น้ำปลาไทยฉาว สหรัฐอเมริกา คุมเข้มหนักสั่งห้ามนำเข้า "น้ำปลาไทย" พบสารปนเปื้อนอันตรายอื้อ

    กลายเป็นข่าวใหญ่โตขึ้นมาทันทีหลัง นายนพดล ทองมี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจำนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกมาระบุว่าขณะนี้ทาง  Office of Compliance,Center of Food Safety and Applied Nutri-tion ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้ออกมาประกาศห้ามนำเข้าน้ำปลาจากประเทศไทย   ได้แก่

   

      กลายเป็นข่าวใหญ่โตขึ้นมาทันทีหลัง นายนพดล ทองมี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจำนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกมาระบุว่าขณะนี้ทาง  Office of Compliance,Center of Food Safety and Applied Nutri-tion ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้ออกมาประกาศห้ามนำเข้าน้ำปลาจากประเทศไทย  
ได้แก่

1. Saigon International (2004) จ.ราชบุรี 
2. Tang Sang Hah จ.สมุทรปราการ (ทิพรส)  ถูกห้ามนำเข้า ครั้งแรก วันที่ 21 เม.ย. 57 และ ครั้งที่ 2 วันที่ 20 พ.ค. 57 และล่าสุด
3. Thai Fishsauce Factory (Squid Brand) Co., Ltd. ถูกห้ามนำเข้า (ตราปลาหมึก) เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 61
    
     นอกจากนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้ให้เหตุผลว่าต้องการให้ไทยนำน้ำปลามาตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อพิสูจน์ให้แน่ชัดว่าน้ำปลาไม่ได้มีส่วนผสมหรือปนเปื้อนของสารก่อมะเร็งอย่างที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) นั้นกังวล ในตอนนี้ทางร้านอาหารส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ ต้องใช้เกลือเป็นเครื่องปรุงเพื่อการประกอบอาหารแทนน้ำปลาชั่วคราว

 

น้ำปลาไทยฉาว สหรัฐอเมริกา คุมเข้มหนักสั่งห้ามนำเข้า "น้ำปลาไทย" พบสารปนเปื้อนอันตรายอื้อ

 

      และเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้จัดให้บริษัท โรงงานน้ำปลาไทย (ตราปลาหมึก) จํากัด เข้าในบัญชี Import Alert 16-120 และกักกันการนําเข้าเนื่องจากละเมิดกฎระเบียบ HACCP สําหรับสินค้าอาหารทะเล โดยระบุว่ากระบวนการผลิตน้ำปลาอาจจะก่อให้เกิดสารฮีสตามีน (Histamine) และสารพิษจากเชื้อแบคทีเรีย คลอสทริเดียม โบทูลินัม  (clostridium butolinum) ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

 

 

      ด้านนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เผยถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าอยู่ในขั้นตอนการประสานงานบริษัทผู้ค้าที่ถูกสั่งห้ามนำเข้า พร้อมกับหวังว่าปัญหานี้จะคลี่คลายไปในทางที่ดีได้ในไม่ช้า และไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำปลาไทย 

 

น้ำปลาไทยฉาว สหรัฐอเมริกา คุมเข้มหนักสั่งห้ามนำเข้า "น้ำปลาไทย" พบสารปนเปื้อนอันตรายอื้อ

 

      โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วง กุมภาพันธ์ ปี 2560 ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เข้ามาตรวจเชื้อแบคทีเรียและสารพิษ "โบทูลินัม" ในน้ำปลาไทย จำนวน 48 ตัวอย่าง ทั้งน้ำปลาแท้และน้ำปลาผสม ระบุไม่พบทั้งหมด จากปัญหาดังกล่าวกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร จึงได้สำรวจการปนเปื้อนสารพิษโบทูลินัม และเชื้อแบคทีเรียคลอสตริเดียม โบทูลินัม ในตัวอย่างน้ำปลาที่หน่วยงานต่างๆ และเอกชนนำส่งมาตรวจวิเคราะห์และตัวอย่างน้ำปลาที่จำหน่ายในตลาดทั่วไปจำนวนรวม 48 ตัวอย่าง แยกเป็นน้ำปลาแท้ 28 ตัวอย่าง 21 เครื่องหมายการค้า จาก 18 แหล่งผลิตใน 12 จังหวัด และน้ำปลาผสม 20 ตัวอย่าง 18 เครื่องหมายการค้าจาก 14 แหล่งผลิต ใน 9 จังหวัด

