โต้วาทกรรมบิดเบือน! “นายกฯ” ยันไม่แบ่งแยกคนจน-รวย รักษามาตรฐานเดียวกัน 

โต้วาทกรรมบิดเบือน! “นายกฯ” ยันไม่แบ่งแยกคนจน-รวย รักษามาตรฐานเดียวกัน 

 

โฆษกรัฐบาล ระบุ “นายกฯ” ยันไม่แบ่งแยกคนจน-รวย  รักษาพยาบาลมาตรฐานเดียวกัน ต้องการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เพื่อพยุงให้เขาสามารถมีรายได้ที่พอจะดูแลตัวเองได้ 

 

วันนี้ (16 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล "พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีอดีตนักการเมืองวิพากษ์วิจารณ์การที่รัฐบาลให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน เข้ารับการรักษาฟรี  เป็นการแบ่งแยกคนจนกับคนรวย ว่ารัฐบาลไม่แบ่งแยกคนจน และคนรวย

เรารักษาพยาบาลในมาตรฐานเดียวกัน และรัฐบาลพยายามหลีกเลี่ยงการใช้คำที่ทำให้เกิดความรู้สึกแบ่งแยก  และรัฐบาลต้องการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เพื่อพยุงให้เขาสามารถมีรายได้ที่พอจะดูแลตัวเองได้ แต่นักการเมืองหาว่าเราสร้างบรรทัดฐาน ซึ่งความจริงไม่ใช่ เป็นนักการเมืองต่างหากที่หยิบคำเหล่านี้มาเพื่อหวังผลทางการเมือง 

 

“นายกฯพูดเสมอว่าเราได้รับการยกย่องจากองค์กรต่างประเทศว่าเราสามารถดูแลสุขภาพประชาชนได้เป็นอย่างดี แต่มีอีกข้อคิดคือวันข่างหน้าเมื่อมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น รัฐบาลต่อไปอาจจะต้องคิดว่าถ้ารัฐบาลจะต้องจ่ายเงินทุกบาทกับการดูแลรักษาประชาชนทั้งหมดทุกกรณีเป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยง แต่เรายังไม่ทำในตอนนี้ ต้องสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนก่อน การร่วมจ่ายจึงอาจเป็นแนวคิดในวันข้างหน้า จึงอยากให้ทุกกระทรวง ทบวง กรมชี้แจงประชาชนว่ารัฐบาลไม่เคยคิดแบ่งแยกคนจนและคนรวย” โฆษกรัฐบาล ระบุ