สรุปข่าวเด่นรอบวัน 29 ก.ย.2561

กลับมาพบกับการสรุปข่าวเด่นรอบวัน ประจำวันเสาร์ ที่ 29 ก.ย. 2561 กันอีกแล้ว ในวันนี้ มีหลายประเด็นที่น่าสนใจเช่นเคยซึ่งสำนักข่าวทีนิวส์ได้รวบรวมมา 5 ประเด็นหลักใหญ่ด้วยกันดังนี้

    กลับมาพบกับการสรุปข่าวเด่นรอบวัน ประจำวันเสาร์ ที่ 29 ก.ย. 2561 กันอีกแล้ว ในวันนี้ มีหลายประเด็นที่น่าสนใจเช่นเคยซึ่งสำนักข่าวทีนิวส์ได้รวบรวมมา 5 ประเด็นหลักใหญ่ด้วยกันดังนี้

 

    มาเริ่มกันที่ข่าวแรกกับโศกนาฏกรรมจากภัยธรรมชาติ กรณีแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ด้วยแรงสั่นสะเทือนขนาด 7.7 แม็กนิจูด บริเวณศูนย์กลางบนเกาะสุลาเวสี ทางตอนกลางของอินโดนีเซีย ส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิที่มีความสูงกว่า 2 เมตร พัดเข้าเมืองปาลู ล่าสุดมีรายงานว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตพุ่งทะยานขึ้นเป็นอย่างน้อย 400 ราย และมีผู้สูญหายกว่า 540 ราย

 

 

สรุปข่าวเด่นรอบวัน 29 ก.ย.2561
 

   

    โดยในตอนแรกหน่วยงานด้านภัยพิบัติของอินโดนีเซียได้ทำการประกาศเตือนสึนามิ แต่คาดว่าทางการอินโดนิเซียไม่คิดว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้จะเกิดสึนามิตามมา เพราะเกิดจากรอยเลื่อนบนแผ่นดินที่เลื่อนตัวตามแนวราบมีการเลื่อนตัวสูงสุดทางตอนเหนือ 7-8 เมตร จึงได้ยกเลิกประกาศเตือนดังกล่าว ทั้งนี้จากรายงานพบว่าสาเหตุที่นำมาซึ่งภัยพิบัติในครั้งนี้ต่างจากสึนามิในบางประการ ด้วยรูปแบบของการสั่นสะเทือนที่คล้ายกับการกระชากถังน้ำก่อให้เกิดน้ำกระเพื่อม ลักษณะนี้จะเรียกว่า "คลื่นเซซแผ่นดินไหว" หรือ seismic seiches

 

    ขณะนี้ทั่วทั้งเมืองปาลู ไม่มีไฟฟ้าใช้ และการสื่อสารขัดข้อง สนามบินท้องถิ่นปิดให้บริการเนื่องจากรันเวย์และศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศได้รับความเสียหาย และทางการอินโดนีเซียกำลังเร่งควบคุมสถานการณ์ให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด
 

 

    ถัดมากับข่าวที่สอง เรียกได้ว่าเป็นมลภาวะทางสังคมและเป็นปัญหาคาราคาซัง จากกรณีเด็กแว๊นป่วนเมือง ล่าสุดวันที่ 29 .ก.ย. มีรายงานว่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. นำกำลังเข้าจับกุมนายเอ นามสมมติ อายุ 15 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ชักชวนแข่งรถในทางสาธารณะ หมายที่ 76 แอดมินเพจที่ 92 ชื่อเฟซบุ๊ก “ของเล่นบางซื่อ” ข้อความชักชวนให้มีการแข่งรถ เมื่อเดือน ก.พ. บริเวณแยกประดิพัทธ์-ร่มเกล้า โดยจับกุมได้ที่ จ.นครสวรรค์ วันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา

 

 

สรุปข่าวเด่นรอบวัน 29 ก.ย.2561
 

 

    ทั้งนี้ยังสามารถจับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่ออกมามั่วสุมปิดถนนเพื่อแข่งรถจักรยานยนต์ตามจุดต่างๆ รวมทั้งหมด 56 คน แบ่งเป็นผู้ใหญ่ 35 คน และเยาวชน 21 คน ยึดรถจักรยานยนต์ได้ 53 คัน สำหรับกลุ่มวัยรุ่นที่กระทำผิดกฏหมายเหล่านี้ ภายหลังทำบันทึกประวัติพร้อมประสานผู้ปกครองเพื่อทำการตักเตือนอบรมต่อไป

