สนช.สรุปผลฟังเสียงชาวโซเชียล แห่สนับสนุน "ปลดล็อคกัญชา"

ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

จากกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  (สนช.) ได้เชิญชวนประชาชนผู้สนใจ ตอบแบบสอบถามความคิดเห็น และข้อเสนอแนะในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งนายสมชาย แสวงการ กับคณะเป็นผู้เสนอ เพื่อปลดล็อกให้นำกัญชาไปศึกษาวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และนำไปใช้ในการรักษาได้ แต่ให้ควบคุมอย่างใกล้ชิด และมีบทลงโทษแก่ผู้ฝ่าฝืนชัดเจนตั้งแต่วันที่ 1-15 ต.ค.61 นั้น

ล่าสุด มีรายงานว่า สนช.ได้สรุปผลการรับฟังความคิดเห็นร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้แสดงความคิดเห็นทั้งหมด จำนวน 16,431 คน ปรากฏว่า 1. เห็นด้วย จำนวน 16,264 คน  2. ไม่เห็นด้วย จำนวน 150 คน และ3. แสดงความคิดเห็น จำนวน 17 คน

ขณะที่บนเพจเฟชบุ๊กของ สนช มีผู้เข้ามาชมร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้สูงถึง 290,646 ราย

 

สนช.สรุปผลฟังเสียงชาวโซเชียล แห่สนับสนุน "ปลดล็อคกัญชา"

"กัญชา"จัดเป็นพืชล้มลุกประเภทหญ้า

กัญชาเป็นพืชล้มลุกจำพวกหญ้าขึ้นได้ง่ายในเขตร้อน ลำต้นสูงประมาณ 2-4 ฟุต ลักษณะใบจะแยกออกเป็นแฉกประมาณ 5-8 แฉก คล้ายใบมันสำปะหลังที่ขอบใบทุกใบจะมีรอยหยักอยู่เป็นระยะๆ ออกดอกเป็นช่อเล็กๆ ตามง่ามของกิ่งและก้าน ส่วนที่คนนำมาเสพได้แก่ส่วนของกิ่ง ก้าน ใบ และยอดช่อดอกกัญชา โดยนำมาตากหรืออบแห้ง แล้วบดหรือหั่นให้เป็นผงหยาบๆ

จากนั้นจึงนำมายัดไส้บุหรี่สูบ และขณะจุดสูบจะมีกลิ่นเหมือนหญ้าแห้งไหม้ไฟ หรืออาจสูบด้วยกล้องหรือบ้องกัญชา บ้างก็ใช้เคี้ยวหรือผสมลงในอาหารรับประทาน ปัจจุบันรูปแบบของกัญชาที่พบ นอกจากจะพบในลักษณะของกัญชาสด กัญชาแห้งอัดเป็นแท่งเป็นก้อนแล้ว ยังอาจพบในรูปของ "น้ำมันกัญชา" (Hashish Oil) ซึ่งมีลักษณะเป็นของเหลวสีน้ำตาลเข้มหรือสีดำ ได้จากการนำกัญชามาผ่านกระบวนการสกัดหลายๆ ครั้ง จึงได้เป็นนำมันกัญชาที่มีปริมาณสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทสูงถึง 20-60% หรืออาจพบในลักษณะของ "ยางกัญชา" (Hashish) เป็นยางแห้งที่ได้จากใบ และยอดช่อดอกกัญชา ซึ่งโดยทั่วไปจะมีฤทธิ์แรงกว่ากัญชาสด และมีปริมาณสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ประมาณ 4-8%

สารออกฤทธิ์ที่อยู่ในกัญชามีหลายชนิด แต่สารที่สำคัญที่สุดที่มีฤทธิ์ต่อสมองและทำให้ร่างกาย อารมณ์ และจิตใจเปลี่ยนแปลงไป คือ เตตราไฮโดรแคนนาบินอล (Tetrahydrocannabinol) หรือ THC ที่มีอยู่มากในส่วนของยอดช่อดอกกัญชา สาร THC นี้ในเบื้องต้นจะออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท ทำให้ผู้เสพตื่นเต้น ช่างพูด และหัวเราะตลอดเวลา ต่อมาจะกดประสาท ทำให้ผู้เสพมีอาการคล้ายเมาเหล้าอย่างอ่อนๆ เซื่องซึม และง่วงนอน หากเสพเข้าไปในปริมาณมากๆ จะหลอนประสาททำให้เห็นภาพลวงตา หูแว่ว ความคิดสับสน ควบคุมตนเองไม่ได้

