เปิดอัตชีวประวัติ "หลวงปู่แขก" เตรียมเคลื่อนย้ายสรีระสังขารกลับวัด ลูกศิษย์สุดอาลัย

เปิดอัตชีวประวัติ "หลวงปู่แขก" พระเกจิชื่อดังเมืองพิษณุโลก มรณภาพ ศิษยานุศิษย์ เตรียมเคลื่อนย้ายสรีระสังขารกลับวัดอย่างสุดอาลัย

 

     ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์บีบใจชาวพุทธอย่างที่สุดหลัง " หลวงปู่แขก ปภาโส " พระเกจิชื่อดังเมืองพิษณุโลก วัดสุนทรประดิษฐ์ วัย 94 ปี เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลพิษณุเวช ซึ่งต่อมาถูกส่งมารักษายังโรงพยาบาลพุทธชินราชในแผนกหอผู้ป่วยหนักระบบประสาท เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 61 หลังจากนั้นคณะแพทย์ได้ติดตามรักษาอาการอย่างใกล้ชิดมาตลอด จนกระทั่งในวันศุกร์ ที่ 2 พฤศจิกายน 2561 พระมงคลสุธี (หลวงปู่แขก ปภาโส) มีอาการทรุดลงและมรณภาพ เมื่อเวลา 15.25 น. จากอาการเส้นเลือดในสมองแตก ศิริรวมอายุ 94 ปี 70 พรรษา สร้างความโศกเศร้าให้เหล่าลูกศิษย์ทั่วประเทศเป็นอย่างมาก 

 

    จนมาถึงวันที่ 4 พ.ย. 61 นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าจังหวัดพิษณุโลก ได้เป็นประธานในพิธีเคลื่อนย้ายสรีระสังขาร พระมงคลสุธี หรือ หลวงปู่แขก ปภาโส จากแผนกนิติเวช โรงพยาบาลพุทธชินราช ไปยังวัดสุนทรประดิษฐ์ ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก นอกจากนั้นทางวัดยังได้ให้ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ร่วมในพิธีสรงน้ำสรีระสังขารพระมงคลสุธี เมื่อข่าวออกไปได้มีประชาชนในจังหวัดและต่างจังหวัดที่ทราบรอเดินทางไปร่วมสรงน้ำและกราบขอขมาพระมงคลสุธี ยังวัดสุนทรประดิษฐ์ กันอย่างล้นหลาม

 

เปิดอัตชีวประวัติ "หลวงปู่แขก" เตรียมเคลื่อนย้ายสรีระสังขารกลับวัด ลูกศิษย์สุดอาลัย

 

      พระมงคลสุธี มีชื่อเสียงในด้านวัตถุมงคลรวมทั้งของปลุกเสกต่างๆ เช่นเหรียญหลวงปู่แขกรุ่น 1, เหรียญนั่งพาน, เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์, พระพิมพ์สิงห์ป้อนเหยื่อฝักไม้ดำฝักไม้ขาว ที่เซียนพระต่างหามาครอบครองและบูชากันเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์เมื่อครั้งอดีตกับการปลุกเสกน้ำมนต์ของพระมงคลสุธี จนโอ่งแตกครั้งนั้นถือเป็นเหตุโด่งดังไปทั่วสารทิศในวิชาอาคมที่ท่านมี พระมงคลสุธี ยังชำนาญในวิชา "กสิณไฟ" ซึ่งไปร่ำเรียนมาจากพระคณาจารย์ยุคเก่าของจังหวัดพิษณุโลก 

 

เปิดอัตชีวประวัติ "หลวงปู่แขก" เตรียมเคลื่อนย้ายสรีระสังขารกลับวัด ลูกศิษย์สุดอาลัย

    นอกจากการปลุกเสกขอขลังต่างๆ แล้วพระมงคลสุธี ยังมีเมตตา สร้างอาคารสงฆ์อาพาธและผู้ป่วยใน ขนาด 60 เตียง พร้อมลิฟต์และระบบไปป์ไลน์ ตามแปลนของกองแบบแผน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อมอบให้แก่โรงพยาบาลบางระกำไว้ใช้ประโยชน์สำหรับบริการสงฆ์อาพาธและผู้ป่วยทั่วไป ถือเป็นอีกหนึ่งกุศลใหญ่ที่ท่านได้ทำและสร้างไว้

 

เปิดอัตชีวประวัติ "หลวงปู่แขก" เตรียมเคลื่อนย้ายสรีระสังขารกลับวัด ลูกศิษย์สุดอาลัย

 

    สำหรับอัตชีวประวัติพระมงคลสุธี  แห่งวัดสุนทรประดิษฐ์  ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก  นามเดิมชื่อ ลำยอง นามสกุล นาทีทองพิทักษ์ เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ.2467 ตรงกับแรม 7 ค่ำ เดือน 10 ปีชวด ณ บ้านกรุงกรัก ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก บิดาชื่อ นายเฮง มารดาชื่อ นางพัน อาชีพทำนา มีพี่น้องรวม 7 คน เข้าโรงเรียนศาลาวัดกรุงกรักจบชั้นประถมปีที่ 4

 

 

เปิดอัตชีวประวัติ "หลวงปู่แขก" เตรียมเคลื่อนย้ายสรีระสังขารกลับวัด ลูกศิษย์สุดอาลัย

 

     เมื่อครั้งอุปสมบทเป็นพระภิกษุท่านมีความสนใจเป็นอย่างยิ่งในเรื่องฏิบัติธรรมจากพระไตรปิฎ มีพระอาจารย์ที่เคารพ เช่น หลวงพ่อปุย วัดปากลัด บางตาโต อ.โพทะเล จ.พิจิตร และนั่งกรรมฐาน เช้าออกรับบิณฑบาตแล้วไม่เข้าวัด เดินเลยไปฉันในป่าช้ากลางป่า ในท้องทุ่งนาบ้าง รวมทั้งได้ท่องอักขระเลขยันต์ วิชาศาสตร์กรรมฐานในสติปัฏฐานสูตร ฝึกดำน้ำวิปัสสนา จึงรู้วิธีกลั้นลมหายใจทางจมูกและยังรู้วิธีหายใจทางหูได้ตามตำราโบราณ จนมีประชาชนรู้จึงเดินทางมาฝากตัวเป็นลูกศิษย์จำนวนมาก

 

    พระมงคลสุธีถือเป็นพระอาจารย์ที่ชาวจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดใกล้เคียงให้ความเคารพนับถือท่านเป็นอย่างมาก เพราะท่านเป็นพระที่ถือสันโดษ บำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างแท้จริง ในด้านการปฏิบัติของท่านนั้น ถือเอาปฏิบัติสัจจะเป็นที่ตั้ง ท่านจึงมีศิษย์ใกล้ชิดที่มีความเคารพมาก ทั้งนี้พระมงคลสุธี ยังถือเป็นผู้หนึ่งที่ได้สร้างคุณูปการต่อพระพุทธศาสนาด้วยความตั้งใจจริงและทุ่มเทเป็นอย่างมากรักษาประเพณี วัฒนธรรมให้ชาวพุทธรุ่นหลังไม่เสื่อมศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาครอบคลุมเรื่อยๆ