    ต่อมากับข่าวที่สามจากเหตุการณ์สลด กรณีไฟไหม้บ้านพัก 2 ชั้น เมื่อวันที่ 27 ก.ย. นซอยสุวินทวงศ์ 29 แขวงลำผักชี เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ติดกับโรงพยาบาลสัตว์ "ซื่อตรง" เป็นเหตุให้ถูกเพลิงไหม้วอดเกือบทั้งหมดเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการถูกไฟคลอกทันที 2 ราย คือ นางสาวธารวีธ์ โภคานิตย์ อายุ 16 ปี และด.ญ.นิชชานีร์ โภคานิตย์ อายุ 13 ปี ส่วนสามีภรรยาเจ้าของโรงพยาบาลสัตว์ คือ นสพ.ชาติชัย โภคานิตย์ อายุ 44 ปี และ สพญ.กันยวีร์ สุจิพงศ์ อายุ 44 ปี ผู้เป็นพ่อแม่ของทั้งสอง ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำส่งโรงพยาบาลในเวลาต่อมา

 

 

สรุปข่าวเด่นรอบวัน 29 ก.ย.2561
 

   

    ทว่าช่วงกลางดึกของวันที่ 28 ก.ย. นสพ.ชาติชัย ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตลงในที่สุด ล่าสุด 29 ก.ย. พนักงานสอบสวนเดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อสอบปากคำ สพญ.กันยวีร์ เพิ่มเติม แต่ทางญาติแจ้งความประสงค์ไม่ต้องการให้สอบปากคำเวลานี้ เนื่องจาก สพญ.กันยวี เพิ่งทราบข่าวร้ายกับการจากไปของสามีและลูกทั้งสอง และยังทำใจไม่ได้กับความสูญเสีย สภาพจิตใจจึงไม่พร้อมให้ปากคำใดๆทั้งสิ้น

    สำหรับข่าวที่สี่ จากคลิปวิดิโอที่เผยแพร่บนโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ปรากฏภาพ รปภ.ท่าอากาศยานดอนเมือง ทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวจีน จนเป็นเหตุให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุด 29 ก.ย. บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทอท. ได้ออกมาแถลงต่อเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ผู้โดยสารชาวจีนเดินทางมาจากประเทศอินโดนีเซียมายังท่าอากาศยานดอนเมือง แต่เนื่องจากไม่แสดงเอกสารยืนยันการเข้าพักในประเทศไทย จึงถูกปฏิเสธห้ามไม่ให้เข้าเมือง นอกจากนี้ยังแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เมื่อเจ้าหน้าที่ตระเวณระงับเหตุมาถึงได้พยายามเข้าควบคุมสถานการณ์ แต่กลับใช้กำลังเกินกว่าเหตุ การกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง มีโทษถึงขั้นไล่ออกทาง ทอท.จะเร่งดำเนินการสอบสวนเพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็วที่สุด

 

 

สรุปข่าวเด่นรอบวัน 29 ก.ย.2561
  

 

    เดินทางมาถึงข่าวสุดท้ายกับเหตุการณ์ไฟไหม้บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลแห่งใหม่ใน จ.ภูเก็ต เมื่อเวลาประมาณ 10.15 น. ภายหลัง สภ.วิชิต รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้จึงเร่งประสานงานผู้เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ พร้อมรถดับเพลิงกว่า 10 คันเพื่อควบคุมสถานการณ์ ล่าสุดไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ เพราะเป็นโซนจัดการแสดงวัฒนธรรมไทย “ไตรภูมิ” เกี่ยวกับนรกและสวรรค์ที่ยังไม่เปิดให้บริการ

 

 

สรุปข่าวเด่นรอบวัน 29 ก.ย.2561
 

 

    ส่วนรายละเอียดการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้นั้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟสปาร์ค จนทำให้เกิดเพลิงไหม้ อย่างไรก็ตามสำหรับห้างเซ็นทรัลภูเก็ตสาขานี้พิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา

 

สรุปข่าวเด่นประจำวันขอจบไว้เพียงเท่านี้ สำหรับพรุ่งนี้จะมีประเด็นใดน่าสนใจก็ต้องติดตามกันต่อไป