รับเองกับปาก! "ธิดา" โหน"ประเทศกูมี" อ้างเป็นแนวรบร่วมกับ"นปช." แถมเยินยอสูงส่ง-ไม่แยแสข้อเท็จจริง 

รับเองกับปาก! "ธิดา" โหน"ประเทศกูมี" อ้างเป็นแนวรบร่วมกับ"นปช." แถมเยินยอสูงส่ง-ไม่แยแสข้อเท็จจริง 

รับกับปาก! "ธิดา" โหน "ประเทศกูมี" อ้างเป็นแนวรบทางวัฒนธรรมร่วมกับ"นปช." แถมเยินยอสูงส่ง-ไม่แยแสข้อเท็จจริงที่เด็กพวกนั้นจงใจละเลย...และกลุ่มก้อนทางการเมืองของตนเองได้ประโยชน์ 

 

รับกับปาก! แกนนำแดง "ธิดา  ถาวรเศรษฐ" โหน"ประเทศกูมี" อ้างเป็นแนวรบด้านวัฒนธรรมที่ต่อต้านเผด็จการร่วมกับ "นปช."  แถมเยินยอสูงส่งว่า ผู้ผลิตผลงานชิ้นนี้ออกมาดีทั้งรูปแบบและเนื้อหา ทั้งที่ในความเป็นจริง "ตัวเนื้อเพลง" เองก็พิสูจน์แล้วว่า...พูดความจริงแค่กระผีกริ้นเดียว...โดยจงใจตีรัฐบาล คสช. และข้ามไปไม่พูดถึงความเลวร้ายของรัฐบาลเลือกตั้งก่อนหน้า...ซึ่งก็คือ รัฐบาลนอมินีของ "ทักษิณ" ทั้งหลายแหล่ ทั้ง สมัคร สุนทรเวช , สมชาย วงศ์สวัสดิ์ หรือแม้แต่ล่าสุดอย่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้น้องสาว ที่มีทั้งโกงข้าง , ออก พ.ร.บ.ลักหลับตอนตี 4 , ชวนคนไปเผาบ้านเผาเมือง  ห้างกลางกรุงโดนสั่งเผา ศาลากลางแถบอีสานพินาศวอดวายไปหลายจังหวัด ฯลฯ เรื่องเหล่านี้กลับไม่พูดถึง 


 

ขณะที่ ตัวมิวสิควิดีโอที่ไปหยิบเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 19 มาใช้เดินเรื่องช่วงหนึ่งนั้นยิ่งแล้วใหญ่ เพราะตัวภาพแทบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อเพลงที่แหกปากร้อง หรือเกี่ยวก็แค่...ผิว ๆ จากความจงใจด่าทอฝ่ายอำนาจรัฐ เรื่องนี้ผู้สันทัดกรณีในแวดวงศิลปะ และเพลงผ่าแก่นคิดอย่างตรง ๆ เลยว่า ฉากนี้ขาดไร้ซึ่งชั้นเชิงทางศิลปะอย่างยื่ง เพราะพวกเขาจงใจยัดเยียดให้คนดูได้รับสารที่เต็มไปด้วยความอคติจากภาพประกอบนั้นอย่างชัดเจน ทั้งที่คำร้องไม่มีน้ำหนักมากพอจะดึงภาพดังกล่าวมาร่วมฉาก...แต่จู่ ๆ กลับยัดเยียดภาพเหล่านั้นมาเป็นฉากหลังแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย และปกปิดความกักขฬะในใจไม่มิด


ทว่า แกนนำแดง "ธิดา" กลับมองว่า ผลงานชิ้นนี้ ดีทั้งรูปแบบและเนื้อหา ดังรายละเอียดที่เจ้าตัวกล่าวผ่านรายการ “เหลียวหลังแลไปข้างหน้าเพื่อประชาธิปไตย” ถึงกรณีดังกล่าวช่วงหยึางว่า “ปรากฎการณ์ดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นถึงบทบาท อิทธิพล และความสำคัญว่ามันโดนใจประชาชน...หรือเปล่า? คนที่แต่งเพลงแล้วคิดว่า ไพเราะแต่มีคนชมน้อยกว่าก็ไม่ต้องอิจฉา” 

 

ถือเป็นบทบาทแนวรบด้านวัฒนธรรมของผู้ถูกกดขี่ซึ่งแปรออกมาในสภาพปัจจุบัน นั่นก็คือเพลงแร็พ ซึ่งเขาถือว่า เป็นเพลงแร็พต่อต้านเผด็จการ คือ Rap Against Dictatorship ในนามชื่อย่อ RAD ซึ่งชื่อคล้าย ๆ นปช. United Front of Democracy Against Dictatorship หรือชื่อย่อ UDD 

 

แกนนำแดง ยังระบุด้วยว่า ในการต่อสู้ประชาชนเราถือว่า แนวรบด้านวัฒนธรรมสำคัญยิ่ง ในอดีตคนที่ทำแนวรบด้านวัฒนธรรมคนสำคัญในประเทศไทยก็คือ คุณจิตร ภูมิศักดิ์ ซึ่งงานศิลปวัฒนธรรมของผู้ถูกกดขี่มีทุกยุคทุกสมัยในทุกพื้นที่ในโลกนี้ และในประเทศไทยก็มีทุกภาค 

 

เราจึงเห็นปฏิกิริยาของสังคมจากการเกิดเพลงแร็พนี้ ซึ่งถือเป็นผลิตผลของคนยุคใหม่ เพลงเพื่อชีวิต-หมอลำ-เพลงลูกกรุง-ลูกทุ่งแบบเก่าก็เหมาะกับยุคสมัยหนึ่ง ในขณะนี้คนยุคใหม่เขาก็คิดถึงและสนใจบ้านเมืองเช่นเดียวกัน ปรากฏว่าเพลง “ประเทศกูมี”  นี้มันสร้างความหวังให้กับนักต่อสู้จำนวนมาก จึงไม่แปลกใจที่ฝ่ายรัฐและฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลเผด็จการก็ออกมาโจมตี 

 

อ.ธิดา ยังระบุด้วยว่า ในทัศนะของตน คำว่า “แนวรบ”  มันไม่จำเป็นต้องเอาปืนมายิงกัน ดิฉันคิดว่า ปลายปากกางานเขียนวรรณกรรมหรือการแสดงดนตรี สิ่งเหล่านี้มีพลังที่ยิ่งใหญ่และมีผลสะเทือนมากกว่าการใช้อาวุธ สามารถเรียกร้องความสนใจและทำให้คนแสดงออกโดยเฉพาะโลกสมัยใหม่ 

 

แกนนำแดง ยังกล่าวในตอนท้ายว่า ดิฉันอยากให้กำลังใจกับวงแร๊พเปอร์นี้และผู้กำกับวงซึ่งได้ผลิตผลงานชิ้นนี้ออกมา ที่มีทั้งรูปแบบและเนื้อหาที่โอเคเลย แน่นอนว่า มีคนที่ชอบและไม่ชอบ แต่ถ้าคนที่จิตใจเป็นธรรมแม้จะสนับสนุนรัฐประหารแต่เขาก็ยังยอมรับได้