"วิษณุ" เผย สนช. ขีดเส้นรัฐบาลส่ง ร่าง กม.ได้แค่สิ้นปี หวั่นตกค้าง-พิจารณาไม่ทัน

"วิษณุ" เผย สนช. ขีดเส้นรัฐบาลส่ง ร่าง กม.ได้แค่สิ้นปี หวั่นตกค้าง-พิจารณาไม่ทัน

 

"นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ออกมาเปิดเผยว่า สนช. ขีดเส้นให้รัฐบาลส่งกฎหมายให้พิจารณาได้แค่สิ้นปีนี้ ด้วยเกรงว่าจะมีร่าสง กม.ค้างมากเกินไป-พิจารณาไม่ทัน

 

วันนี้ (6 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ออกมาเปิดเผยถึงกรอบเวลาการเสนอกฎหมายของรัฐบาลต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า รัฐบาลสามารถส่งได้เรื่อยๆ พอกฎหมายเข้าสู่ชั้น สนช. เมื่อมีรัฐบาลใหม่ รัฐธรรมนูญก็จะเปิดช่องให้รัฐบาลใหม่สามารถให้สภาฯ พิจารณาต่อได้ภายใน 60 วัน ซึ่งทาง สนช. เกรงว่ากฎหมายจะค้างมากเกินไป จึงประสานขอให้รัฐบาลส่งได้จนถึงปลายปี 2561 แต่ สนช. ไม่รับรองว่ากฎหมายเหล่านั้นจะเสร็จทันอายุงานของ สนช. หรือไม่

ส่วนกฎหมายที่ยังอยู่ในมือรัฐบาล จะส่งทันภายในกรอบเวลาดังกล่าวหรือไม่นั้น บางฉบับทัน บางฉบับไม่ทัน ฉบับที่ไม่ทันก็คงต้องทำต่อไป เหมือนที่รัฐบาลนี้เข้ามาก็เดินหน้ากฎหมายของรัฐบาลที่แล้วที่ค้างอยู่ในสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา  เช่นเดียวกัน กฎหมายของรัฐบาลนี้ หากอยู่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ถ้ารัฐบาลใหม่จะเดินหน้าก็ย่อมทำได้


 

ขณะที่เมื่อถามว่า ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะทันภายในกรอบปลายปีหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ทัน ส่วนที่นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กังวลว่ากฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบ เช่น ร่าง พ.ร.บ.ขายฝาก จะส่งไปยัง สนช. ไม่ทันกรอบเวลาดังกล่าวนั้น นายกอบศักดิ์ก็กังวลกฎหมายที่ตัวเองรับผิดชอบอยู่ ซึ่งรัฐมนตรีคนอื่นก็กังวลเช่นกัน สุดท้ายงานก็ไปกองที่คณะกรรมการกฤษฎีกา

 

"กฎหมายที่อยู่ในมือรัฐบาล บางฉบับอาจส่งทัน บางฉบับอาจไม่ทัน ฉบับที่ไม่ทันก็คงต้องทำต่อไป เหมือนที่รัฐบาลนี้เข้ามาก็เดินหน้ากฎหมายของรัฐบาลที่แล้วที่ค้างอยู่ในสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเช่นเดียวกัน" รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ระบุ