กำลังใจ และฝากความหวังไว้

กัญชาคู่เผ่าพันธุ์ไทยมานาน รองผอ.รพ."อภัยภูเบศร" หนุน ถอดกัญชาออกจากยาเสพติด ชี้ คือ"อิสรภาพทางยา"

 

เพราะว่ากัญชา คืออิสรภาพทางยาในระดับหนึ่งทีเดียว เพราะว่ายาต้านมะเร็งที่ติดสิทธิบัตรแพงมาก เป็นหมื่น ๆ ล้านบาท ถ้าเกิดเราสามารถจะพัฒนายาจากกัญชาได้ เราก็หวังว่าจะช่วยประเทศชาติได้อย่างมหาศาล จะทำให้มียาเกิดขึ้นในประเทศ รวมถึงยาในตำรับสมุนไพรแผนไทยด้วย หวังว่าอีกไม่นานเราจะมีกัญชาใช้ทางการแพทย์ ซึ่งที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้มีการศึกษาค้นคว้าว่า คนสมัยก่อนใช้ประโยชน์จากกัญชาอะไรบ้าง และปัจจุบัน มีการใช้กัญชาอย่างไรบ้าง

ภญ.ดร.สุภาพร กล่าวต่อว่า ทั้งในระดับการเป็นอาหาร เช่น ในช็อกโกแล็ต เพื่อผ่านการผ่อนคลาย รวมไปถึงพัฒนาศึกษาขึ้นเป็นยา เราก็ติดตามความก้าวหน้าในต่างประเทศ ซึ่งก็จะเห็นว่าในแคนาดา ที่มีแต่หิมะ เขาก็สามารถควบคุมปัจจัยการผลิต การผลิตกัญชาให้มีอัลคาลอย ในสิ่งที่ตนเองต้องการได้ มีการศึกษาวิจัยพัฒนาตั้งแต่ศึกษาพันธ์,วิธีการปลูกเกิดสาระสำคัญ, สกัดสาร,ปริมาณที่ใช้, การใช้ในโรคต่าง ๆ รวมไปถึงการปรับปรุงโครงสร้างของสารในกัญชาเพื่อลดอาการข้างเคียง ซึ่งจะเห็นได้ว่าเราหาวิธีใช้ประโยชน์ต่อยอดใช้งานวิจัยร่วมกันได้ หวังว่าสักวันหนึ่งเราจะส่วนหนึ่งเป็นผู้กอบกู้การใช้ประโยชน์จากกัญชากลับมา

.

.

ขอบคุณเนื้อหา ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34