เปิดแผน 2 คนขับรถตู้หมดอายุ ต้องหยุดวิ่ง พลิกชีวิตผลกระทบปากท้อง

จากกรณี มีคำสั่งให้รถตู้โดยสารสาธารณะกว่า 1,800 คัน ที่มีอายุรถครบ 10 ปี หยุดวิ่งบริการรับส่งผู้โดยสาร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา

เปิดแผน 2 คนขับรถตู้หมดอายุ ต้องหยุดวิ่ง พลิกชีวิตผลกระทบปากท้อง

 

    จากกรณี มีคำสั่งให้รถตู้โดยสารสาธารณะกว่า 1,800 คัน ที่มีอายุรถครบ 10 ปี หยุดวิ่งบริการรับส่งผู้โดยสาร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อพนักงานขับรถตู้และผู้โดยสารบางกลุ่มที่ทางสำนักข่าวทีนิวส์ ได้ลงพื้นที่เพื่อทำการสัมภาษณ์และนำเสนอไปแล้วนั้น อ่านต่อเพิ่มเติม : จัดระเบียบรถตู้ เกิน 10 ปี ห้ามวิ่ง ล้วงลึกความรู้สึกของผู้ประสบโดยตรง หนทางแก้สู่ความปลอดภัยหรือจุดเริ่มต้นแห่งภาระ

 

    และถัดมากับประเด็นที่เป็นข้อถกเถียงในสังคมมาโดยตลอด เกี่ยวกับปัญหาของรถเมล์ในภาพรวมตั้งแต่ สภาพรถที่เก่าเกินกว่าจะนำมาใช้งาน ตลอดจนปัญหาด้านบุคลากรที่ไร้คุณภาพ นำมาซึ่งความรุนแรงบนท้องถนนอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งทางสำนักข่าวทีนิวส์ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมโดยการลงพื้นที่ สำรวจความคิดเห็นจากทางฝั่งผู้ประกอบการอู่รถเมล์แห่งหนึ่ง พร้อมด้วยผู้โดยสารที่ใช้บริการรถเมล์เป็นประจำ อ่านต่อเพิ่มเติม : ถอดรหัสสั่งหยุดวิ่ง รถตู้ เกิน 10 ปี เทียบชัด รถเมล์เก่าคร่ำครึปล่อยวิ่งปร๋อ ผู้ประกอบการให้เข้าใจหากอุบัติเหตุเกิด คือสุดวิสัย

 

    ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า ยังมีกลุ่มผู้ยึดอาชีพพนักงานขับรถตู้ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของศาลปกครง "โดยตรง" เพราะรถตู้ของพวกเขาเหล่านี้มีอายุครบ/เกิน 10 ปี ทำให้ต้องจบอาชีพ และหันหน้ากลับสู่ภูมิลำเนาบ้านเกิดเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ไปอย่างเสียมิได้

 

    เริ่มต้นกันที่ สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ (ตลิ่งชัน) จากการสอบถามพนักงานขับรถตู้ในบริเวณนั้น ได้ให้ความเห็นที่น่าสนใจว่า บางกลุ่มไม่ได้ติดตามข่าวสารเนื่องจากรถยังใหม่ มีอายุการใช้งานเพียงแค่ 5-6 ปี เท่านั้น จึงยังไม่จำเป็นต้องวางแผนในระยะยาวแต่อย่างใด ยิ่งไปกว่านั้นยังพบว่าพวกเขาเหล่านี้เป็นเอกเทศจากกัน มิได้รวมกลุ่มแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย

 

 

เปิดแผน 2 คนขับรถตู้หมดอายุ ต้องหยุดวิ่ง พลิกชีวิตผลกระทบปากท้อง

    อาจด้วยเพราะเป็นสถานขนส่งที่มีขนาดใหญ่ ทำให้มีการหมุนเวียนของพนักงานขับรถอยู่ตลอดเวลา เกิดเป็นระยะห่างระหว่างเพื่อนร่วมอาชีพ ตรงข้ามกับ กลุ่มเล็กๆ อย่าง สาย ต. 43 - 10 รามคำแหง - เดอะมอลล์งามวงศ์วาน ที่เคยได้ทำการสัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้ อย่างสิ้นเชิง

 

 

เปิดแผน 2 คนขับรถตู้หมดอายุ ต้องหยุดวิ่ง พลิกชีวิตผลกระทบปากท้อง

 

