ผอ.โรงเรียนญี่ปุ่นลาออก หลังเรียกพ่อนักเรียนว่า "แก"

ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

นายเรียวอิจิ ยะมะดะ ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน จ.นีงาตะ ของญี่ปุ่น ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบต่อสิ่งที่เขาทำขณะไปขอโทษผู้ปกครองที่บ้านนักเรียนอายุ 13 ปีคนหนึ่ง ที่ฆ่าตัวตายเมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว หลังโดนเพื่อนร่วมชั้นกลั่นแกล้งอย่างหนัก

ระหว่างนั้น ผู้อำนวยการรายนี้ ได้พบกับพ่อของนักเรียนคนดังกล่าว ที่เคยเป็นลูกศิษย์สมัยประถมของตัวเองเช่นกัน แต่ด้วยความสนิทสนมประมาณหนึ่ง ทำให้ตนถามไปว่า "แกจะไปประชุมร่วมระหว่างผู้ปกครองกับครูไหม"

 

ผอ.โรงเรียนญี่ปุ่นลาออก หลังเรียกพ่อนักเรียนว่า "แก"

การเรียกคนอื่นว่า "แก" สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้ว อาจมองว่าเป็นการสร้างความสนิทสนมในหมู่ผู้ชายก็ได้ แต่หลายคนก็มองว่าไม่สุภาพ โดยเฉพาะเวลาไปขอโทษคนอื่น ซึ่งพ่อของนักเรียนเคราะห์ร้ายเอง ก็ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่คิดว่าคนที่เป็นถึงผู้อำนวยการโรงเรียนจะพูดเช่นนี้ ทั้งยังทำให้รู้สึกว่าไม่ได้จริงหรือเสียใจกับการฆ่าตัวตายของลูกชายตนนัก

หลังจากเรื่องนี้เผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างก็แสดงความเห็นวิจารณ์ผู้อำนวยการไปต่างๆ นานา ซึ่งความเห็นหนึ่ง บอกว่า "ถึงจะเป็นครูอาวุโส ก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะมาใช้คำว่าแกกับคนที่ไปขอโทษ" อีกความเห็นหนึ่งถึงกับกล่าวว่า "คนแบบนี้เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนได้อย่างไร"

 

ผอ.โรงเรียนญี่ปุ่นลาออก หลังเรียกพ่อนักเรียนว่า "แก"

เหตุนี้ทำให้ผู้อำนวยการรายนี้ ออกมาขอโทษที่ใช้คำพูดไม่เหมาะสม และได้ตัดสินใจจากออกโดยมีผลในอีกไม่กี่วันนี้ ด้านพ่อของนักเรียนเคราะห์ร้าย กล่าวว่า ถึงผู้อำนวยการคนนี้จะลาออกไปแล้ว แต่เขาก็ยังจะคอยจับตาดูว่า โรงเรียนจะทำอย่างไรเพื่อแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งในชั้นเรียนหลังจากนี้

 

ผอ.โรงเรียนญี่ปุ่นลาออก หลังเรียกพ่อนักเรียนว่า "แก"

 

Credit : Sanook Komkrit Duangmanee