เตรียมตัวให้พร้อม "รับขบวนแห่วัดแขก" เทศกาลฉลองครั้งสำคัญ เย็นนี้คนล้นแน่เช็คทุกเส้นทางไปได้-ไม่ได้

ชาวกทม. ชั้นในต้องวางแผนการเดินทางกันให้ดีในช่วงนี้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าจะต้องมีการปิดถนนสายหลักในกรุงเทพฯ จากการแห่ขบวนออกจากวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก) ระยะทางรวมทั้งสิ้นประมาณ 3 กิโลเมตร ในช่วงเย็นของวันนี้ 19 ต.ค. 2561

วัดแขก

 

    ชาวกทม. ชั้นในต้องวางแผนการเดินทางกันให้ดีในช่วงนี้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าจะต้องมีการปิดถนนสายหลักในกรุงเทพฯ จากการแห่ขบวนออกจากวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก) ระยะทางรวมทั้งสิ้นประมาณ 3 กิโลเมตร ในช่วงเย็นของวันนี้ 19 ต.ค. 2561

 

    โดยขบวนแห่จะเริ่มเคลื่อนจากหน้าวัดที่ถนนสีลม ตรงไปยังแยกนรารมย์ เลี้ยวขวาไปตามถนนนราธิวาส ถึง แยกนรินทร แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนสาทรเหนือ จนถึงแยกสาธร เลี้ยวขวาเข้าถนนสุรศักดิ์ จนถึงแยกสุรศักดิ์ แล้วเลี้ยวขวา เข้าสู่ถนนสีลม มุ่งหน้ากลับเข้าวัด ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมขบวนแห่เฉกเช่นทุกๆ ปี

 

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องทำการปิดการจราจรบนถนนทั้งหมด 4 เส้น ได้แก่

 

1. ถนนสีลม ตั้งแต่แยกนรารมย์ ถึง แยกสุรศักดิ์
2. ถนนนราธิวาส ตั้งแต่แยกนรารมย์ ถึง แยกนรินทร
3. ถนนสาธรเหนือ ตั้งแต่แยกนรินทร ถึง แยกสาธร
4. ถนนสุรศักดิ์ ตั้งแต่แยกสาธร ถึง แยกสุรศักดิ์

 

 

เส้นทางถนน

 

    เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจะเริ่มเปิดการจราจรทันทีเมื่อขบวนแห่ฯ ได้ผ่านพ้น ถนนดังกล่าวตามลำดับ จึงขอแนะนำให้ประชาชนที่จำเป็นต้องใช้เส้นทางดังกล่าวหาทางเลี่ยงโดยให้ใช้เส้นทางใกล้เคียงจะสะดวกกว่า ดังนี้

 

1. ถนนสาธรใต้
2. ถนนเจริญกรุง
3. ถนนสุรวงศ์ 
4. ถนนเจริญราษฎร์

 

    สำหรับผู้ที่มีความประสงค์เข้าร่วมขบวนแห่ฯ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจใคร่ขอความร่วมมือให้ใช้บริการรถสาธารณะ ดังนี้

 

1. รถไฟฟ้า ลงที่สถานีสุรศักดิ์ หรือช่องนนทรี
2. เรือโดยสาร ลงที่ท่าเรือสาธร
3. รถโดยสารประจำทาง

    จึงขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ หากจำเป็นจะต้องใช้เส้นทางดังกล่าวควรเตรียมความพร้อมและวางแผนในการเดินทาง หากต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทางแจ้งอุบัติเหตุจราจร และข้อมูลสภาพจราจรเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือผ่านแอพพลิเคชั่น POLICE I LERT U และ www.trafficpolice.go.th 

 

 

วัดเเขก

 

 

