"อุตตม" เผย ครม.ไฟเขียวลุย 5 โครงการใหญ่อีอีซี ลงทุน 6 แสนล้าน ยันทำเสร็จเรียกเม็ดเงินกว่า 8 แสนล้าน

"อุตตม" เผย ครม.ไฟเขียวลุย 5 โครงการใหญ่อีอีซี ลงทุน 6 แสนล้าน ยันทำเสร็จเรียกเม็ดเงินกว่า 8 แสนล้าน


"อุตตม สาวนายน" รมว.อุตสาหกรรม เผย ครม.ไฟเขียวลุย 5 โครงการใหญ่อีอีซี ลงทุน 6 แสนล้าน ยันชาติได้ประโยชน์ไม่ต่ำกว่า 800,000 ล้านบาท


วันนี้ (30 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายอุตตม สาวนายน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ จ.เชียงราย วันนี้เห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขต พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เสนอให้ ครม. เห็นชอบเดินหน้าคัดเลือกเอกชนผู้ลงทุนในโครงการการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในอีอีซี รวม 5 โครงการวงเงินลงทุนรวม 6 แสนล้านบาท

 

ประกอบไปด้วยโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่มีการเปิดขายซองประมูลไปก่อนหนเานี้ และอีก 4 โครงการที่กำลังจะเริ่มขายซองประมูล ได้แก่ ศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา (MRO) โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก 

โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 มาบตาพุดเฟส 3 โดยเห็นชอบให้ออกทีโออาร์และเปิดให้เอกชนเข้ามาซื้อซองประมูลภายในเดือน พ.ย.และคาดว่าจะสามารถคัดเลือกเอกชนผู้ลงทุนในโครงการได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยคาดว่าเมื่อมีการลงทุนทั้งหมดจะเกิดผลประโยชน์กับประเทศเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 800,000 ล้านบาท