มอนเตเนโกร ออกกฏหมายไม่ยืนเคารพธงชาติปรับ 75,000 บาท

ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

คณะรัฐมนตรีของประเทศมอนเตรเนโกรอนุมัติให้แก้ไขกฎหมายว่าด้วยสัญลักษณ์แห่งรัฐและวันแห่งความเป็นรัฐของมอนเตเนโกร โดยมีการเพิ่มบทลงโทษต่างๆรวมทั้งการปรับเงินผู้ที่ไม่ยืนทำความเคารพระหว่างที่เพลงชาติกำลังบรรเลง ซึ่งมีระวางโทษปรับเป็นเงิน 300-2,000 ยูโร (ราว 11,360-75,680 บาท) แม้แต่ชาวต่างชาติก็ไม่เว้น

บทลงโทษนี้จะมีผลกับทุกคนที่ปรากฎตัวอยู่ระหว่างที่เพลงชาติบรรเลง ยกเว้นผู้พิการและผู้ที่ได้รับอนุญาตให้แสดงความเคารพด้วยวิธีอื่นที่ไม่ละเมิดกฎหมายนี้

สำหรับมูลเหตุสำคัญที่ทำให้คณะรัฐมนตรีแห่งประเทศมอนเตรเนโกรอนุมัติการแก้กฎหมายดังกล่าว สืบเนื่องมาตั้งแต่เมื่อครั้งที่มอนเตเนโกรแยกตัวออกมาจากสหพันธรัฐเซอร์เบียและมอนเตเนโกรในปี พ.ศ.2549 (เป็น 1 ใน 5 ประเทศที่เป็นส่วนหนึ่งของยูโกสลาเวีย)

สมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้านซึ่งสนับสนุนเซอร์เบียจำนวนหนึ่งต่อต้านเพลงชาติ "Oj Svijetla Majska Zoro" ซึ่งมีความหมายว่า "โอ รุ่งอรุณอันสดใสแห่งเดือนพฤษภาคม" ที่เริ่มใช้ในปี พ.ศ.2547 เพราะมีหลายท่อนที่แต่งโดย เซคูลา ดริเยวิช ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสมคบกับอิตาลีในการยึดครองมอนเตเนโกรช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และมักบอยคอตต์ไม่ยืนเคารพเพลงชาติที่บรรเลงในสภา

อย่างไรก็ตาม การแก้กฎหมายดังกล่าวได้ถูกต่อต้านจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน "ฮิวแมน ไรต์ส แอคชั่น" หน่วยงาน NGO ในมอนเตเนโกร ซึ่งออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลปกป้องเสรีภาพในการแสดงออก

ทั้งนี้ การแก้กฎหมายดังกล่าวยังกำหนดให้สถาบันรัฐที่ก่อตั้งโดยรัฐบาลต้องประดับธงชาติไว้ที่ตัวอาคารอย่างถาวร หากฝ่าฝืนจะถูกปรับตั้งแต่ 1,000-20,000 ยูโร (ราว 37,860-757,290 บาท)