หาเสื้อหนาวให้ทัน สัปดาห์หน้าหนาวแน่ อุตุฯ เตือนอุณหภูมิลดฮวบ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนสมทบ

อีกไม่นานเกินรอ เมื่อกรมอุตุฯ แจ้งว่าในช่วงสัปดาห์หน้าระหว่างวันที่ 30 ต.ค.-2 พ.ย. 61 อุณหภูมิจะลดลง สอดคล้องกับประกาศแจ้งเตือนว่าประไทยเทศได้เข้าสู่ฤดูหนาวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยอากาศหนาวจะเริ่มปกคลุมตั้งแต่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศา

หาเสื้อหนาวให้ทัน สัปดาห์หน้าหนาวแน่ อุตุฯ เตือนอุณหภูมิลดฮวบ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนสมทบ

 

    อีกไม่นานเกินรอ เมื่อกรมอุตุฯ แจ้งว่าในช่วงสัปดาห์หน้าระหว่างวันที่ 30 ต.ค.-2 พ.ย. 61 อุณหภูมิจะลดลง สอดคล้องกับประกาศแจ้งเตือนว่าประไทยเทศได้เข้าสู่ฤดูหนาวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยอากาศหนาวจะเริ่มปกคลุมตั้งแต่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศา จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่

 

    อนึ่ง ในช่วงวันที่ 30 ต.ค.-2 พ.ย. 61 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนอีกระลอกจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นกับมีลมแรง อุณหภูมิลดลง 3-5 องศาเซลเซียส สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง 

 

สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยังมี 2 สายที่ระดับการแจ้งเตือนวิกฤต คือ 

1. แม่น้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี อ.เวียงสระ ต.ทุ่งหลวง ระดับตลิ่ง (ม.รทก) 9.29 ระดับน้ำ (ม.รทก) 9.45

2. แม่น้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี อ.พระแสง ต.ไทรขึง ระดับตลิ่ง (ม.รทก) 11.22 ระดับน้ำ (ม.รทก) 11.72

 

ส่วนสถานการณ์เขื่อนมี 5 เขื่อนที่ระดับปริมาณน้ำยังคงวิกฤติ ได้แก่

 

1. เขื่อนกิ่วลม

2. เขื่อนแก่งกระจาน

3. เขื่อนปราณบุรี 

4. เขื่อนขุนด่าน

5. เขื่อนหนองปลาไหล

 

 

หาเสื้อหนาวให้ทัน สัปดาห์หน้าหนาวแน่ อุตุฯ เตือนอุณหภูมิลดฮวบ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนสมทบ

    ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศลาวแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือในวันนี้ (27 ต.ค. 61) ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง สำหรับลมตะวันออกพัดปกคลุมภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่

 

สำหรับพยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06.00 ของวันนี้ ถึงเวลา 06.00 ของวันที่ 28 ต.ค.นี้ 

 

ภาคเหนือ มีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน และตาก สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-10 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 21-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 ก.ม./ช.ม.

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศา สำหรับบริเวณยอดภูมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-12 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 ก.ม./ช.ม.

 

ภาคกลาง มีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 ก.ม./ช.ม.

ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 ก.ม./ช.ม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 ก.ม./ช.ม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 ก.ม./ช.ม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

 

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 ก.ม./ช.ม.

 

 

หาเสื้อหนาวให้ทัน สัปดาห์หน้าหนาวแน่ อุตุฯ เตือนอุณหภูมิลดฮวบ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนสมทบ