เช้านี้! เตรียมเสื้อกันหนาวยัง? พร้อมเตือน คนไปเที่ยวฮ่องกงช่วงนี้ ควรเช็คสภาพอากาศ!

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเข้าสู่หน้าหนาวอย่างเป็นทางการ เตรียมเสื้อกันหนาว พร้อมเตือน คนไปเที่ยวฮ่องกงช่วงนี้ ควรเช็คสภาพอากาศ

ลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้า และอุณหภูมิจะลดลงได้อีก 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย ส่วนภาคใต้ ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบางพื้นที่ในระยะนี้ 
ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา  บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็น ในตอนเช้า และอุณหภูมิจะลดลง กับมีลมแรง ส่วนภาคใต้ ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบางพื้นที่ในระยะนี้

เช้านี้! เตรียมเสื้อกันหนาวยัง? พร้อมเตือน คนไปเที่ยวฮ่องกงช่วงนี้ ควรเช็คสภาพอากาศ!

 

ภาคเหนือ    อากาศเย็นในตอนเช้า กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ 
โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง 
สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-14 องศาเซลเซียส 
อุณหภูมิต่ำสุด 20-23 องศาเซลเซียส  อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ    อากาศเย็นในตอนเช้า และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง 
สำหรับบริเวณยอดภูมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 11-14 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 19-21 องศาเซลเซียส 
อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. 

ภาคกลาง    ทางตอนบนของภาคอากาศเย็นในตอนเช้า โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง 
อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. 

ภาคตะวันออก    มีเมฆบางส่วน โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส 
ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส  อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.  ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)  มีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส  ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร 

กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีเมฆบางส่วน โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.


เช้านี้! เตรียมเสื้อกันหนาวยัง? พร้อมเตือน คนไปเที่ยวฮ่องกงช่วงนี้ ควรเช็คสภาพอากาศ!

 

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า 
การคาดหมาย    ในช่วงวันที่ 30 ต.ค. - 2 พ.ย. ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศเย็นกับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากว่า 2 เมตร ส่วนในวันที่ 3-5 พ.ย. บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

ข้อควรระวัง   ในช่วงวันที่ 30 ต.ค. - 2 พ.ย. ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย สำหรับประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง ในวันที่ 3-5 พ.ย. ขอให้ประชาชนในบริเวณภาคตะวันออกเฉียง และภาคตะวันออก ระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกไว้ด้วย

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา  ในช่วงวันที่ 30 ต.ค. - 2 พ.ย. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีอากาศเย็นกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง ส่วนบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง หลังจากนั้นในวันที่ 3-5 พ.ย. บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง

เตือน! ผู้ที่จะเดินทางไปเที่ยวประเทศฟิลิปปินส์ ฮ่องกง หรือจีนตอนใต้ ระวังไต้ฝุ่น!  อนึ่ง พายุ “ยู่ทู่” บริเวณประเทศฟิลิปปินส์ ได้เคลื่อนลงทะเลจีนใต้ตอนบน และจะสลายตัวบริเวณตอนใต้ของประเทศจีน สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์และเกาะฮ่องกงควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางด้วย โดยพายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

 

เช้านี้! เตรียมเสื้อกันหนาวยัง? พร้อมเตือน คนไปเที่ยวฮ่องกงช่วงนี้ ควรเช็คสภาพอากาศ!

 

ขอบคุณ กรมอุตุนิยมวิทยา