เสียชีวิตแล้ว "กิมย้ง" ผู้แต่ง "มังกรหยก"

สิ้นเเล้ว ตำนานเเห่งวงการนิยายกำลังภายใน กิมย้ง จากไปอย่างสงบด้วยวัย 94 ปี

สื่อจีนได้ให้ข่าวยืนยันว่า กิมย้ง หรือ จา เลี้ยงย้ง เจ้าของผลงานนิยายกำลังภายในระดับตำนานมากมาย ได้เสียชีวิตลงในช่วงบ่ายของวันนี้ (30 ต.ค.) ด้วยวัย 94 ปี

ทั้งนี้ "กิมย้ง" ได้สร้างสรรค์นิยายกำลังภายในระดับตำนานมากมาย อาทิ มังกรหยก, อุ้ยเสี่ยวป้อ, แปดเทพอสูรมังกรฟ้า ฯลฯ

 

เสียชีวิตแล้ว "กิมย้ง" ผู้แต่ง "มังกรหยก"

 

ประวัติ กิมย้งเกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ค.ศ. 1924 (ตรงกับ พ.ศ. 2467 ตามปฏิทินไทยในสมัยนั้น) ที่อำเภอไฮ้เล้ง เขตไห่หนิง มณฑลเจ้อเจียง แห่งภาคตะวันออกของจีน เป็นบุตรคนที่สองของตระกูลที่มีฐานะ เริ่มอ่านหนังสือตั้งแต่วัยเด็ก เมื่อตอนอายุ 9 ขวบ ก็อ่านทั้งนิยายของจีนทั้งหมด และนิยายแปลของต่างประเทศ ในวัยเยาว์ได้อ่านวรรณกรรมคลาสสิกทั้ง 4 เรื่องของจีน ได้แก่ สามก๊ก,  ซ้องกั๋ง, ไซอิ๋ว, และความฝันในหอแดง

 

เสียชีวิตแล้ว "กิมย้ง" ผู้แต่ง "มังกรหยก"

 

เขาเริ่มศึกษาในปี ค.ศ. 1929 ที่โรงเรียนเจียเซียง ไห่หนิง มณฑลเจ้อเจียง, ปี ค.ศ. 1944 เข้าเรียนในภาควิชาภาษาต่างประเทศที่มหาวิทยาลัยการเมืองแห่งรัฐบาลกลาง ต่อมาปี ค.ศ. 1946 ได้ย้ายมาเรียนที่ภาควิชากฎหมาย มหาวิทยาลัยตงอู๋ แห่งเซี่ยงไฮ้ เอกกฎหมายระหว่างประเทศ ในปี ค.ศ. 2005 ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และ ศึกษาปริญญาเอกในภาควิชาการศึกษาตะวันออก เอกประวัติศาสตร์จีนที่ เซนต์จอห์นคอลเลจ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ในปี ค.ศ. 2013 ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตทางด้านวรรณคดีจีนจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง

 

เสียชีวิตแล้ว "กิมย้ง" ผู้แต่ง "มังกรหยก"