 

 

 

น้ำปลาไทยฉาว สหรัฐอเมริกา คุมเข้มหนักสั่งห้ามนำเข้า "น้ำปลาไทย" พบสารปนเปื้อนอันตรายอื้อ

 

     ซึ่งช่วงนั้นป็นช่วงที่ทาง สหรัฐอเมริกาสั่งห้ามนำเข้าน้ำปลาจากประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อปี 2557  เนื่องจากไม่มีข้อมูลการตรวจสารพิษโบทูลินัมในน้ำปลาที่ผลิตในประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อมูลค่าและสัดส่วนการตลาดของน้ำปลาไทยในสหรัฐอเมริกาอย่างมาก และส่งผลต่อภาพลักษณ์ของอาหารไทย เนื่องจากสารพิษโบทูลินัม และเชื้อแบคทีเรียคลอสตริเดียม โบทูลินัม เป็นอันตรายร้ายแรงกับมนุษย์ มีโอกาสปนเปื้อนในอาหารได้หากกระบวนการผลิตไม่ดี   

 

   และปี 2556 ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้ออกตรวจสอบอย่างจริงจังจนทำให้สหรัฐฯ ประกาศห้ามนำเข้าสินค้าที่ส่งออกจากไทยจากผู้ค้ารวม 9 ราย ซึ่งเป็นสินค้าผลไม้และผลิตภัณฑ์อาหาร 12 รายการ เพราะตรวจพบสิ่งสกปรกเน่าเสีย หรือยาปราบศัตรูพืชเจือปน

     สำหรับทั้ง 12 รายการ ได้แก่ มะขามหวาน มะขาม เส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก น้ำปลา ชนิด Mud Fish Sauce และ Gouramy Fish Sauce พบสิ่งสกปรกเน่าเสียเจือปน , ลิ้นจี่กระป๋องในน้ำเชื่อม พบการบวกของ
ภาชนะบรรจุ หรือมีการรั่วซึม, เครื่องแกงเขียวหวาน และเครื่องแกงแดง พบว่าผู้ประกอบการไม่ได้จดทะเบียนการเป็นผู้ผลิตอาหารกระป๋องที่มีความเป็นกรดต่ำ หรือทะเบียนผู้ผลิตอาหารที่ใช้กรดเป็นส่วนประกอบ, มะม่วงหั่นเป็นชิ้นในน้ำเชื่อม พบสารเคมีจำพวกยาปราบศัตรูพืชเจือปน, กล้วยอบแห้ง พบสารซัลไฟต์ ซึ่งไม่ได้ระบุไว้บนฉลากสินค้า, ปลาแมกเคอเรลทอดรสเผ็ด และปลาแมกเคอเรลทอด ในซอสพริก พบว่าสินค้าถูกผลิต บรรจุ หรือเก็บอยู่ในสภาพที่ไม่ถูกต้องตามสุขอนามัย

 

น้ำปลาไทยฉาว สหรัฐอเมริกา คุมเข้มหนักสั่งห้ามนำเข้า "น้ำปลาไทย" พบสารปนเปื้อนอันตรายอื้อ
 
       ทั้งนี้ยังคงต้องรอดูกันต่อไปว่าข้อสรุปของน้ำปลาทั้ง 3 แบรนด์ จะเป็นเช่นไร เพราะน้ำปลาทั้ง 3 แบรนด์ต่างเป็นที่รู้จักของคนไทยและบริโภคกันมาแต่ช้านานหลายคนเมื่อได้ทราบข่าวจึงกังวลว่าเมื่อบริโภคเข้าไปจะได้รับสารพิษหรือไม่ พร้อมกับรอให้ อย. ออกมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง กับน้ำปลาทั้ง 3 แบรนด์ ว่ามีสารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็ง ปนเปื้อนอยู่หรือเปล่า รวมทั้งกระบวนการผลิตได้รับตรฐานจริงอย่างที่ผู้ผลิตกล่าวอ้าง เพื่อความสบายใจของผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างชาติ ทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการค้าไทยต่อนานาชาติ