ข่าวดีต่อเนื่อง รัฐฯให้สิทธิคนจน ผ่อนบ้านชิวๆ 1,000 บาท/เดือน ลดภาษี-ฟรีอากร 15 ปี มีบ้านเป็นของตัวเอง

     มีข่าวดีออกมาอย่างต่อเนื่องกับผู้ถือบัตรคนจนหรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลัง พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร หรือมาตรการภาษี

 

     มีข่าวดีออกมาอย่างต่อเนื่องกับผู้ถือบัตรคนจนหรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลัง พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร หรือมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการขายทอดตลาดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างและห้องชุดเพื่อใช้อยู่อาศัย สำหรับโครงการประชารัฐสวัสดิการของกรมบังคับคดี โดยให้ยกเว้นอากรแสตมป์ให้แก่ผู้ออกใบรับสำหรับการโอนอสังหาริมทรัพย์ฯ กรณีการซื้อขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างและห้องชุดเพื่อใช้อยู่อาศัย สำหรับโครงการประชารัฐสวัสดิการของกรมบังคับคดี เฉพาะการโอนให้แก่ผู้ซื้อทอดตลาดที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2560 เป็นต้นไป


   
     ทั้งนี้ มาตรการยกเว้น ภาษีและอากรแสตมป์ ให้ผู้มีรายได้น้อยครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือผู้ถือบัตรคนจน จำนวนประมาณ 11 ล้านคน สามารถมีบ้านพัก ห้องชุดเป็นของตัวเอง แต่มีเงื่อนไข 1 คน สามารถซื้อได้ 1 สิทธิ ภายใต้เงื่อนไข ผู้มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาท/ปี สามารถซื้อบ้านได้ราคาไม่เกิน 300,000 บาท และผู้มีรายได้ตั้งแต่ 30,000-100,000 บาท/ปี สามารถ ซื้อห้องชุด หรือบ้านอยู่อาศัยได้ในราคา ไม่เกิน 500,000 บาท

 

 

ข่าวดีต่อเนื่อง รัฐฯให้สิทธิคนจน ผ่อนบ้านชิวๆ 1,000 บาท/เดือน ลดภาษี-ฟรีอากร 15 ปี มีบ้านเป็นของตัวเอง

 

 

        ซึ่งสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย โดยการเข้าประมูลบ้าน หรือห้องพักอาศัย ปกติต้องมัดจำ 50,000 บาท ค่ามัดจำสำหรับผู้มีรายได้น้อยจะลดลงเหลือ 3,000 บาท ค่าอากรแสตมป์ปกติ มูลค่าสินทรัพย์ 200 บาท จะต้องติดอากร 1 บาท ดังนั้นบ้าน หรือห้องพักราคา 500,000 บาท ต้องติดค่าอากรแสตมป์ 2,500 บาท หรือห้องพักราคา 300,000 บาท ต้องติดค่าอากรแสตมป์ 1,500 บาท ในส่วนนี้รัฐบาลกำหนดให้ผู้มีรายได้น้อยไม่ต้องจ่าย ซึ่งโครงการนี้รัฐบาลจะสูญเสียรายได้ประมาณ 12 ล้านบาท

 

      ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าได้กำชับให้ทางรัฐบาลอธิบายให้สังคมนั้นเข้าใจอย่างตรงกันเกี่ยวกับประเด็นนี้ ถึงจุดมุ่งหมายของโครงการว่าต้องการให้ผู้มีรายได้น้อย ที่ถือบัตรคนจนนั้นสามารถมีเงินผ่อนที่พักอาศัยได้ โดยเฉลี่ยแล้วตกเดือนละประมาณ 1,000 บาท ผ่อนนาน 15 ปี ก็มีโอกาสเป็นเจ้าของบ้านง่ายๆ ถือเป็นหลักการรัฐช่วยประชาชนส่วนหนึ่งประชาชนก็ต้องช่วยตัวเองได้ จึงจะนำพาประเทศชาติให้เดินหน้าต่อไปได้อย่างราบรื่น หากทุกอย่างให้รัฐบาลช่วยทั้งหมด ประเทศก็จะล่มสลายเหมือนเวเนซุเอล่า 

 

ข่าวดีต่อเนื่อง รัฐฯให้สิทธิคนจน ผ่อนบ้านชิวๆ 1,000 บาท/เดือน ลดภาษี-ฟรีอากร 15 ปี มีบ้านเป็นของตัวเอง

 

      หากย้อยดูก่อนหน้านี้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นั้น มีสิทธิให้กับประชาชนผู้ถือบัตรอยู่หลายอย่างเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนผู้มีฐานะยากไร้ถึงปานกลาง มีสิทธิเข้าถึงบริการที่ทันสมัยได้เท่าเทียมกับผู้อื่น อย่างเช่นการซื้อสินค้าตามร้านอุปโภค บริโภค ต่างๆ ให้ผู้ถือบัตรได้ซื้อของที่ได้มาตรฐานในราคาที่จับต้องได้ภายในร้านค้าประชารัฐ และร้านค้าอื่นๆ ที่เข้าร่วมผ่านเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่รัฐบาลให้ 200 - 300 บาท / เดือน

 

ข่าวดีต่อเนื่อง รัฐฯให้สิทธิคนจน ผ่อนบ้านชิวๆ 1,000 บาท/เดือน ลดภาษี-ฟรีอากร 15 ปี มีบ้านเป็นของตัวเอง

     โดยเงินจำนวน 200 - 300 บาทนี้ยังสามารถนำไปเป็น ส่วนลดค่าน้ำ , ค่าไฟ , ค่ารถเมล์ , ค่ารถไฟ จากนั้นก็จะได้ใบเสร็จเป็นยอดที่ใช้จ่ายไปและยอดคงเหลือในบัตรออกมา

นอกจากนั้นรัฐบาลยังเห็นชอบให้มีการคืนแวต (VAT) สูงสุด 500 บาท แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะเริ่มในวันที่ 1 พ.ย. 2561 ไปจนถึง 30 เม.ย. 2562 รวมระยะเวลา 6 เดือน ถือเป็นช่วงทดลอง หากได้รับผลตอบรับที่ดีอาจมีการพิจารณาต่อระยะเวลาไปเรื่อยๆ

 

 

ข่าวดีต่อเนื่อง รัฐฯให้สิทธิคนจน ผ่อนบ้านชิวๆ 1,000 บาท/เดือน ลดภาษี-ฟรีอากร 15 ปี มีบ้านเป็นของตัวเอง

 

     สำหรับธนาคารอาคารสงเคราะห์ถือเป็นอีกธนาคารหนึ่งที่ขานรับนโยบายของรัฐบาลในการผลักดันให้ประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นั้นมีบ้านในราคาที่จับต้องได้ ถือเป็นของขวัญในช่วง ต้นปี 2561 กับ "โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ" ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและบุคลากรภาครัฐ ได้มีบ้านในฝันเป็นของตัวเอง ด้วยสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ ซึ่งก็เปิดให้ยื่นคำขอกันไปตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 2561 ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่หนุนให้คนจนมีบ้านอยู่อาศัย จนดำเนินการมาถึงนโยบายลดภาษี - ฟรีค่าอากรแสตมป์ หรือหนึ่งในค่าธรรมเนียมการโอนบ้าน นั่นเอง ต้องรอดูกันต่อไปว่าสิ้นปีนี้ทางรัฐบาลจะออกนโยบายให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  ได้ยิ้มออกในเรื่องอะไรอีก