น่าอดสู!!! รมว.กต ไม่เห็นด้วยต่างชาติสังเกตการณ์ลต.บอก ไทยโตแล้ว ถามใจคนไทยจะยอมหรือไม่??!!

น่าอดสู!!! รมว.กต ไม่เห็นด้วยต่างชาติสังเกตการณ์ลต.บอก ไทยโตแล้ว ถามใจคนไทยจะยอมหรือไม่??!!

    น่าอดสู!!! รมว.กต ไม่เห็นด้วยต่างชาติสังเกตการณ์ลต.บอก ไทยโตแล้ว ถามใจคนไทยจะยอมหรือไม่??!!

 

  ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี เช้าวันนี้(6พย2561)ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนักการเมืองเรียกร้องให้ต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งในไทย ว่า ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อถามว่าเขาติดต่อมาหรือไม่ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่าก็มีอยู่แล้ว องค์กรเหล่านี้จะได้มีงานทำ แต่ควรให้เขาเข้ามาหรือไม่ หรือเราจะดูแลกันเองได้ และที่จริงคนต่างชาติในสถานทูตต่างๆ ไทยเขาสนใจและติดตามเรื่องนี้อยู่ ส่วนตัวมองว่าการที่เขาจะเข้ามาคือ มาในประเทศที่มีปัญหา เพราะฉะนั้นต้องถามสื่อว่าอยากเห็นประเทศเราเป็นประเทศที่มีปัญหาในสายตานานาชาติหรือไม่ และด้วยข้อเท็จจริงเราไม่ได้มีปัญหาเรื่องการจัดการเลือกตั้ง

      นายดอน กล่าวว่า ที่ผ่านมาหลายประเทศมาดูงานจากไทยโดยเฉพาะการทำประชามติที่ผ่านมาเมื่อปี2558 ซึ่งไทยได้รับคำชื่นชมและได้รับการยอมรับ ประสบการณ์การเลือกตั้งเรามีและดูดีในสายตาต่างประเทศ แต่ถ้าจะให้คนมาสังเกตการณ์เช่นนี้ แสดงว่าเรามีปัญหาในสายตาเขาหรือสายตาเราเอง ที่ไม่สามารถดูแลตัวเอง ตนเคยใช้คำว่ามงคล แต่ไม่ได้หมายความถึงเรื่องไสยศาสตร์ เป็นเพียงการเริ่มต้นที่ดีที่เราทำกันเองได้ เพราะการสังเกตการณ์เลือกตั้งที่ดีที่สุดคือ จากคนไทยด้วยกันเอง อีกทั้งรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง

                รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า การให้ประชาชนมีส่วนร่วมจะทำให้ประชาชนได้เรียนรู้ แทนที่ทุกอย่างจะให้คนต่างชาติเข้ามา เป็นเพราะเราไม่รู้จักโต ไม่รู้จักพัฒนา ยังย่ำอยู่กับที่ และเราจะยิ่งแย่ลง ทั้งที่ครั้งหนึ่งเคยมีคนมาดูงาน ไม่ใช่ทุกอย่างต้องพึ่งลมหายใจต่างชาติเสียหมด เราก้าวไม่พ้นจุดนี้หรอก หากยังย่ำอยู่กับที่ แม้กระทั่งเรื่องดีๆ เรื่องอนาคตประเทศ ต้องเอาคนต่างชาติเข้ามาเฝ้ามอง ต้องถามใจตัวเองว่าอยากให้เป็นอย่างนั้นหรือ ซึ่งเราทำกันเองได้และสำเร็จมาหลายครั้งแล้ว

      “ไม่ใช่เรื่องใจแคบหรือไม่ใจแคบ แต่มันเป็นช่วงที่จะพัฒนาคนของเราได้ มันน่าอดสูที่เราต้องไปอาศัยคนอื่นตลอดเวลา นอกเสียจากเราทำไม่ได้ เราไม่มีภูมิปัญญา ไม่มีวิธีการจัดการ ไม่มีอะไรเลย แล้วไปเรียนรู้โดยที่ไม่รู้ว่าถูกหรือผิด ต้องเอาคนอื่นมาตรวจสอบ ถ้าเป็นอย่างนั้นอีกเรื่องหนึ่ง ต้องถามตัวเองว่าเราพร้อมดูแลตัวเองได้แล้วไม่ใช่หรือ”นายดอน กล่าว

                ผู้สื่อข่าวถามว่า การไม่ให้ต่างชาติเข้ามา จะทำให้เขาไม่ยอมรับการเลือกตั้งหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ มันอยู่ที่คนไทย มันเป็นโอกาสที่คนไทยจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเมือง ไม่จำเป็นต้องไปอาศัยคนอื่น และพรรคการเมืองสามารถใช้ประโยชน์จากการพัฒนาคนได้ หากจะมาบอกว่าเราไม่เป็นสากล ตนเป็นสากลยิ่งกว่าใครต่อใคร แล้วถ้าจะมาถามว่าการสัมผัสความเป็นสากลของต่างชาติ ลองไปดูนักการเมืองไทยทั่วไป มาเปรียบกันได้เลย