อาลัย "เจ้าสัววิชัย" เปิดผลงานบุญ นักธุรกิจผู้อุทิศตนเพื่อสังคมโดยแท้

เปิดผลงานบุญ ของ "เจ้าสัววิชัย" เจ้าของคิง เพาเวอร์ นักธุรกิจผู้อุทิศตนเพื่อสังคม ก่อนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

อาลัย "เจ้าสัววิชัย" เปิดผลงานบุญ นักธุรกิจผู้อุทิศตนเพื่อสังคมโดยแท้

 

    กลายเป็นข่าวสะเทือนวงการลูกหนังพร้อมกับนำพาความโศกเศร้าปกคลุมไปทั่วทั้งโลกออนไลน์ กับการจากไปของ วิชัย ศรีวัฒนประภา หรือ เจ้าสัววิชัย นักธุรกิจเจ้าของกิจการ คิง เพาเวอร์  และประธานสโมสรฟุตบอลจิ้งจอกสีน้ำเงินเลสเตอร์ซิตี้ ที่ประสบอุบัติเหตุไม่คาดฝันเมื่อเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวเกิดขัดข้องภายหลังบินขึ้นได้เพียงไม่กี่นาที ตกกระแทกพื้นจนไฟลุกท่วม บริเวณลานจอดรถใกล้สนามฟุตบอลคิง เพาเวอร์สเตเดียม ในเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ การสูญเสียบุคคลมีชื่อเสียงมิอาจสร้างแรงกระเพื่อมในสังคมได้มากเพียงนี้ หากผู้วายชนม์เป็นเพียง "นักธุรกิจ" ที่นิยมอำนาจเงินตรา แต่ไม่ใช่กับเจ้าสัววิชัยผู้แวดล้อมด้วยทรัพย์ศฤงคารหากสูงส่งด้วยมนุษยธรรมและความการุณย์ 
 

 

    ย้อนกลับไปเมื่อปี 2553 ขณะที่เจ้าสัวผู้นี้กำลังคุมบังเหียนกลุ่มคิง เพาเวอร์ และฉายแววนักธุรกิจผู้เดินเส้นทางอันรุ่งโรจน์ แต่อีกมุมหนึ่งชายผู้นี้มีปณิธานตั้งมั่น ด้วยหวังจะนำพาชื่อเสียงของประเทศไทยให้แผ่ขจรไปทั่วโลก กอปรกับความชื่นชอบในเสน่ห์ของกีฬาลูกหนัง เจ้าสัววิชัยตัดสินใจทุ่มเงินมหาศาลเข้าซื้อกิจการสโมสร "เลสเตอร์ ซิตี้" โดยในขณะนั้นเหล่าแฟนบอลต่างรู้ดีว่าสถานะและศักยภาพของทีมจิ้งจอกสีน้ำเงินไม่ต่างอะไรกับ "ทีมรองบ่อน"

 

    หากใครจะล่วงรู้ต่อมาว่า ประวัติศาสตร์หน้าใหม่กำลังจะถือกำเนิดเพราะในปี 2559 จากทีมเล็กๆ ที่จวนเจียนจะตกชั้นอยู่รอมร่อ กลับผงาดด้วยการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษไปครองได้สำเร็จ และถือเป็นแชมป์ลีกสูงสุดครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรมา 132 ปี หากอีกประการหนึ่งความสำเร็จในวงการลูกหนังของเจ้าสัววิชัย ได้เป็นการปูทางที่ทำให้ชาวต่างชาติได้รู้จักประเทศไทยมากขึ้น 

 

 

อาลัย "เจ้าสัววิชัย" เปิดผลงานบุญ นักธุรกิจผู้อุทิศตนเพื่อสังคมโดยแท้
 

 

