โซเชียลระอุ “เพจดัง” ชำแหละ “ชัชชาติ” โหน ประเทศกูมี  ย้อน พ่อ นำกองกำลังยิงต่อสู้-เข้าไปจับคนในธรรมศาสตร์

โซเชียลระอุ “เพจดัง” ชำแหละ “ชัชชาติ” โหน ประเทศกูมี ย้อน พ่อ นำกองกำลังยิงต่อสู้-เข้าไปจับคนในธรรมศาสตร์

ยังอยู่ที่ควันหลง เพลงแร็ป “ประเทศกูมี” ของกลุ่ม Rap Against Dictatorship หรือ RAD ซึ่งเนื้อหาเสียดสีสังคม-การเมืองไทยที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรัฐประหาร การคอรัปชั่น เสือดำ บ้านพักศาล โดยเพลงดังกล่าวจนได้รับความนิยม พร้อมๆกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบด้วย ถึงความไม่เหมาะสมโดยเฉพาะการนำภาพจำลองเหตุกาณ์ 6 ตุลาคม 2519 มาเป็นส่วนหนึ่งของมิวสิค วีดีโอ  จนเกิดการตั้งถามของสังคมว่ามีวัตถุประสงค์หวังผลทางการเมืองหรือไม่ประการใด  ยิ่งไปกว่านั้นสิ่งที่ทำให้สังคมปักใจเข้าไปใหญ่ ด้วยว่ามิวสิค วีดีโอดังกล่าวเป็นผลงานการกำกับของ "เปีย-ธีระวัฒน์  รุจินธรรม" ผู้ทำเบื้องหลังให้กับกลุ่มที่อ้างว่าเรียกร้องประชาธิปไตยอีกหลายกลุ่ม อาทิ "กลุ่มพลเมืองโต้กลับ"

 

 

“ประเทศกูมี” คำนี้ทำเอาฮิตติดหูขึ้นมาทันที เพราะทั้งดารา นักแสดง ศิลปินต่างพากันออกมาวิพากษ์วิจารณ์ โดนเฉพาะบรรดานักการเมือง ฝ่ายต่อต้านคสช. ยกโขยงกันออกมาขบ่มโหนกระแส และร่วมไปถึง “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ในรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” โดยเมื่อวันที่  27 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า....

 

เมื่อวาน ฟังเพลง ประเทศกูมี แล้วโดนหลายประโยค อันนึงก็คือ "ประเทศที่คนไม่อ่านหนังสือ โดยเฉพาะผู้นำ อะ..." ผมเองก็ถือว่าเป็นผู้นำขององค์กรทั้งในอดีตและปัจจุบัน วันนี้เลยต้องรีบแวะไปงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ได้หนังสือที่น่าสนใจมาหลายเล่มครับ

- เผด็จการวิทยา โดย อ.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์

- China 5.0 โดย อ.อาร์ม ตั้งนิรันดร

- เลือดสีน้ำเงิน โดย คุณปฐมาวดี วิเชียรนิตย์

- Fascism: A warning โดย Madeleine Albright

และอีกหลายเล่มครับ มีหนังสือให้อ่านอีกนานเลย งานสัปดาห์หนังสือเหลือพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้ายนะครับ เวลามีคนมาเตือนว่าเราอ่านหนังสือน้อย ทางออกไม่ใช่ไปโกรธเขา แต่ควรจะออกไปหาหนังสือมาอ่านเพิ่มขึ้นครับ

 

โซเชียลระอุ “เพจดัง” ชำแหละ “ชัชชาติ” โหน ประเทศกูมี  ย้อน พ่อ นำกองกำลังยิงต่อสู้-เข้าไปจับคนในธรรมศาสตร์

การโหนกระแส “ประเทศกูมี”ครั้งนี้ของ “อดีตรัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” สร้างความฮือฮาให้กับโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก อันเนื่องมากจาก “ชัชชาติ” เป็นบุตรชาย ของพลตำรวจเอกเสน่ห์ สิทธิพันธุ์  หนึ่งในบุคคลสำคัญในเหตุการณ์ 6ตุลาฯ  โดยเรื่องนี้เอง เพจดังอย่าง “ปราชญ์ สามสี” ได้ ออกมาแสดงความคิดเห็นไว้อย่างน่าสนใจ ระบุว่า.. หลายคนไม่ค่อยรู้เรื่อง 6 ตุลาเลยเอากลับมาให้ได้อ่านกันอีก อย่างน้อยๆตำรวจในภาพ นั้นก็เป็น บิดาของ อดีตนักการเมืองพรรคลิเบอรัลนั้นแลครับ

 

ทำไมกันชอบพูดกันถึงว่า คนกลุ่มหนึ่ง ทุบ คนอีกกลุ่มหนึ่งใน 6 ตุลา แต่กลับไม่บอกว่าการนำกำลังไปจับ นศ.ในเวลานั้น คือบิดาของนักการเมืองดังกลุ่มเดียวกัน

 

เพราะพูดไปแล้วจะเสียทางไงครับ...

 

โซเชียลระอุ “เพจดัง” ชำแหละ “ชัชชาติ” โหน ประเทศกูมี  ย้อน พ่อ นำกองกำลังยิงต่อสู้-เข้าไปจับคนในธรรมศาสตร์

 

ทั้งนี้ “ปราชญ์ สามสี” ยังย้อนชำแหละ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง  มีเนื้อหาทั้งหมด ดังต่อไปนี้ ...

ใครกัน ใช้กำลัง ตชด. ล้อม ปราบ นศ. มธ. สมัย 6 ตุลาคม 2519 ... คำตอบคือ พ.ต.ต.เสน่ห์ สิทธิพันธ์ พ่อของ "รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพ"ี ไอ้ดอลพวกวัยรุ่นหัวก้าวหน้า คือผู้บัญชาการตำรวจที่นำกองกำลังยิงต่อสู้และเข้าไปจับคนในธรรมศาสตร์ และเป็นคนที่ยืนยันเองว่าในธรรมศาสตร์มีอุโมงค์ในดิน ที่ใช้ส่องสุมกำลังพล!!!

 

แต่ทำไม Thinktank ขบวนการณ์ 6 ตุลาไม่กล้าเล่า?

 

รุ่งอรุณแห่งการสังหาร ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙

 

๐๑.๐๐ น. ฝ่ายข่าวของ ศนท. รายงานว่า มีกลุ่มอันธพาลกวนเมืองติดอาวุธอยู่รอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คนเหล่านี้อยู่ในสภาพมึนเมา

 

๐๑.๓๐ น. คนที่สนามหลวงเริ่มมากขึ้น มีผู้ปาก้อนหิน ไม้เข้าไปในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และพยายามเผา ป้อมยามแต่ดับไว้ได้ หลังจากนั้นมีการเผารถจักรยานหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

๐๑.๔๐ น. กลุ่มคนประมาณ ๑๐๐ คนเผาโปสเตอร์ที่ติดหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้านสนามหลวงป้อมยาม ถูกแต่ดับไว้ได้หลังจากนั้นมีการแผนรถจักรยานหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้าน สนามหลวง ป้อยามถูกเผา ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์มิได้ห้ามปราม

 

หน่วยรักษาความปลอดภัยของ ศนท.จับกระทิงแดงได้คนหนึ่งขณะบุกเผาโปสเตอร์เมื่อนำตัวไปสอบสวนจึงได้รู้ ว่า กระทิงแดงทุกจุดรอบธรรมศาสตร์ได้เตรียมปฏิวัติการเต็มที่โดยประสานงานกับ เจ้าหน้าที่ ตำรวจนอกเครื่องแบบจำนวน หนึ่ง และในเวลานั้นมีกระทิงแดงกว่า ๑๐๐ คนแทรกตัวปะปนอยู่ในหมู่นักศึกษาประชาชนแล้ว เพื่อเตรียมประสาน ทั้งข้างนอกและข้างในในมหาวิทยาลัย

 

๐๒.๐๐ น. กลุ่มนวพลในนามศูนย์ประสานงานประชาชนแถลงว่า ขอให้รัฐบาลจับกุมกรรมการศูนย์กลางนิสิตฯ ภายใน ๗๒ ชั่วโมง ให้สอบสวนพฤติกรรมของบุคคลที่ให้การสนับสนุนศูนย์กลางนิสิตฯ ซึ่งนวพลพร้อมที่จะเสนอรายชื่อ ให้ภายใน ๒๔ ชั่วโมง หากรัฐบาลไม่สามารถปฏิบัติตามได้ นวพลจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดเพื่อป้องกันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

 

กรมตำรวจ ภายหลังการประชุม พล.ต.อ. ศรีสุข มหินทรเทพ อธิบดีกรมตำรวจแถลงผลการพิจารณาภาพ นักศึกษาแสดงละครแขวนคอว่า จากการนำฟิล์มของหนังสือพิมพ์ บางกอกโพสต์ มาวิเคราะห์ การตรวจสอบได้ผล ไม่แน่นอน จึงติดต่อนำภาพจากหนังสือพิมพ์ฉบับอื่นมาวิเคราะห์ด้วย ต่อมาอธิบดีกรมตำรวจ มีคำสั่งด่วนถึงเจ้าหน้าที่ ตำรวจในกรุงเทพมหานครให้เตรียมพร้อมในตั้ง เนื่องจากสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ

 

๐๓.๐๐ น. สถานีวิทยุยานเกราะยังคงคงออกรายการ ?หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ? ตลอดทั้งคืน ส่วนภายในธรรมศาสตร์ยังมีการอภิปรายและแสดงดนตรีต่อไปหลังจากมีกลุ่มบุคคล พยายามบุก เข้าไปในมหาวิทยาลัยและมีเสียงปืนดังขึ้นด้วย เจ้าหน้าที่ของศูนย์กลางนิสิตฯขึ้นอภิปรายบนเวที ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ใช้อาวุธ

 

เจ้าหน้าที่หน่วยปราบจลาจลยกกำลังไม่กั้นทางออกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด่านสนามหลวง

 

๐๔.๐๐ น. ศนท. พยายามติดต่อกับนายกรัฐมนตรี

 

๐๕.๐๐ น. ศนท. กลุ่มคนยืนออกอยู่หน้าประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์พยายามจะปีนเข้าไปใน มหาวิทยาลัย มีการยิงตอบโต้กันด้วยปืนพกประปราย

 

๐๕.๓๐ น. มีระเบิด เอ็ม. ๗๙ ยิงจากภายนอกมาตกลงกลางสนามบอล ทำให้นักศึกษาประชาชนตาย ๔ คน บาดเจ็บ ๑๓ คน ห่างกันไม่ถึงอึดใจ ระเบิด เอ็ม. ๗๙ ลูกที่ ๒ก็ตามเข้ามาแต่ไม่ระเบิด

 

นายสุธรรม แสงประทุม ติดต่อขอเข้าพบนายกฯ ผ่านนายเจริญ คันธวงศ์ เพื่อให้นายกฯสั่งการให้บุคคล ที่อยู่ภายนอกมหาวิทยาลัยหยุดยิงเข้าไปในชุมนุม ขณะนั้นมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ถูกล้อมไว้หมดแล้ว

 

๐๕.๔๐ น. โฆษกเวทีประกาศให้ผู้ชุมนุมทยอยออกจากสนามบอลไป หาที่กำบังบนตึกคณะบัญชีและตึก คณะวารสารฯ เริ่มมีเสียงปืนจากพิพิธภัณฑ์ และปืนไร้แรงสะท้อนเข้ามา

 

๐๖.๐๐ น. นายสุธรรม แสงประทุมขึ้นเวทีชี้แจงกับผู้ชุมนุมเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะออกไปพบกับ ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช นายกฯเพื่อขอร้องให้นายกฯ ใช้อำนาจสั่งระงับการก่อการร้ายโดยบุคคลทั้งในและนอกเครื่องแบบขณะ กำลังชี้แจงมีกระสุนปืนจากจุดต่าง ๆ พุ่งตรงไปยังเวที นำให้เขาต้องนอน หมอบไปพลางพูดชี้แจงพลาง

 

สุธรรมบันทึกเหตุการณ์ช่วงก่อนออกไปพบนายกฯว่า ??ปรากฏเวทีการอภิปรายเวลานั้นโดนกระสุนพรุนไปหมด ต้องอพยพลี้ภัยมาพูดกันใต้ถนเวที ผมกอดอำลาเพื่อน ๆทั้งภาพปรากฏต่อหน้าผมไม่อาจจะให้ผมตัดสินใจอย่างนั้นได้ ภาพนั้นคือเพื่อนักศึกษาชายคนหนึ่งถูกระสุนปืนนอกจมกองเลือดอยู่กลางสนามมี เพื่อนักศึกษาหญิง เข้าใจว่าเป็น พยาบาลเพื่อมวลชน วิ่งเข้าไปประคองจะนำตัวไปตึกบัญชีขณะที่ประคองปีกไปนั้นเพื่อนักศึกษาหญิง คนนั้นก็ถูก กระสุนปืนตายทันทีต่อหน้าต่อตาผมและเพื่อนคนที่สามผุ้วิ่งถลันเข้าไปหวังจะ ช่วยก็ถูกปืนอีกคนหนึ่ง ทั้งสามคนนอน ตายกลางสนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มันเป็นภาพประทับแน่นในความทรงจำของผมกระทั่งทุกวันนี้??

 

ประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้านสนามหลวงถูกพัง

 

๐๖.๓๐ น . นายธงชัย วินิจจะกุล ผู้คุมเวทีประกาศว่า ?พี่ ๆ ตำรวจครับ กรุณาหยุดพวกเราเถิดครับ เราชุมนุม อย่างสงบ สันติไม่มีอาวุธ ตัวแทนของเรากำลังเจรจากับรัฐบาลอยู่ อย่าให้เสียเลือดเนื้อมากว่านี้เลย ขอความกรุณาหยุดยิงเถิดครับ?

 

โซเชียลระอุ “เพจดัง” ชำแหละ “ชัชชาติ” โหน ประเทศกูมี  ย้อน พ่อ นำกองกำลังยิงต่อสู้-เข้าไปจับคนในธรรมศาสตร์

๐๗.๐๐ น. กลุ่มคนที่อยู่หน้าประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาตั้งแต่เข้าชน ประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้านสนามหลวง เมื่อประตูพังทหารตำรวจตระเวนชายแดน ลูกเสือชาวบ้านกระทิงแดง และกลุ่มอันธพาล ต่างทะลักเข้าไปในมหาวิทยาลัย ตำรวจหลายสิบคนขึ้นรถผ่านประตูเข้าไป เมื่อเข้าไปข้างในแล้วต่างกรูลงจากรถ ใช้อาวุธหนักอย่างปืนกลระดมยิงเข้ามา

 

โซเชียลระอุ “เพจดัง” ชำแหละ “ชัชชาติ” โหน ประเทศกูมี  ย้อน พ่อ นำกองกำลังยิงต่อสู้-เข้าไปจับคนในธรรมศาสตร์

 

นายประยูร อัครบวร เข้าไปเจรจากับ พ.ต.อ. ประยูร โกมารกุล ณ นคร เพื่อขอให้ผู้หญิงและเด็กออกจากมหาวิยาลัย แต่ไม่ได้รับการยินยอม ช่วงนั้นผู้ชุมนุมพยายามวิ่งหนีหาทางออก ตำรวจด้านทานไม่ไหวผู้ชุมนุมจึงทะลัก ออกไปออกไป ทางประตูท่าพระจันทร์ ผู้ชุมนุมที่เป็นหญิงและเด็กถูกส่งออกจาก มหาวิทยาลัยอย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา เมื่อตำรวจมีคำสั่งให้ กวาดจับผู้ชุมนุม ผู้ชุมนุมจึงถูกบังคับให้นอนคว่ำอยู่ที่พื้นถนน มหาราชข้างวัดมหาธาตุ

 

๐๗.๓๐?๐๘.๐๐ น. ตำรวจรุกคืบเข้ามาทางด้านข้าง สนามฟุตบอลหน้าตึกคณะนิติศาสตร์ ในระยะแรกเห็นหมอบ ๆ คลาน ๆ เข้ามาอย่างช้ามาก และสาดกระสุนใส่ตึก อมธ. ตึกคณะวารสารฯ ตึกคณะบัญชีเป็นพัก ๆ ฝ่ายนักศึกษาที่มี หน้าที่ดูแลตึกเห้นสถานการณ์เข้าขั้นเลวร้ายก็สละตึกหนีไป ส่วนตำรวจหลังจากหมอบคลานได้ไม่เท่าไร เมื่อไม่มีใครยิงตอบโต้จึงเปลี่ยนท่าเป็นลุกขึ้นเดินราวสามสี่ก้าว นั่งแล้วยิงอีก

 

๐๗.๔๕ น. นักศึกษาที่อยู่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์วิ่งหนีกระสุนปืนออกจากมหาวิยาลัย และถูกกลุ่มต่อต้าน ที่อยู่ภายนอกรุมประชาทัณฑ์

 

เพื่อให้เห็นภาพของเหตุการณ์ช่วงนี้ชัดเจนขึ้น ขอนำบันทึกของคุณแสดงดาว ที่เขียนไว้ในหนังสืองานศพของ อนุวัตร อ่างแก้ว มาเสนอดังนี้ ? ขณะที่คนที่หลบอยู่ตึกบัญชีถูกระดมยิงใส่จนทนไม่ไหว พยายามหาทางขึ้นบนตึก อาศัยกำแพงตึกเป็นที่กำบัง บ้างก็พยายามหลบเข้าห้องต่าง ๆ ของชั้นล่างซึ่งมีน้อยเกินไปประตูทุกห้อง แม้นแต่ชั้นล่างปิดสนิท ต้องเสี่ยงกระโดเข้ากระแทกบานประตูหรือไม่ก็ต้องทุบกระจกแล้วโดดเข้าไป กระสุนเข้าร่าง บางคนที่กำลังเปิดประตู เขาวิ่งชนจวนจะสำเร็จอยู่แล้วแต่ไม่ทัน? เขาถูกยิงตายตรงนั้น เขากล้าหาญเอาชีวิตของตน เข้าแลกเพื่อความปลอดภัยของเพื่อน ๆ?มีคนพุ่งเข้าชนกระทั่งประตูพัง คนที่เหลือรีบวิ่งหลบกระสุนเข้าไป ยังมีอีกหลายร้อยคนวิ่งหลบกระสุนขึ้นไปหลบในห้องต่าง ๆ ทั้ง ๔ชั้นเต็มไปหมด ได้แต่หมอบ อุดหู รอรับกระสุน ที่ระดมยิงเข้ามา??

 

๐๗.๕๐ น. ตำรวจหน่วยคอมมานโดหน่วยปฏิบัติการพเศษ (นปพ.) และตำรวจท้องที่ที่ล้อมอยู่หน้า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เข้าถึงที่เกิดเหตุ โดยมี พล.ต.ท. ชุมพล โลหะชาละ รอง อตร. พล.ต.ต. เสน่ห์ สิทธิพันธ์ และ พล.ต.ต. ยุทธนา วรรณโกวิทร่วมบัญชาการ

 

๐๘.๑๐ น. พล.ต.ต. เสน่ห์ สิทธิพันธ์ บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนพร้อมด้วยอาวุธครบมือบุกเข้า ไปในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตำรวจตระเวนชายชายแดนมีอาวุธ คือ เครื่องยิงระเบิดต่อสู้รถถัง ปืน เอ็ม. ๗๙ ปืน เอ็ม. ๑๖ เอช.เค ปืนคาร์บิน ตำรวจบางนายมีระเบิดมือห้อยอยุ่เต็มตัวอัตราศึก

 

๐๘.๑๘ น. ตำรวจตระเวนชายแดนเข้าประจำการแทนตำรวจท้องที่และมีกำลังมาเสริมอีกสองคันรถ

 

๐๘.๒๕ น. ตำรวจตระเวนชายแดนบุกเข้าไปในหมาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หลายจุดพร้อมกับยิง กระสุน วิถีโค้งใส่นักศึกษา มีนักศึกษาถูกยิงและเสียชีวิตทันทีหลายคน

 

โซเชียลระอุ “เพจดัง” ชำแหละ “ชัชชาติ” โหน ประเทศกูมี  ย้อน พ่อ นำกองกำลังยิงต่อสู้-เข้าไปจับคนในธรรมศาสตร์

๐๘.๓๐?๑๐.๐๐ น. นักศึกษาและประชาชนที่อยู่ในมหาวิทยาลัยตลอดคืนแตกตื่นวิ่งหนี กระสุนที่ตำรวจตระเวน ชายแดนและกลุ่มผุ้ก่อเหตุยิงอย่างไม่ยั้ง ทั้ง ๆ ที่หน่วยรักษาความปลอดภัยของนักศึกษามีปืนพกเพียงไม่กี่กระบอก

 

นักศึกษาประชาชนแตกตื่นวิ่งหนีออกไปทางหน้าประตูมหาวิทยาลัย ในจำนวนนี้มากกว่า ๒๐ คนถูกรุมตี รุมกระทืบ บางคนที่ถูกทำร้ายบาดเจ็บสามหัสแต่ยังไม่สิ้นใจถูกลากออกไปแขวนคอ และถูกผู้คนแสดงท่าทางเยาะเย้ยศพต่าง ๆนานา นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนลากเอาศพนักศึกษาที่นอนตายเกลื่อนกลาดข้างหอประชุม ใหญ่ธรรมศาสตร์ ออกมาเผากลางถนนราชดำเนินตรงข้ามกับพระแม่ธรณีบีบมวยผม โดยเอายางรถยนต์ทับแล้วราดน้ำมันเบนซิน จุดไฟเผา

 

๑๐.๓๐ น. สถานีโทรทัศน์ช่อง ๙ โดยสรรพสิริ วิรยศิริ ถ่ายทอดภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์และท้องสนามหลวงออกอากาศไปทั่วประเทศ

 

๑๑.๐๐ น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าเคลียร์พื้นที่ จับนักศึกษาและผู้ชุมนุมให้นอนคว่ำหน้ากับพื้นสนามฟุตบอล

 

สำนักนายกรัฐมนตรีประกาศตั้งกองบัญชาการรักษาความสงบขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาล

๑๑.๓๕ น. ตำรวจนำตัวผู้ต้องหาร่วม ๓,๐๐๐ คนขึ้นรถออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อนำไปควบคุมตัวไว้ที่โรงเรียนตำรวจนครบาล บางเขน กลุ่มที่มุงดูใช้ก้อนอิฐ หิน ไม้ ขว้างปาผู้ที่อยู่บนรถ

๑๒.๓๐ น. ลูกเสือชาวบ้านชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เรียกร้องให้รัฐบาลปลดนายสุรินทร์ มาศดิตถ์ นายชวน หลีกภัย นายดำรง ลัทธพิพัฒน์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีและแต่งตั้งนายสมบุญ ศิริธร และนายสมัคร สุนทราเวช ให้อยู่ในตำแหน่งเดิมต่อไป

 

๑๘.๐๐ น. คณะทหารนำทีมโดย พล.ร.อ. สงัด ชลออยู่ เข้ายึดอำนาจ เรียกตัวเองว่า คณะปฏิรูปการปกครอง แผ่นดิน เหตุผลในการยึดอำนาจคือ ??คระปฏิรูปการปกครองแผ่นดินได้ประจักษ์แจ้งถึงภัยที่ได้เกิดขึ้นอยู่ในขณะ นี้ กล่าวคือได้มีกลุ่มบุคคลซึ่งประกอบด้วยนิสิตนักศึกษาบางกลุ่มได้กระทำหมิ่น พระบรมเดชานุภาพโดยมีเจตจำนงทำลาย สถาบันพระมาหกษัตริย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนของคอมมิวนิสต์ที่จะเข้ายึดครองปรเทศไทยเมื่อ เจ้าหน้าที่ทำการร้ายคอมมิวนิสต์ชาวเวียดนามต่อสู้กันเจ้าหน้าที่ตำรวจเสีย ชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก??

 

กวาดล้างครั้งใหญ่

 

หลังจากคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดินนำโดย พล.ร.อ. สงัด ชลออยู่ เข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช ในเย็นวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ แล้ว คณะปฏิรูปฯได้มีคำสั่งยุบสภา ยกเลิกพรรคการเมือง ยกเลิกรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๑๗ ห้ามประชาชนออกนอกจากบ้านระหว่างเวลา ๒๔.๐๐ - ๐๕.๐๐ น. และสั่งปิดหนังสือพิมพ์รายวันทุกฉบับหลังจากนั้นเพียงสองวัน ก็มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ นำนายธานินทร์ กรัยวิเชียร เข้าเผ้าฯเพื่อประกาศแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

 

ส่วนบรรยากาศในมาหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าสลายการชุมนุมด้วยวิธีรุนแรง และจับนักศึกษาประชาชนจำนวน ๓,๐๙๔ คน ไปฝากขังที่โรงเรียน ตำรวจนครบาล บางเขน สถานีตำรวจ ได้เข้าตรวจค้นภายใน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อย่างละเอียดคืนวันที่ ๗ ต.ค. พล.ต.ท. ชุมพล โลหะชาละรองอธิบดี กรมตำรวจ ได้ออกโทรทัศน์ช่อง ๕ แถลงผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ตำรวจว่าจาการเข้าตรวจ ค้นธรรมศาสตร์ ได้ค้นพบอุโมงค์ลับสองแห่ง คืออุโมงค์ใต้ดิน ที่คณะบัญชีซึ่งมีทางออกได้สามทาง คือ ไปออกที่บริเวณท่าพระจันทร์ ไปออกบริเวณท่าน้ำหลังมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ที่ตึกคณะบัญชียัง พบห้องรับอากาศมีห้องน้ำในตัวอยู่บนเพดาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สันนิษฐานว่าคงเป็นห้องประชุมของแกนนำนักศึกษาที่ก่อความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่ตำรวจพบอาวุธ สงครามร้ายแรงจำนวนมาก เช่น พบกระสุนปืน เอ็ม.๗๙ ๑นัด ระเบิด เอ็ม.เค. ๒ จำนวน ๒ ลูก เอ็ม. ๒๖ จำนวน ๒ ลูก พลุยิงสัญญาณ ๓ ชุด พลุสะดุด ๑ ชุด เครื่องจุดระเบิดแมกนีโต ๑ ชุด อาวุธพกรีวอลเวอร์ ๒ กระบอก ปืนลูกซอง ๑ กระบอก ฯลฯ

