สรุปข่าวเด่นรอบวัน 3 ต.ค. 2561

กลับมาพบกับการสรุปข่าวเด่นรอบวัน ประจำวันพุธที่ 3 ต.ค. 2561 กันอีกแล้ว ในวันนี้ มีหลายประเด็นที่น่าสนใจเช่นเคยซึ่งสำนักข่าวทีนิวส์ได้รวบรวมมา 5 ประเด็นหลักใหญ่ด้วยกันดังนี้

    กลับมาพบกับการสรุปข่าวเด่นรอบวัน ประจำวันพุธที่ 3 ต.ค. 2561 กันอีกแล้ว ในวันนี้ มีหลายประเด็นที่น่าสนใจเช่นเคยซึ่งสำนักข่าวทีนิวส์ได้รวบรวมมา 5 ประเด็นหลักใหญ่ด้วยกันดังนี้

 

    มาเริ่มกันที่ข่าวแรก กับประเด็นการเมือง ภายหลังรัฐบาลได้ทำการ "คลายล็อค" พรรคการเมือง พอให้เหล่าคนการเมืองได้ขยับแข้งขยับขา หายใจหายคอกันบ้าง แต่ใครจะไปคิดว่าท่ามกลางกระแสกลางเมืองที่คุกรุ่น ได้ปรากฏคนวงการบันเทิงเบนเข็มชีวิตจากความเป็นอดีตนักร้องนักแสดงชื่อดัง เข้าสู่ถนนการเมือง เมื่อนายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือฟิล์ม เปิดตัวเป็นสมาชิกพรรคพลังท้องถิ่นไท

 

สรุปข่าวเด่นรอบวัน 3 ต.ค. 2561
 

 

    โดยมีนักการเมืองและผู้ที่สนใจงานการเมืองเข้าร่วมงานและยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง อาทิ นายชัชวาลย์ คงอุดม อดีต ส.ว. กทม. นายชื่นชอบ คงอุดม อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ นายเกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นโยบายของพรรคจะมุ่งเน้นที่ประเด็นส่วนท้องถิ่น และความหลากหลายที่เสมอภาคของคนทุกกลุ่ม ในเบื้องต้นฟิล์ม รัฐภูมิ จะลงสมัคร ส.ส. กทม.​แต่ยังไม่ได้ระบุชัดว่าเป็นเขตใด

 

    ถัดมากับข่าวที่สอง วันแห่งความโศกเศร้าของชาวไทยทั้งประเทศ กำลังจะเวียนมาบรรจบอีกครั้งกับวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรในวันที่ 13 ต.ค. ซึ่งทางด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมากล่าวถึงการจัดงานในวันดังกล่าวว่า ในช่วงเย็นจะมีพระราชพิธีที่พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยพร้อมขอความร่วมมือกับประชาชนว่าให้หลีกเลี่ยงการสวมเสื้อสีดำ เพราะไม่ได้มีการไว้ทุกข์แล้ว แต่สามารถสวมใส่เสื้อสีเหลือง แต่หากไม่มีก็สวมเสื้อสีอื่นได้ ส่วนวันที่ 12 ต.ค. ทางราชการรจะทำบุญตักบาตรในตอนเช้า เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศล ส่วนกิจกรรมอื่นๆ จะประกาศให้ทั่วประเทศจัดขึ้นตามความเหมาะสม

 

 

สรุปข่าวเด่นรอบวัน 3 ต.ค. 2561

    ต่อมากับข่าวที่สาม จากกรณีนักฟุตบอลทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต เตรียมเดินทางไปประเทศอาร์เจนตินา และสหรัฐอเมริกาตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม - 20 ตุลาคม 2561 เพื่อร่วมกิจกรรม "ขอบคุณชุมชนโลก" โดยงบประมาณในการเดินทางครั้งนี้ มาจากคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

 

 

สรุปข่าวเด่นรอบวัน 3 ต.ค. 2561

 