    พิสูจน์ชัดโดยง่าย จากเรื่องเล่าชวนตรึงใจของเหล่านักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีโอกาสเดินทางไปเมืองเลสเตอร์ เพราะชาวเลสเตอร์ต่างยินดีโอภาปราศรัยอย่างมีไมตรีจิตแก่ชาวไทย เพราะพวกเขาต่างตระหนักดีว่าพลังที่พลิกฟื้นสโมสรฟุตบอลในบ้านเกิดของเขาให้ก้าวไปสู่ความรุ่งเรืองนั้น เป็นพลังจากประเทศไทย นำโดยชาวไทยผู้มีนามว่าวิชัย ศรีวัฒนประภา

    และด้วยวิสัยทัศน์อันกว้างไกล เจ้าสัววิชัยได้บูรณาการกิจกรรมเพื่อสังคมที่เชื่อมโยงกับกีฬาฟุตบอลด้วยการก่อตั้งโครงการ Fox Hunt โดยมีจุดประสงค์คือเสริมสร้างพัฒนาการด้านกีฬาฟุตบอลให้กับเยาวชนไทย ด้วยการเชิญ ผู้เชี่ยวชาญด้านฟุตบอลจากสโมสรเลสเตอร์มาถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ให้กับนักเตะเยาวชนไทย พร้อมกับการคัดเลือกนักเตะเยาวชนฝีเท้าดี ไปศึกษาศาสตร์ลูกหนังต่อที่สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ประเทศอังกฤษ และยังเป็นผู้มีส่วนช่วย สานฝันเปิดโอกาสให้ผู้รักษาประตูทีมชาติไทยมากความสามารถอย่าง กวิน ธรรมสัจจานันท์ ไปดวลแข้งในลีคระดับโลกที่ประเทศเบลเยี่ยม 

 

    ด้านการศึกษาเจ้าสัววิชัยได้มอบทุนการศึกษาให้เยาวชนไทยไปศึกษาในต่างประเทศปีละนับร้อยล้านบาท อีกทั้งยังสร้างสนามฟุตบอลกว่า 100 แห่งในประเทศ ให้เยาวชนไทยมีโอกาสได้เข้าถึงสนามฟุตบอลที่ได้มาตรฐาน ล่าสุดกับโครงการก้าวคนละก้าวของ ตูน บอดี้สแลม กับการวิ่งมาราธอนเพื่อระดมเงินบริจาคช่วยเหลือ 11 โรงพยาบาล ทางกลุ่มคิงเพาวเวอร์ นำโดยเจ้าสัววิชัยได้ควักทรัพย์ก้อนโตกว่า ร้อยล้านบาท สนับสนุนโครงการนี้เช่นกัน

 

 

อาลัย "เจ้าสัววิชัย" เปิดผลงานบุญ นักธุรกิจผู้อุทิศตนเพื่อสังคมโดยแท้

    ไม่เพียงเท่านั้นเจ้าสัววิชัยยังคงความเป็นแบบอย่างของผู้ที่แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ ด้วยการนำเพลง "สรรเสริญพระบารมี" ไปเปิดในสนามฟุตบอลเลสเตอร์ที่อังกฤษ พร้อมกับการสานต่อโครงการ "ปั่นเพื่อพ่อ" ไปดำเนินการต่อที่อังกฤษ โดยได้รับความร่วมมือจากนักเตะในสโมสรทุกคน 

 

    การสูญเสียในครั้งนี้นับเป็นการสูญเสียทรัพยากรบุคคลอันทรงคุณค่า ผู้อุทิศสร้างคุณประโยชน์ให้แก่สังคมไทยมาโดยตลอด ในวันนี้เจ้าสัววิชัยได้จากไป อย่างเป็นสัจธรรมที่ไม่มีใครหนีพ้น หากแต่คุณงามความดีจะยังคงตราตรึงและถูกกล่าวขานสืบต่อไป

 

 

อาลัย "เจ้าสัววิชัย" เปิดผลงานบุญ นักธุรกิจผู้อุทิศตนเพื่อสังคมโดยแท้