 

คำแถลงของ พล.ต.ท. ชุมพล โลหะชาละ ได้รับการตอกย้ำอย่างหนักแน่นอีกครั้งจากปากของ พล.ต. เสน่ห์ สิทธิพันธ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่ยืนยันการพบอุโมงค์ในธรรมศาสตร์ ( แต่ พล.ต.ต. เสน่ห์กล่าวว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธรณชนได้ว่าอุโมงค์นั้นอยู่ที่จุดไหนของธรรม ศาสตร์) นอกจากนี้ในวันที่ ๙ ตุลา พล.ต.ท. ชุมพล โลหะชาละ รองอธิบดีกรมตำรวจ ยังกล่าวว่า ผลการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดแล้ว ทางตำรวจยืนยัน ในเวลาต่อมาว่า มีชาวญวนแปลกปลอมอยู่แปดคน เป็นชายห้าคน หญิงสามคน )

 

การกวาดล้างครั้งใหญ่ไม่เพียงเกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เท่านั้น ทว่าได้ลุกลามขยายตัวออกไปทั่วประเทศ หนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับลัทธิสังคมนิยมถูกเก็บจากแผง ผู้ที่มีความคิดขัดแย้งกับรัฐบาลก้ถูกข้อหาเป้นภัยสังคม สภาพสังคมในช่วงดังกล่าวได้ผลักดันให้นักศึกษาปัญญาชนจำนวนมากที่มีความคิด ขัดแย้งกับรัฐบาลต้องหนีเข้าป่าเป็น แนวร่วมของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย นักวิชาการคนหนึ่งกล่าวถึงทางเลือกของคนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลหลัง หลบหนีไปต่างประเทศ

 

ในส่วนผู้ต้องหาคดี ๖ ตุลา นั้น แม้จำนวนผู้ถูกจับกุมจะมากถึง ๓,๐๙๔ คน แต่ส่วนใหญ่ก็ได้รับการปล่อยตัวไปหมด คงเหลือผู้ต้องหา ๑๘ คนเท่านั้นที่ถูกส่งฟ้องศาล โดยผู้ต้องหาทั้ง ๑๘ คนต้องขึ้นสาลทหารเนื่องจากถูกแจ้งข้อหา ฉกรรจ์เพิ่มว่ามีการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ซึ่งใครก็ตามที่ถูกฟ้องข้อหาดัง กล่าว ต้อขึ้นศาลทหารแทนที่จะเป็นศาล ทหารแทนที่จะเป็ศาลพลเนือนเหมือนคดีความทั่วไป ในเวลาต่อมา นายบุญชาติ เสถียรธรรมมณี ก็ตกเป็นผู้ต้องหาคนที่ ๑๙ เขาเป็นคนเดียวในบรรดานักโทษคดี ๖ ตุลาที่ไม่ถูกแจ้งข้อหามีการกระทำอันเป้นคอมมิวนิสต์ ทำให้นายบุญชาติได้ขึ้นศาลพลเรือน

 

คดีของ ๑๙ ผู้ต้องหาเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ?คดี ๖ ตุลา? เริ่มต้นพิจารณาคดีเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๒๐ และสิ้นสุดคดีเมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๒๑ เนื่องจากรัฐบาลของพล.อ.เกียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ผู้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ ๑๕ ต่อจากนายธานินทร์ กรัยวิเชียร ได้ผ่านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมผู้เกี่ยวข้องเหตุการณ์ ๖ ตุลา ๑๙ ทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายที่กระทำและฝ่ายที่ถูกกระทำ รวมเวลาจำเลยคดี ๖ ตุลา ถูกจับกุมคุมขังนาน ๗๑๐ วัน