    ซึ่งกำหนดการเดินทางในครั้งนี้ประกอบไปด้วย ร่วมชมงานกีฬาโอลิมปิกเยาวชนที่อาร์เจนตินา, พบสื่อมวลชนสหรัฐฯ, ไปสวนสนุก Universal Studio และทัศนศึกษา แลกเปลี่ยนระหว่างเยาวชน (สหรัฐฯ) โดยนอกจาก 13 หมูป่าแล้ว ยังมีผู้ปกครอง 1 คนต่อ 1 นักฟุตบอลในทีม พร้อมนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และฝ่ายที่เกี่ยวข้องอื่นๆ
 

 

    แต่แล้วการเดินทางครั้งนี้กลับทำให้เกิดการตั้งคำถามถึงความเหมาะสม เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาได้มีการเชิญผู้เกี่ยวข้องทั่วโลกมาร่วมงานไปแล้วที่กรุงเทพ กว่า 8,000 คน อีกทั้งจำนวนผู้เดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้ มีไม่น้อยกว่า 40 คน มีการนำงบประมาณไปใช้อย่างคุ้มค่าหรือไม่ หรือจะมีผลประโยชน์แอบแฝงเกี่ยวกับการเจรจาสัญญาภาพยนต์ ที่ทางค่ายหนัง universal ประเทศสหรัฐอเมริกา เผยว่า ได้รับสิทธิ์จากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวง เหล่านี้คือสิ่งที่สังคมกำลังจับตามองอย่างใกล้ชิด

 

 

    สำหรับข่าวที่สี่ ว่าด้วยเรื่องเคราะห์ซ้ำกรรมซัดกับภัยพิบัติในอินโดนิเซีย เมื่อมีรายงานว่าภูเขาไฟ "โซปุตัน" ที่มีความสูงกว่า 1,784 เมตร ตั้งตระหง่านอยู่บนเกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซียได้เกิดการปะทุ สร้างความแตกตื่นแก่ประชาชน หลังจากต้องประสบภัยสึนามิถล่มจนมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 ราย ทั้งยังสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือน ขณะนี้ยังมีประชาชนอีกหลายครัวเรือนที่ต้องได้รับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน

 

 

สรุปข่าวเด่นรอบวัน 3 ต.ค. 2561

 

   

    การปะทุของภูเขาไฟในครั้งนี้ส่งผลให้มีควันสูงกว่า 4,000 เมตรซึ่งทางการอินโดนีเซียได้สั่งอพยพชาวเมืองที่อาศัยอยู่ในบริเวณรัศมี 6.5 กิโลเมตร จากบริเวณยอดเขาเพื่อความปลอดภัย สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ต้องสวมใส่หน้ากากปิดจมูกและปากเพื่อป้องกันมลภาวะทางอากาศที่อาจส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ

    เดินทางมาถึงข่าวสุดท้าย กับพยากรณ์อากาศวันที่ 3 ต.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ ส่วนภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง จะมีฝนลดลง

 

 

สรุปข่าวเด่นรอบวัน 3 ต.ค. 2561

 

    ในช่วงวันที่ 3-6 ตุลาคม 2561 ร่องมรสุมเลื่อนมาพาดผ่านภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ประกอบกับในช่วงวันที่ 3-7 ตุลาคม 2561 ความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งจะแผ่เสริมเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง อุณภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง

 

    ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้ร่องมรสุมเลื่อนมาพาดผ่านภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนประเทศไทยตอนบนจะมีฝนลดลง

 

    อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น "กองเร็ย" (KONG-REY) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก มีแนวโน้มเคลื่อนเข้าใกล้เกาะไต้หวัน ประเทศจีน ในช่วงวันที่ 4-6 ตุลาคม 2561 ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย โดยพายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

 

    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันนี้ ถึงเวลา 06.00 น.ของวันที่ 4 ต.ค.นี้ ภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง บริเวณจังหวัดเลย ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์ อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.
ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่ง บริเวณจังหวัดอุทัยธานี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม ราชบุรี สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

 

ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่ง บริเวณจังหวัดสระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

 

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

 

สรุปข่าวเด่นประจำวันขอจบไว้เพียงเท่านี้ สำหรับพรุ่งนี้จะมีประเด็นใดน่าสนใจก็ต้องติดตามกันต่อไป