กินเจให้ถูกวิธี  กินอย่างไรไม่ให้ขาดสารอาหาร

กินเจให้ถูกวิธี กินอย่างไรไม่ให้ขาดสารอาหาร

เทศกาลกินเจเป็นช่วงเวลาประมาณ 9 วัน มักตรงกับเดือน 9 หรือเดือน 10 ในปฏิทินประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน นั้นคือ 'เทศกาลกินเจ' สำหรับวันกินเจปีนี้ตรงกับวันที่ 9 - 17 ตุลาคม 2561 รวม 9 วัน 9 คืน แต่บางคนอาจกินเจล่วงหน้า 1 วัน หรือที่เรียกว่า "ล้างท้อง" ปัจจุบันคนไทยส่วนใหญ่แม้จะไม่มีเชื้อจีน ก็หันมาบริโภคอาหารเจกันมากขึ้น ซึ่งการทานเจนั้นคือการเลือกรับประทานอาหารโดยการงดเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ โดยยึดหลักที่ว่าเป็นการงดการฆ่าสัตว์ ดังนั้นคนกลุ่มนี้จะงดการทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด 

 

 

กินเจให้ถูกวิธี  กินอย่างไรไม่ให้ขาดสารอาหาร

 

 

 

 

การกินเจสามารถทำได้ทุกวัน ไม่ต้องทำเฉพาะในช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน 9 คืน   ซึ่งผู้ที่กินอาหารครบทั้ง 3 มื้อ แต่ไม่กินเนื้อสัตว์ ก็ยังคงเรียกว่า “กินเจ” การกินเจไม่ใช่แค่งดบริโภคเนื้อสัตว์อย่างเดียว แต่คนที่กินเจยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม (ถือศีล ) มีความบริสุทธิ์ สะอาด งดงาม ทั้งกาย วาจา ใจ เป็นการถือศีลบำเพ็ญธรรมไปด้วยพร้อมกันทำได้แบบนี้ถึงจะเรียกว่า 'กินเจที่แท้จริง' ดังนั้นจึงมีคำคล้องจองที่เราได้ยินอยู่เสมอ คือ “ถือศีลกินเจ”  แต่อย่างไรก็ตามก็มีบางส่วนที่เลือกจะไม่รับประทานผลิตภัณฑ์จากสัตว์เลย ซึ่งนั่นอาจจะส่งผลให้ร่างกายของพวกเขาขาดโปรตีนที่เป็นสิ่งจำเป็นในการทำงานของร่างกายได้ 

 

 

 

กินเจให้ถูกวิธี  กินอย่างไรไม่ให้ขาดสารอาหาร

 

 

 

 

ดังนั้นการเสริมโปรตีนจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับคนที่กินเจเป็นประจำหรือเลือกที่จะกินเจตลอดชีวิต ซึ่งวิธีการเสริมโปรตีนนั้นมีอยู่มากมาย กินเจไม่ให้ขาดโปรตีนเพราะโปรตีนเป็นส่วนสำคัญกับร่างกายมนุษย์ และเราได้รับโปรตีนส่วนใหญ่มาจากเนื้อสัตว์ ในช่วงกินเจนั้นโปรตีนจากเนื้อสัตว์ถือเป็นสิ่งต้องห้าม แต่ก็ยังมีแหล่งของโปรตีนจากพืชหลายชนิด รวมไปถึงโปรตีนจากสินค้าแปรรูปบางอย่าง ที่สามารถให้โปรตีนได้เทียบเท่ากับโปรตีนจากสัตว์ ดังนั้นการหาโปรตีนจากทางอื่นเพื่อทดแทนการขาดโปรตีนในช่วงทานเจจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง โปรตีนที่สามารถทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ก็คือโปรตีนจากถั่วและธัญพืช ถั่ว และธัญพืชต่าง ๆ นับได้ว่าเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ที่เราทุกคนสามารถค้นหาได้ง่ายที่สุด โปรตีนจากนมถั่วเหลืองนมถั่วเหลือง ก็ถือว่าเป็นนมหลักของผู้ที่กินเจ แต่ต้องเลือกเป็นนมถั่วเหลืองชนิดที่ไม่มีนมผงผสม โปรตีนสังเคราะห์ทดแทนหรือโปรตีนเกษตร ที่นับได้ว่ากำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะจากกลุ่มคนที่กินมังสวิรัติและกินเจ และนอกจากโปรตีนเกษตรแบบที่เป็นเม็ด ๆ หรือเป็นก้อน ๆ อย่างที่เราเห็นเป็นประจำแล้ว ยังมีโปรตีนเกษตรที่ถูกดัดแปลง และถูกปรุงแต่งให้เหมือนกับเนื้อสัตว์จริง ๆ เพื่อช่วยให้กลุ่มคนที่กำลังทานเจหน้าใหม่ ได้กินโปรตีนสังเคราะห์ เพื่อทดแทนเนื้อสัตว์ได้อย่างง่ายมากยิ่งขึ้น

 

 

 

กินเจให้ถูกวิธี  กินอย่างไรไม่ให้ขาดสารอาหาร

 

 

 

ขอบคุณ ภาพจาก Bule Sky Studio / Shutterstock.com , เฟซบุ๊ก Dunyawit Satidon , เฟซบุ๊ก ม๊ามุก กะหมูเพลิน