    งานแห่ประเพณีของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือที่เราเรียกติดปากว่า วัดแขก สีลม เป็นงานที่จัดติดต่อกันมในระยะเวลายาวนาน และเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่สานุศิษย์ ซึ่งเป็นงานที่มีความยิ่งใหญ่ มีประชาชนจำนวนมาก เดินทางจากทั่วทุกสารทิศเพื่อมาร่วมงานอันศักดิ์สิทธิ์ งานในครั้งนี้จัดขึ้นใน "วันวิชัยทัสสมิ" ซึ่งเป็นวันฉลองชัยชนะขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี (ในภาคพระแม่มหาทุรคา) ที่ทรงต่อสู้กับอสูรควาย (มหิงสาสูร) เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน จนกระทั่งสามารถเอาชนะเหนืออสูรร้ายได้ในวันที่ 10 จึงได้มีการจัดงานแห่เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสอันสำคัญ โดยเป็นช่วงเวลาของเทศกาลดูเซร่า หรือนวราตรี ของชาวฮินดู ซึ่งเป็นงานแห่พระแม่อุมา และเชื่อกันว่า ในช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่พระแม่และขบวนเทพ จะเสด็จมายังโลกเพื่อประทานพรให้กับมนุษย์

งานแห่ฯ ในปีนี้ จะมีทั้งหมด 8 ขบวน ซึ่งเป็นขบวนแห่ของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ได้แก่

 

1. ขบวนคนทรงองค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี
2. ขบวนคนทรงองค์พระขันทกุมาร
3. ขบวนคนทรงองค์พระแม่กาลี
4. ขบวนราชรถองค์พระพิฆเนศวร
5. ขบวนราชรถองค์พระขันทกุมาร
6. ขบวนราชรถองค์พระกฤษณะ
7. ขบวนราชรถองค์พระกัตตวรายัน
8. ขบวนราชรถคันใหญ่ขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี พระแม่มหาลักษมี และพระแม่มหาสรัสวดี

 

 

วัดเเขก สีลม

 

ส่วนข้อปฏิบัติอันสำคัญสำหรับผู้ที่มาร่วมงาน มีดังนี้

 

1. หากเดินทางมาถึงตั้งแต่ช่วงเย็น ก่อนที่งานจะเริ่มสามารถแวะชมความงดงามของซุ้มต่างๆ ที่มีผู้มาตั้งเพื่อรอรับขบวนแห่ของวัด โดยในวันงานจะมีสานุศิษย์อัญเชิญเทวรูปที่ตนบูชาอยู่ออกมาประดิษฐาน พร้อมประดับตกแต่งซุ้มอย่างงดงาม ซึ่งถือเป็นสีสัน และเอกลักษณ์ของงานแห่ในแต่ละปี

2. พึงระลึกอยู่เสมอว่าเรามาร่วมงานแห่ฯ เพื่อรอรับความเป็นสิริมงคลจากขบวนแห่องค์เทพของวัด จึงควรสำรวมกาย วาจา ใจ อันจะทำให้ความปรารถนาสัมฤทธิ์ผล

3. หากท่านมีความประสงค์ จะถวายพวงมาลัยแก่เทวรูปที่ประดิษฐานอยู่บนราชรถในขบวนแห่ฯ ให้ส่งมอบผ่านเจ้าหน้าที่ ห้ามขว้างปาพวงมาลัยไปที่ราชรถ เพราะการกระทำเช่นนี้ ถือเป็นการไม่ให้ความเคารพและลบหลู่ต่อเทวรูปที่ประดิษฐานอยู่บนราชรถ

4. หลังขบวนแห่ผ่านไปหมดแล้ว แนะนำให้แวะเข้ากราบสักการะที่ด้านในวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เพื่อขอความเป็นสิริมงคลอีกครั้งก่อนจะเดินทางกลับ ซึ่งในวันงานแห่ฯ ทางวัดจะเปิดตลอดทั้งคืน

5. หากพบเห็นกลุ่มบุคคลที่แอบอ้างเดินแทรกเข้ามาในขบวนแห่ โดยแต่งกายเลียนแบบเทพเจ้า ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ของวัดได้ทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-๓๐ กย.นี้ ร่วมประเพณีสำคัญ วัดแขก สีลม งาน "นวราตรี" คู่มือเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนเดินทางไปร่วมงาน

-ตำนาน “เจ้าแม่ทุรคา” มหาเทวี ผู้เมตตา และทรงฤทธิ์ ! ปราบอสูรเพื่อสันติสุขแห่งโลก ร่วมฉลองวันแห่งชัยชนะ ๓๐ก.ย.นี้ ณ วัดแขกสีลม

 

พิธีกรรมในวัดเเขก