 

สนช.สรุปผลฟังเสียงชาวโซเชียล แห่สนับสนุน "ปลดล็อคกัญชา"

ขณะเว็บไซต์วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี รายงานสารสำคัญในกัญชาที่ใช้ทางการแพทย์นอกจากการนำพืชกัญชามาใช้เป็นยา ปัจจุบันมีการพัฒนายามาจากพืช เช่นสกัดออกมา หรือสังเคราะห์ทางเคมีให้มีโครงสร้างเช่นเดียวกับสาร cannabinoid ตัวอย่างเช่น มารินอล (marinal) เป็นสารสังเคราะห์ dronabinol หรือ delta-9-tetrahydrocannabinol (THC) อยู่ในรูปยาเม็ด มีข้อบ่งใช้ ต้านการอาเจียน กระตุ้นความอยากอาหาร ใช้ป้องกันคลื่นไส้อาเจียนที่เกิดจากยาที่ใช้รักษาโรคมะเร็ง ใช้ในกรณีที่ใช้ยาอื่นแล้วไม่ได้ผล และยังใช้เพิ่มความอยากอาหารในผู้ป่วยโรคเอดส์ มีจำหน่ายในรูปยารับประทานเป็นเม็ดแคปซูลอ่อนกลมทั้งในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา แต่เป็นยาที่ให้จ่ายตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น

ไม่ใช่แค่ประเทศไทยที่เพิ่งประกาศให้ปลูกกัญชาได้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ถูกจัดอยู่ในวงจัดกัดใช้ประโยชน์ในวงการแพทย์เพื่อรักษาโรคเท่านั้นไม่สามารถใช้การอย่างอื่นได้ ขณะที่หลายประเทศทั้งยุโรป สหรัฐอเมริกา อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ปลดล็อกพืชกัญชาพ้นจากยาเสพติดเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ใช้ในวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2561 ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียได้ประกาศให้การเสพ "กัญชา" เพื่อความบันเทิง กลายเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายใน 10 เมืองของรัฐ ขณะสหรัฐอเมริกายยังออกกฎหมายให้ 14 มลรัฐ ประกอบด้วย อลาสกา, แคลิฟอร์เนีย, โคโลราโด, ฮาวาย, รัฐเมน, มิชิแกน, เนวาด้า, นิวเจอร์ซี่, นิวเม็กซิโก, โอเรกอน, โรดไอแลนด์, เวอร์มอนต์ และมลรัฐวอชิงตัน สามารถใช้กัญชาในทางการแพทย์ได้เช่นกัน

ส่วนประเทศในยุโรปอย่างเนเธอร์แลนด์ก็อนุญาตให้มีการสูบกัญชาได้อย่างถูกกฎหมาย โดยมีร้านไว้สูบกัญชาโดยเฉพาะแบ่งแยกชัดเจน สามารถหาซื้อทั่วไป แต่ยังไม่อนุญาตให้ผลิตและปลูกได้

ขณะที่อุรุกวัยนั้นเป็นประเทศทางผ่านที่ประเทศใกล้เคียงมักเป็นเส้นทางลำเลียงส่งทั้งกัญชาและโคเคน ทางรัฐบาลก็มีแนวคิดที่จะทำให้มีการปลูกกัญชาอย่างถูกกฎหมาย เพื่อลดปริมาณการลักลอบส่งสินค้าให้กลายมาเป็นการสร้างรายได้ให้รัฐบาลและประเทศได้ อีกทั้งรัฐบาลยังสามารถควบคุมปริมาณและคุณภาพ เพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้กัญชาที่มีคุณภาพดีกว่าด้วย

 

สนช.สรุปผลฟังเสียงชาวโซเชียล แห่สนับสนุน "ปลดล็อคกัญชา"