หมดข้ออ้าง-ตัดสิทธิเด็ก! เคาะเลื่อนสอบ GAT/PAT 16-19 ก.พ. 62 หลีกชนเลือกตั้ง

หมดข้ออ้าง-ตัดสิทธิเด็ก! เคาะเลื่อนสอบ GAT/PAT 16-19 ก.พ. 62 หลีกชนเลือกตั้ง

 

หมดข้ออ้าง-ตัดสิทธิเด็ก! มติ ทปอ. เคาะเลื่อนสอบ GAT/PAT เป็น 16-19 ก.พ. 62 หลีกชนวันเลือกตั้ง 22 ก.พ. หลังเรื่องนี้ถูก "พรรคอนาคตใหม่" หยิบมาโจมตีว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ติดสอบจะถูกตัดสิทธิถึง 6.4 ล้านคน 

 

วันนี้ (1 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) "นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า สำหรับการกำหนดการสอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT และการสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือ PAT ซึ่งเดิมกำหนดสอบในช่วงวันที่ 23-26 ก.พ.62 แต่ตรงกับกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่กำหนดจะเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.62

 ดังนั้น ในที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) วันนี้ จึงมีมติให้เลื่อนการจัดสอบ GAT/PAT เป็นวันที่ 16-19 ก.พ.62  และให้ทุกโรงเรียนจะต้องจัดการเรียนการสอนให้ครบตามหลักสูตร และจัดสอบปลายภาคให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ก.พ.62 เพื่อให้นักเรียนสามารถสอบ GAT/PAT ได้ตามกำหนด และการเลื่อนสอบ GAT/PAT เร็วขึ้นเล็กน้อย จะไม่ทำให้เด็กเครียด เพราะเป็นการวัดความถนัด ซึ่งจะสอบเมื่อไรก็ได้

 

“การเลื่อนสอบ GAT/PAT เร็วขึ้นจากกำหนดเดิมดีกว่า เพราะหากเลื่อนไปสอบหลังการเลือกตั้ง จะกระทบกับปฏิทินการจัดระบบกลางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา TCAS หรือทีแคส และการเลื่อนในครั้งนี้จะเลื่อนเฉพาะวันสอบเท่านั้น แต่การรับสมัครและปฏิทินการสอบอื่นๆยังเป็นไปตามกำหนดเดิมทั้งหมด ไม่อยากให้มองว่าการเลื่อนครั้งนี้เป็นลบ เพราะเท่ากับเด็กจะได้เรียนจบเร็วขึ้น” นพ.ธีระเกียรติ ระบุ

 

อ่าน จะเลือก"อนาคตใหม่"หรือไม่-ไม่มีใครยืนยัน-แต่โวยไว้ก่อน! "ธนาธร" โวยเลือกตั้งชน GAT/PAT อ้างสิทธิเด็ก 6.4 ล้านคนหาย