    อีกหนึ่งสถานที่ ที่เป็นเสมือน "แลนมาร์ค" ใจกลางกรุงฯ มีรถสัญจรหมุนวนตามเข็มนาฬิกาอย่างไม่ขาดสาย ที่ตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางวงเวียน คือประติมากรรมที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อสดุดีวีรชน "อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ" เป้าหมายถัดไปของสำนักข่าวทีนิวส์คือพนักงานคนขับรถตู้โดยสารที่กำลังพักผ่อนเพื่อรอออกรถ เนื่องด้วยรถตู้ส่วนใหญ่เป็นสายที่มุ่งหน้าไปยังต่างจังหวัด และมีจำนวนไม่น้อยที่อายุการใช้งานเกิน 10 ปี 

 

    จากการสัมภาษณ์ทำให้ทราบว่า ภายหลังที่ศาลปกครองมีคำสั่งให้หยุดวิ่ง มีบางคนจำต้องเปลี่ยนอาชีพ ด้วยเพราะยังมองไม่เห็นอนาคตที่ทางภาครัฐจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ หรือเพิ่มกำหนดอายุการใช้งานจากเดิม 10 ปี เป็น 15 ปี ตามที่เรียกร้องในตอนนี้ จึงถือโอกาสกลับภูมิลำเนาเพื่อไปหาครอบครัว ซึ่งหากยังฝืนวิ่งต่ออาจไม่คุ้มเสี่ยง เนื่องจากเกรงว่าจะมีการกวดขันวินัยจราจรที่เข้มงวดมากขึ้น

 

เปิดแผน 2 คนขับรถตู้หมดอายุ ต้องหยุดวิ่ง พลิกชีวิตผลกระทบปากท้อง

 

    ทั้งนี้ มาตรการห้ามนำรถตู้อายุเกิน 10 ปีมาวิ่งให้บริการ เป็นมาตรการเดิมที่มีการขยายเวลามาแล้ว 1 ปี โดยเดิมกำหนดให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2560 ซึ่งก่อนหน้านี้ กลุ่มรถตู้ร่วมให้บริการ ขสมก.ได้ยื่นข้อเรียกร้องขอขยายอายุรถตู้จาก 10 ปี เป็น 15 ปี จนถึงปี 2565 เพื่อรอดูผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า หากฝ่าฝืนมีโทษปรับตั้งแต่ 50,000 - 200,000 บาท

    ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มรถตู้ที่ขอให้มีการเปลี่ยนรถตู้เป็นรถโดยสารขนาดเล็กไม่เกิน 20 ที่นั่ง หรือ มินิบัส ให้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ประกอบการนั้น ขณะนี้ยังไม่มีมติให้เปลี่ยนแปลงข้อกำหนดที่ให้รถตู้ทั้งหมดต้องเปลี่ยนเป็นมินิบัสภายในเดือน กันยายน 2562 

 

    นายคมสัน โชติประดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถเอกชนร่วมบริการ ขสมก. เปิดเผยว่า ได้ออกประกาศ ห้ามใช้รถตู้โดยสารหมดอายุรับ-ส่งผู้โดยสาร และให้จัดหารถใหม่ทดแทน โดยหากรถตู้โดยสารคันไหนหมดอายุลง ต้องเปลี่ยนเป็นไมโครบัส หรือรถมินิบัส หรือเปลี่ยนรถที่มีอายุการใช้งานมาแล้วไม่เกิน 2 ปี ให้มีอายุการใช้งานรวมไม่เกิน 10 ปี นับตั้งแต่วันที่จดทะเบียนครั้งแรก หากไม่ดำเนินการในเวลาอันสมควร ขสมก.จะแจ้งถอนรถคันเดิมออกจากบัญชีและถือว่าสัญญาร่วมเดินรถสิ้นสุดลงทันที

 

 

เปิดแผน 2 คนขับรถตู้หมดอายุ ต้องหยุดวิ่ง พลิกชีวิตผลกระทบปากท้อง

 

    ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า การกำหนดนโยบายหรือมาตรการเป็นไปในลักษณะของการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถมินิบัส ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารเดือดร้อนมากขึ้น เนื่องจากรถตู้บางเส้นทางไม่มีรถโดยสารอื่นให้บริการ ซึ่งจะทำให้มีรถป้ายดำขึ้นมาอีกในอนาคต โดยที่รัฐไม่สามารถควบคุมและเรียกเก็บภาษีได้ 

 

    ประเด็นดังกล่าวคล้ายว่าจะเป็นการพยายามยกระดับ "ระบบการขนส่ง" จากทางภาครัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ถือเป็นปัญหาเรื้อรังมาโดยตลอด ถึงแม้ว่าจะมีพนักงานคนขับรถตู้อีกหลายชีวิตที่ได้รับผลกระทบ แต่หากมองอย่างเป็นกลาง โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ในระดับองค์รวมของชาติเป็นสำคัญ จะพบว่าเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณและนิมิตรหมายอันดีที่ประเทศจะเข้าสู่การ "พัฒนา" อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป