กระจ่าง เทียบกันชัดๆ 3 รุ่น เฮลิคอปเตอร์เจ้าปัญหา คลายปม เหตุกองทัพซื้อ ฮ. แพงกว่า เจ้าสัววิชัย

 กลายเป็นกระแสวิพากษ์ วิจารณ์ วงกว้างขึ้นมาทันทีกับเรื่องราวของราคา เฮลิคอปเตอร์กองทัพบกและของเจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา นักธุรกิจเจ้าของกิจการ คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ ลำที่เกิดเหตุเสียหลักตกข้างสนามคิงเพาเวอร์สเตเดียม

 

     กลายเป็นกระแสวิพากษ์ วิจารณ์ วงกว้างขึ้นมาทันทีกับเรื่องราวของราคา เฮลิคอปเตอร์กองทัพบกและของเจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา นักธุรกิจเจ้าของกิจการ คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ ลำที่เกิดเหตุเสียหลักตกข้างสนามคิงเพาเวอร์สเตเดียม จนทำให้เจ้าสัววิชัย เสียชีวิตขณะอยู่ในเฮลิคอปเตอร์ทันที โดยนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้เข้าตรวจสอบการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก เนื่องจากปรากฏข่าวเจ้าสัววิชัย โด่งดัง จนมีการเปิดเผยราคาเฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW 169 ปี 2558 ของเจ้าสัววิชัย มีมูลค่า 280 ล้านบาท 

 

 

จนมีหลายฝ่ายนำไปเปรียบเทียบกับเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก รุ่นใกล้เคียงกันคือรุ่น  AW 139 และ AW 149 นั้นว่ามีราคาเฉลี่ยตกลำละ 600-700 ล้านบาท โดยเป็นที่น่าจับตามองว่า เครื่องบินเจ้าสัววิชัย และกองทัพบก ซื้อมาจากบริษัทออกัสตา เวสต์แลนด์ เอส.พี.เอ.ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกันทั้งรุ่นยังเก่ากว่าเฮลิคอปเตอร์เจ้าสัววิชัย เหตุใดกรมการขนส่งทหารบกถึงจัดซื้อเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์กองทัพแพงกว่ากันมากนัก 

 

       โดยเมื่อนายศรีสุวรรณ ตรวจสอบการจัดซื้อ จัดจ้าง เฮลิคอปเตอร์ในรุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 จากบริษัท อะกุสตาเวสต์แลนด์ เอส.พี.เอ.ประเทศอิตาลี หลายลำทั้งยังพบว่าในปี 2555 มีการจัดซื้อ AW 139 จำนวน 2 ลำ วงเงิน 43,548,387 เหรียญสหรัฐ หรือ 1,350 ล้านบาท เฉลี่ยตกลำละ 675 ล้านบาท ซึ่งราคาจริงๆ ของเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ในการประกาศขายทั่วโลก อยู่ที่ 12 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 396 ล้านบาทไทย ต่อมาในปี 2557 มีการจัดซื้อ AW 139 เพิ่มอีก 2 ลำ วงเงิน 46,062,500 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,474 ล้านบาท เฉลี่ยตกลำละ 737 ล้านบาท และหลังจากนั้นในปี 2559-2560 ยังมีการจัดซื้อจัดหา AW 139 เพิ่มอีก 6 ลำ ส่วนรุ่น AW 149 จัดซื้อจัดหามาในปี 2560 จำนวน 2 ลำอีก นับรวมแล้วเป็นเงินหลายพันล้าน พร้อมกับอ้างอิงรายงานจากกองทัพว่า มีจำนวนเกือบครึ่งจากที่จัดซื้อมา ถูกสั่งให้งดบิน ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในสังคมโซเชียลออนไลน์ก่อนหน้านี้ถึงข้อมูลนี้ที่ปรากฎออกไป

 

กระจ่าง เทียบกันชัดๆ 3 รุ่น เฮลิคอปเตอร์เจ้าปัญหา คลายปม เหตุกองทัพซื้อ ฮ. แพงกว่า เจ้าสัววิชัย

 

 

      ล่าสุดจากกระแสวิพากษ์ วิจารณ์ ของประชาชนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกในครั้งนี้ ทาง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหาร ก็ไม่นิ่งเฉยจัดการสอบถามไปยังหน่วยงานเกี่ยวกับการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ทั้ง รุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 ของบริษัท อะกุสตาเวสต์แลนด์ เอส.พี.เอ.ประเทศอิตาลี โดยได้รับการตอบกลับจากทางกองทัพบกว่าไม่ได้ซื้อเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์แพง แต่อย่างใด รวมทั้งกล่าวว่า นายศรีสุวรรณ น่าจะเกิดความเข้าใจผิด เพราะตัวเลขที่ระบุนั้นราคาถูกเกินไปเพราะปกติแล้วเฮลิคอปเตอร์แค่เครื่องเปล่าก็มีราคา ถึง 300 ล้านบาท และเฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 มีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น ซิมูเลเตอร์ หรือเครื่องบิน และสำรองอะไหล่ 2 ปี จึงทำให้ราคาสูงกว่าปกติ ทั้งยังมีระบบการส่งกำลังบำรุงเพิ่มเติม ทุกกองทัพก็ซื้อแบบนี้

 

กระจ่าง เทียบกันชัดๆ 3 รุ่น เฮลิคอปเตอร์เจ้าปัญหา คลายปม เหตุกองทัพซื้อ ฮ. แพงกว่า เจ้าสัววิชัย

 

     นอกจากนั้น พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ก็ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องนี้เช่นกัน ว่าหากเปรียบเทียบราคาเฉพาะตัวเครื่อง ซึ่งเบื้องต้นจากการตรวจสอบราคาของกองทัพ และภาคเอกชน นั้นมีความใกล้เคียงกันเป็นจำนวนมาก แต่ในส่วนของกองทัพบกไม่ได้จัดซื้อเฉพาะตัวเครื่องเพียงอย่างเดียว เหมือนกับของภาคเอกชน ที่ใช้เพียงระบบการจ้างขับ และจ้างซ่อม จากบริษัทภายนอก แต่ในส่วนของกองทัพ เราจัดซื้อจัดจ้างระบบทั้งหมด อย่างไรก็ตามทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการจัดทำรายละเอียดการจัดซื้อ จัดจ้างเพื่อชี้แจงสังคมต่อไป

  "การจัดซื้อยุทโธปกรณ์ มีความคุ้มค่าในหลายมิติในการใช้งาน และย้ำถึงการผ่านขั้นตอนการตรวจสอบจากคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์ของกองทัพทุกรายการ และเฮลิคอปเตอร์ทุกลำยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ"  พ.อ.วินธัย กล่าว

     ทั้งนี้รายละเอียดของเฮลิคอปเตอร์ในแต่ละรุ่น สามารถแบ่งได้ตามรุ่น ซึ่งมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปดังต่อไปนี้

 

AW 139 ตามมาตรฐานบรรจุผู้โดยสารได้ 15 คน น้ำหนักสูงสุดก่อนบิน 6,400 กิโลกรัม ทำการบินต่อเนื่องได้ 5 ชั่วโมง 56 นาที ความเร็วสูงสุด 310 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และระยะทางการบินสูงสุด 1,250 กิโลเมตร (รุ่นกองทัพบกใช้)

 

กระจ่าง เทียบกันชัดๆ 3 รุ่น เฮลิคอปเตอร์เจ้าปัญหา คลายปม เหตุกองทัพซื้อ ฮ. แพงกว่า เจ้าสัววิชัย

 

AW 149 ตามมาตรฐานบรรจุผู้โดยสารได้ 19 คน น้ำหนักสูงสุดก่อนบิน 8,300 กิโลกรัม ทำการบินต่อเนื่องได้ 5 ชั่วโมง ความเร็วสูงสุด 313 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทางการบินสูงสุด 1,200 กิโลเมตร (รุ่นกองทัพบกใช้)

 

กระจ่าง เทียบกันชัดๆ 3 รุ่น เฮลิคอปเตอร์เจ้าปัญหา คลายปม เหตุกองทัพซื้อ ฮ. แพงกว่า เจ้าสัววิชัย

 

AW 169 ตามมาตรฐานบรรจุผู้โดยสารได้ 10 คน น้ำหนักสูงสุดก่อนบิน 4,600 กิโลกรัม ทำการบินต่อเนื่องได้ 4 ชั่วโมง ความเร็วสูงสุด 289 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทางการบินสูงสุด 768 กิโลเมตร (รุ่นพลเรือนใช้)

 

กระจ่าง เทียบกันชัดๆ 3 รุ่น เฮลิคอปเตอร์เจ้าปัญหา คลายปม เหตุกองทัพซื้อ ฮ. แพงกว่า เจ้าสัววิชัย

 

 

   หากพิจารณาดูแล้วแม้เฮลิคอปเตอร์ของทางกองทัพบกจะเป็นรุ่นเก่าแต่ให้สังเกตดูรายละเอียดของเครื่องถือว่ามีศักยภาพมากกว่าเฮลิคอปเตอร์ของเจ้าสัววิชัยมากนักเนื่องจากใช้ในการทหารและหน่วยกู้ภัยต่างๆ โดยตรงส่วนของเจ้าสัววิชัย มีการใช้งานแบบพลเรือน นั่นเอง จึงอาจทำให้เฮลิคอปเตอร์ทั้ง 3 ลำมีราคาแตกต่างกันมากพอสมควร

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย