ต้องถึงมือนายกฯ! "บิ๊กตู่"ซัด"พวกมือไม่พาย-เล่นการเมืองแบบเก่า" หยิบบัตรคนจน-มาโจมตีเรื่องชนชั้น จวก"ตอนมีอำนาจไม่เคยแก้ปัญหา"

 

"บิ๊กตู่" ซัดมีพวกจงใจแปลงเจตนารัฐบาลแบบผิดๆ หยิบเรื่อง "บัตรคนจน" มาจิกตีรัฐบาลว่า..แบ่งแยกชนชั้น จ้วงหนักมองทุกเรื่องเป็นการเมืองไปหมด ทั้งที่รัฐบาลมีเจตนากระจายรายได้เพิ่มความสุข แนะลองเปลี่ยนชื่อ...จะได้ไม่ถูกหยิบมาตีอีก

 

วันนี้ (16 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) "นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล" รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้นำ "นายไกรสร กองฉลาด" ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ และ "นายสิริรัฐ ชุมอุปการ" ผู้ว่าราชการแม่ฮ่องสอน พร้อมคณะ เข้าพบ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อนำเสนอผลการดำเนินโครงการ Show Case กาฬสินธุ์ -แม่ฮ่องสอนโมเดล 


โดยนายกฯ ได้ชมการแสดงของเยาวชนชุด "จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน"จากนั้นชมวีดีทัศน์สรุปโครงการ และยังได้ลองชิมเมนูอาหารที่ทำจากบุก ซึ่งเป็นเมนูที่มีประโยชน์เนื่องจากไม่มีแป้ง พร้อมกันนี้นายกฯ ยังได้แนะนำให้เพิ่มมูลค่า อย่างการนำผ้าไหมมาเป็นผลิตภัณฑ์ อย่างเคสโทรศัพท์ที่นำมาเสนอที่ใช้ผ้าไหมเป็นวัสดุในการทำ

 

ทั้งนี้ ตอนหนึ่งนายกฯ ได้กล่าวว่า ตนขอเปรียบตรงนี้หน่อย พอเราใช้แก้จนก็มีคนมาแปลงเจตนาผิดไปมองว่า เป็นการแบ่งแยกชนชั้น ก็เห็นอยู่แล้วนะ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเขาเข้าใจเราก็จบ แต่ถ้าไม่เข้าใจก็เป็นประเด็นทางการเมือง ดังนั้น ลองไปเปลี่ยนดู ไม่ว่าเรื่องบัตรสวัสดิการต่างๆ เราใช้คำว่า "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เพื่อต้องการดูแลประชาชนที่ขึ้นทะเบียน เราไม่ต้องการแบ่งแยกชนชั้น ลองไปเปลี่ยนชื่อดูว่าจะเรียกอย่างไรได้เต็มปาก เป็น "บัตรความสุข" หรืออะไรทำนองนี้ได้ไหม พอบอก "บัตรคนจน" กลายเป็นการแบ่งแยกชนชั้น ที่ผ่านมาก็ไม่ได้แก้ปัญหาเป็นเรื่องเป็นราวแบบนี้ พอเราแก้มาก็ถูกโจมตีโน้นนี้ เพราะฉะนั้นก็ต้องระวังแล้วกัน 


"วันนี้คนก็ไม่มีใครอยากถูกเรียกว่าคนจน ผมก็ไม่ได้มองเขาแบบนั้น เพียงแต่ต้องเพิ่มการกระจายรายได้ให้กับเขา โครงการต่างๆ ก็ไม่ได้แก้จน แต่เป็นการเพิ่มความสุขให้กับเขา อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคนรวยคนจนก็สามารถเข้าถึงโอกาสได้" นายกฯ ระบุ

 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจำเป็นต้องมีโครงการลงไป เช่น ไทยนิยม ยั่งยืน ที่คิดขึ้นมาว่าจะทำอะไรแล้วเติมลงไป ไม่ใช่มองอย่างเดียวเป็นการเดินทางการเมือง มันไม่ใช่ ทั้งนี้ ไม่มีปัญหาใดที่แก้ไม่ได้หากทุกคนร่วมมือกัน ดีกว่ามาสร้างความขัดแย้ง โจมตีกันไปทำ ตนไม่อยากจะทำตรงนี้ มันเป็นปัญหาของประเทศเรา และวันนี้หลายประเทศจับตาประเทศเราอยู่ เขาไม่ได้มองประชาธิปไตยเพียงอย่างเดียว แต่เขามองในเรื่องการพัฒนาด้วย ตนไปประชุมหลายประเทศก็ได้รับคำชมเชยมาหลายประเด็นที่เรามีความคืบหน้าและเขาอยากให้เราเดินหน้าต่อไป 

 

นายกฯกล่าวว่า หลายอย่างกำลังดำเนินการอยู่ แต่ต้องปลดล็อกจากข้างล่างด้วย ดังนั้นขออย่าทำการเมืองแบบเดิมๆเลยดีกว่า ขอให้ทำแบบใหม่กับตนเถอะ ใครจะทำก็ว่ามา ดีกว่าโจมตีกันไปมาไม่มีประโยชน์ อย่างการรับฟังความคิดเห็นประชาชน ไม่ใช่เป็นการเมือง และงานเหล่านี้ที่มาแสดงไม่ใช่เป็นการโปรโมท ไม่ใช่การเมือง แต่เป็นส่ิงที่ทุกคนต้องทำ

 

ก่อนหน้านี้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่กำลังลุ้นเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ได้โพสต์ข้อความโจมตีเรื่องบัตรคนจนในทำนองว่าเป็นการแบ่งแยกชนชั้น