ฉ่ำต่อ อุตุฯ เตือน 15 จังหวัด ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน สัปดาห์นี้ยาวไป

 ใกล้เข้าสู่ฤดูหนาวเข้ามาทุกทีกับเดือนพฤศจิกายน ที่หลายคนนั้นรอสัมผัสอากาศหนาวของฤดูกาล ที่ถึงแม้ว่าสภาพอากาศในตอนนี้จะมีฝนตกสลับกับลมหนาวที่ผ่านมาจากที่สูงก่อน แต่สถานการฝนตกในช่วงนี้ก็ยังไม่คลายไปล่าสุดกับการออกประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 23 ตุลาคม 2561 กรณี

 

ฉ่ำต่อ อุตุฯ เตือน 15 จังหวัด ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน สัปดาห์นี้ยาวไป

 

   ใกล้เข้าสู่ฤดูหนาวเข้ามาทุกทีกับเดือนพฤศจิกายน ที่หลายคนนั้นรอสัมผัสอากาศหนาวของฤดูกาล ที่ถึงแม้ว่าสภาพอากาศในตอนนี้จะมีฝนตกสลับกับลมหนาวที่ผ่านมาจากที่สูงก่อน แต่สถานการฝนตกในช่วงนี้ก็ยังไม่คลายไปล่าสุดกับการออกประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 23 ตุลาคม 2561 กรณี "ฝนตกหนักถึงหนักมากในบริเวณภาคใต้" พร้อมระบุว่า หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวเข้ามาบริเวณอ่าวไทยและภาคใต้ แล้วผ่านไปยังทะเลอันดามัน ในช่วงวันที่ 24-26 ตุลาคม 2561 โดยจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่เกิดขึ้นได้ บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ในระยะนี้

 

        สำหรับคลื่นลมในบริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย พร้อมกับย้ำให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา อย่างใกล้ชิด 

       สำหรับสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำล่าสุด เรียกได้ว่าอุ่นใจได้ระดับหนึ่ง เพราะไม่พบว่ามีสายใดที่ระดับการเตือนเข้าขั้นวิกฤต แต่ยังคงมี 2 สาย ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้แก่

1. แม่น้ำ จ.ตรัง  อ.เมืองตรัง  ต.นาโยงใต้  ระดับตลิ่ง (ม.รทก)  16.82  ระดับน้ำ (ม.รทก)  16.96 


2.แม่น้ำสนามไชย ในกรุงเทพและปริมณฑล จ.สมุทรสาคร อ.เมืองสมุทรสาคร ต.พันท้ายนรสิงห์   ระดับตลิ่ง (ม.รทก) 1.08  ระดับน้ำ (ม.รทก)  1.16

 

 

ฉ่ำต่อ อุตุฯ เตือน 15 จังหวัด ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน สัปดาห์นี้ยาวไป

 

     ทั้งนี้นายกรณรมย์ วรรณกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบุรี ออกมากล่าวว่า จากปริมาณฝนที่ตกหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำเพชรบุรี 2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน ห้วยแม่ประจันต์ และอ่างเก็บน้ำห้วยผาก มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำ 92% อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ประจันต์ มีปริมาณ 63% และอ่างเก็บน้ำห้วยผาก มีน้ำปริมาณ 83% ชลประทานเพชรบุรีมีความจำเป็นต้องระบายน้ำฝนที่ตกท้ายอ่างให้ลงแม่น้ำเพชรบุรี โดยปล่อยผ่านเขื่อนเพชรเพื่อลดระดับน้ำหน้าเขื่อนเพชร รองรับน้ำฝนที่ตกเหนืออ่าง มีการเปิดประตูระบายน้ำ คันกั้นน้ำเค็มระบายน้ำออกทางอ่าวไทย และในวันนี้ (23 ต.ค.61) ชลประทานจะปรับเพิ่มการระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจาน ห้วยแม่ประจันต์ ห้วยผาก ในปริมาณ 60 ,10, 5 ลบ.ม./ วินาที ตามลำดับ มีการจัดจราจรน้ำอย่างเป็นระบบ โดยมีการพร่องน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำรองรับไว้แล้ว ถ้าไม่มีฝนตกเพิ่มสถานการณ์น้ำจะคลี่คลายภายใน 3-5 วัน

 

ฉ่ำต่อ อุตุฯ เตือน 15 จังหวัด ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน สัปดาห์นี้ยาวไป

 

     ส่วนสถานการณ์น้ำโดยทั่วไประดับน้ำจากทางด้านท้ายเขื่อนเพชร ถึงปลายแม่น้ำเพชรต่ำกว่าตลิ่ง สถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย ในช่วงนี้ระดับน้ำแม่น้ำเพชรบุรีจะมีระดับน้ำเพิ่มมากขึ้น และมีสีขุ่น แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต เนื่องจากเป็นน้ำฝนที่ตกมาจากท้ายอ่างเก็บน้ำ ชลประทานเปิดการระบายน้ำ ไม่เกิน 70-80 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำไม่สูงมาก ในพื้นที่ลุ่มต่ำ 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรจะไม่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำในครั้งนี้ 

 


    สำหรับสภาพอากาศทั่วไปตั้งแต่เวลา 12:00 วันนี้ ถึง 12:00 วันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ และน่าน อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.
 

ฉ่ำต่อ อุตุฯ เตือน 15 จังหวัด ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน สัปดาห์นี้ยาวไป

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ บริเวณจังหวัดเลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น และชัยภูมิ อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส 
อุณหภูมิสูงสุด 29-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.


ภาคกลาง   มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ บริเวณจังหวัดราชบุรี นครปฐม กาญจนบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ ลพบุรี และสระบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส 
กลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

 
ภาคตะวันออก   มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส
 ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

 
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)    มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส
 อุณหภูมิสูงสุด 31-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร


ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)   มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-34 องศาเซลเซียส 
ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.