"บิ๊กจิน" เผย "พ.ร.บ.ไซเบอร์ " อยู่ขั้นตอนฟังความเห็น-ยันไม่มีการลัดขั้นตอนตามข่าว

"บิ๊กจิน" เผย "พ.ร.บ.ไซเบอร์ " อยู่ขั้นตอนฟังความเห็น-ยันไม่มีการลัดขั้นตอน

"บิ๊กจิน" เผย "พ.ร.บ.ไซเบอร์ " อยู่ขั้นตอนฟังความเห็น-ยันไม่มีการลัดขั้นตอนตามข่าว


วันนี้ (16 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล "พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง" รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ยังไม่มีการเสนอร่างพ.ร.บ. ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. .... เข้าสู่ที่ประชุมในวันนี้  เพราะยังอยู่ในช่วงเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายนี้ โดยเป็นไปตามขั้นตอนในรัฐธรรมนูญมาตรา 77 และหลังจากรับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้นแล้ว กระทรวงดีอีจะนำไปพิจารณา ซึ่งถ้าเห็นว่ามีสิ่งที่ใดที่ต้องทบทวนหรือปรับแก้ก็สามารถทำได้ จากนั้นจะส่งร่าง พ.ร.บ.นี้เสนอเข้าที่ประชุม ครม.ต่อไป ซึ่งถ้า ครม.มีมติเห็นชอบ และเห็นว่าไม่มีสิ่งใดที่ต้องแก้ไขอีก ก็จะเสนอต่อไปเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตนยืนยันว่าจะไม่มีการลักไก่ลัดขั้นตอนตามที่มีกระแสข่าวออกมา 

 

 

เมื่อถามถึง ข้อเสนอของบางฝ่ายที่ต้องการให้รัฐบาลชุดหน้าเป็นผู้พิจารณาการออกพ.ร.บ.ดังกล่าว  พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า  " เราต้องนึกถึงเรื่องเทคโนโลยีก่อน  จะเป็นรัฐบาลไหนก็ตาม เทคโนโลยีมาถึงตัวเราแล้ว เราต้องช่วยกันดูแล"


 

ขณะทางด้าน "พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า  ครม.ไม่ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่กฎหมายสำคัญๆ ที่จำเป็นก็เร่งกันอยู่  อย่างร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. …  คาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่ครม. อย่างช้าต้นเดือนพ.ย.นี้ ทั้งนี้ร่างพ.ร.บ.ความมั่นคงไซเบอร์ หลักการคือเมื่อพบว่ามีใครทำผิดแล้วสามารถตรวจจับได้ เพราะถือเป็นการกระทำผิดกฏหมาย แต่ถ้าจะให้ไปนั่งเฝ้าก็คงเป็นไปไม่ได้ ไม่ใช่ว่าออกมาเพื่อมาจับทาง ไม่มีรัฐบาลไหนเขาทำแบบนั้น เพราะเป็นวิธีที่ไม่มีใครเขาทำกัน และหลักการไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น