ถึงไทยบ่ายนี้ ญาติเตรียมรับร่าง "เจ้าสัววิชัย" ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ลักษณะการลอยตัวขึ้นของ ฮ.

 นับเป็นการจากลาอย่างไม่มีวันกลับ สำหรับครอบครัวศรีวัฒนประภา ที่ต้องสูญเสียผู้นำครอบครัวไปด้วยเหตุการณ์เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 61 กับเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกใกล้กับสนามคิงพาวเวอร์ สเตเดียม เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ โดยครั้งสุดท้ายที่แฟนฟุตบอลเลสเตอร์ ได้เห็นประธานสโมสรนายวิชัย ศรีวัฒนประภา

 นับเป็นการจากลาอย่างไม่มีวันกลับ สำหรับครอบครัวศรีวัฒนประภา ที่ต้องสูญเสียผู้นำครอบครัวไปด้วยเหตุการณ์เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 61 กับเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกใกล้กับสนามคิงพาวเวอร์ สเตเดียม เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ โดยครั้งสุดท้ายที่แฟนฟุตบอลเลสเตอร์ ได้เห็นประธานสโมสรนายวิชัย ศรีวัฒนประภา จากการเข้าร่วมชมการแข่งขันฟุตบอลนัดเลสเตอร์ ซิตี้ เสมอ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 1-1 เมื่อคืนวันเสาร์ ถือเป็นเกมนัดสุดท้ายที่นายวิชัย ได้เข้าร่วมชม ในความสำเร็จของสโมสร 

 

ถึงไทยบ่ายนี้ ญาติเตรียมรับร่าง "เจ้าสัววิชัย" ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ลักษณะการลอยตัวขึ้นของ ฮ.

   

        โดยหลังจากเจ้าหน้าที่ทางอังกฤษชันสูตรศพนายวิชัย เป็นที่เรียบร้อยจะมีการส่งกลับมาประกอบพิธีทางศาสนายังประเทศไทยคาดว่าจะถึงในช่วงบ่ายของวันที่ 2 พ.ย. 61 ทั้งนี้ทางครอบครัวศรีวัฒนประภา ได้ติดต่อกับทางวัดเทพศิรินทราวาสให้จัดสถานที่บริเวณศาลากวีนิรมิต (กลางน้ำ) ตั้งรับศพนายวิชัย ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้  ซึ่งพิธีการรับศพนายวิชัยกลับมาไทยนั้น ทางสมเด็จพระธีรญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส ได้บินไปรับศพนายวิชัย ด้วยตนเองเนื่องจากนายวิชัยถือเป็นศิษย์เอก คอยทํานุบํารุงศาสนาอยู่ตลอด โดยสมเด็จพระธีรญาณมุนี บินไปยังอังกฤษตั้งแต่เวลา 09.00 น. ของวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา

 

 

ถึงไทยบ่ายนี้ ญาติเตรียมรับร่าง "เจ้าสัววิชัย" ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ลักษณะการลอยตัวขึ้นของ ฮ.

    นอกจากนี้เมื่อวันที่ 1 พ.ย. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ นายวิชัย พร้อมพระราชทานโกศแปดเหลี่ยม ฉัตรเบญจา ปี่ กลองชนะ ประโคม พระราชพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม 3 คืน ณ ศาลากวีนิรมิต วัดเทพศิรินทราวาส  

 

     ในตอนนี้ทางวัดเทพศิรินทราวาส ได้จัดให้มีการทำความสะอาดบริเวณโดยรอบของศาลากวีนิรมิต พร้อมประดับตกแต่งดอกไม้รอบบริเวณศาลา เพื่อรอรับผู้เข้ามาร่วมพิธีศพในครั้งนี้ โดยพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ จะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย. 61 เวลา 17.30 น. และเวลา 18.30 น. พิธีสวดพระอภิธรรม และวันที่ 4 - 9 พ.ย. 61 เวลา 19.00 น. ทั้งนี้ เจ้าภาพขอความร่วมมือผู้ที่เคารพนับถืองดพวงหรีด แต่สามารถร่วมบำเพ็ญกุศล โดยสมทบทุนเพื่ออาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา ศิริราชมูลนิธิ โรงพยาบาลศิริราช สำหรับ กำหนดการพระราชทานเพลิงนั้น จะได้แจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

    จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกครั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเครื่องบินหลายคนได้ออกมาให้ข้อมูลพร้อมวิเคราะห์เหตุการณ์ความขัดข้องของตัวเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวต่างๆ นาๆ โดยหนึ่งในนั้นคือนายเดวิด เลียร์เมาท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยานที่ออกมาตั้งข้อสันนิษฐานถึงเหตุการร์นี้ว่า

 

ถึงไทยบ่ายนี้ ญาติเตรียมรับร่าง "เจ้าสัววิชัย" ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ลักษณะการลอยตัวขึ้นของ ฮ.

 

  "ผมมองไม่เห็นความผิดปกติในจังหวะที่ลอยตัวขึ้นมา แต่มันเป็นงานยากในการไต่ระดับจากพื้นสนาม เพราะถ้า จะให้ดีแล้วคุณจำเป็นต้องมีแรงส่งไปข้างหน้าอยู่บ้างในจังหวะที่บังคับเครื่องให้ลอยขึ้นมา นักบินบังคับเครื่องขึ้นมาแทบจะเป็นเส้นตรงตั้งมุมฉากกับพื้นจนลอยขึ้นมาสูงเหนือสนาม จากนั้นจึงหักเลี้ยว ซึ่งหลังจากทำการเคลื่อนย้ายทิศทางที่ดูเหมือนว่าเป็นความตั้งใจ เขาก็สูญเสียการควบคุมเครื่อง"

 

 

 

       นอกจากนี้ยังเชื่อว่าสาเหตุเริ่มต้นมาจากโรเตอร์หรือใบพัด ที่ปลายหางเฮลิคอปเตอร์ขัดข้องล้มเหลวครั้งใหญ่ เห็นได้จากดูเหมือนมีชิ้นส่วนจากบริเวณปลายหางเฮลิคอปเตอร์หลายชิ้น ร่วงหลุดกระจัดกระจาย อาจเป็นชิ้นส่วนใบพัดแตกหลุด ทำให้ใบพัดที่เหลือหมุนไปในทิศทางตรงข้ามกับใบพัดหลักและทำให้เฮลิคอปเตอร์เสียสมดุลอย่างรุนแรงจนหมุนคว้างเมื่อถูกถามว่านักบินสามารถทำอะไรได้เมื่อ เฮลิคอปเตอร์เริ่มหมุนเขาตอบว่าตามเทคนิคทั่วไปนักบินควรตัดกระแสไฟฟ้าที่ส่งไปยังเครื่องยนต์ของใบพัดหลักเพื่อทำให้เฮลิคอปเตอร์หยุดหมุน จากนั้นพยายามควบคุมเครื่องลงจอด แต่ในกรณีนี้อาจสายเกินไป เพราะ เฮลิคอปเตอร์สูญเสียการควบคุมแล้วขณะบินอยู่ในระดับต่ำมาก

 

ถึงไทยบ่ายนี้ ญาติเตรียมรับร่าง "เจ้าสัววิชัย" ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ลักษณะการลอยตัวขึ้นของ ฮ.

 

    จากคำสันนิษฐานทั้งหมดสอดสอดคล้องกับความคิดของ พล.อ.ท.ไพโรจน์ พุกจินดา หรือ ครูแจ๋ว อดีตเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารอากาศ นักบินทอ. ที่เคยขับเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่งถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยตั้งข้อสงสัยว่าส่วนท้ายของหางเฮลิคอปเตอร์มีลักษณะต่ำเครื่องยนต์จึงรับภาระหนัก พร้อมน้ำหนักก็เต็มอัตรา จึงมีโอกาสที่ใบพัดหางไปโดนส่วนหลังคาเฮลิคอปเตอร์ได้สูง จนทำให้ใบพัดหลักหยุดหมุนนั่นเอง


  
   ในส่วนของ จุ๋ม นุสรา สุขหน้าไม้ อดีตนางงามและดารา 1 ในผู้เสียชีวิตของเหตุการณ์นี้ ญาติได้ทำบุญเลี้ยงพระเช้า ครบ 7 วันการจากไป เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ณ ศาลาแสงทอง-เชาวน์ วรรณพิบูลย์ วัดเพิ่มทาน ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 

 

สำหรับศพของ จุ๋ม นุสรา ผู้เป็นพี่สาวจะดำเนินการติดต่อทำเรื่องทั้งหมด และยังไม่ทราบกำหนดแน่ชัดว่าจะสามารถนำศพกลับมาเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาได้ในวันใด