สายตาเห็นธรรม !!!  " พระปู อนุวัฒน์ " ตัดสินใจออกบวช ที่พม่า ครั้งที่ 3 ไร้กำหนดสึก

   ถือว่าเดินหน้าเข้าทางธรรมอย่างเต็มที่สำหรับนักแสดงหนุ่มรุ่นใหญ่ ปู อนุวัฒน์  ที่ถือฤกษ์ดีเดินทางออกบวชและจำพรรษาที่ประเทศพม่า โดยมีขวัญ  ขวัญฤดี ภรรยาพร้อมด้วย น้องหยดน้ำ นัดดาภรณ์ ผู้เป็นลูกสาวร่วมอนุโมทนาบุญกับผู้เป็นพ่อครั้งนี้ด้วย โดยก่อนหน้านี้พระปู

   ถือว่าเดินหน้าเข้าทางธรรมอย่างเต็มที่สำหรับนักแสดงหนุ่มรุ่นใหญ่ ปู อนุวัฒน์  ที่ถือฤกษ์ดีเดินทางออกบวชและจำพรรษาที่ประเทศพม่า โดยมีขวัญ  ขวัญฤดี ภรรยาพร้อมด้วย น้องหยดน้ำ นัดดาภรณ์ ผู้เป็นลูกสาวร่วมอนุโมทนาบุญกับผู้เป็นพ่อครั้งนี้ด้วย โดยก่อนหน้านี้พระปู ได้ ตั้งหน้าศึกษาในหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา และได้ประสบเหตุการผ่าตัดรักษาอาการเส้นประสาทตรงบริเวณต้นคอ จนอาการเริ่มดีขึ้น จึงตั้งใจออกบวชศึกษาพระธรรมอย่างจริงจัง ซึ่งครั้งแรกพระปูเลือกบวชที่วัดอินทราราม จังหวัดอยุธยา เป็นวัดแรกหลังจากตัดสินใจเปลี่ยนศาสนาจากคริสต์เป็นพุทธ ออกบวชอยู่ประมาณ 9 วัน จึงสึกออกมา เพียงไม่นานพระปูตัดสินใจบวชอีก 100 วัน เมื่อปี 2550 โดยไม่เอ่ยปากบอกใคร ในครั้งนี้พระปูออกบวชพร้อมปฎิบัติอย่างจริงจังกว่าเดิม เพื่อศึกษาธรรมะอย่างแท้จริง 

สายตาเห็นธรรม !!!  " พระปู อนุวัฒน์ " ตัดสินใจออกบวช ที่พม่า ครั้งที่ 3 ไร้กำหนดสึก

       ส่วนในครั้งที่ 3  พระปูบวชที่พม่า ยังไม่มีกำหนดสึกแต่อย่าใด และมีการคาดการณ์ว่าการออกบวชของพระปูในครั้งนี้นั้นเอามีกำหนดที่ยาวนานกว่าเดิม ซึ่งด้านภรรยาอย่าง  ขวัญฤดี และลูก ได้บินไปร่วมใส่บาตรครั้งแรกกับพระปูในครั้งนี้ด้วย

 

สายตาเห็นธรรม !!!  " พระปู อนุวัฒน์ " ตัดสินใจออกบวช ที่พม่า ครั้งที่ 3 ไร้กำหนดสึก

หากย้อนไปในปี 2550 พระปู เคยเอ่ยถึง การปฎิบัติธรรมเมื่อครั้งบวช 100 วัน ที่วัดอินทราราม หมู่ 6 บ้านคลองเมือง ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพระปูเล่าว่า  ชีวิตก่อนจะเดินเข้าหาพระธรรมเคยนับถือศาสนาคริสต์ ประกอบกับในครั้งที่มีการถ่ายทำละคร "กษัตริยา" ของบริษัท กันตนา ได้พบกับเจ้าอาวาสวัดนี้ จากที่พูดคุยกับท่านแล้ว มีความรู้สึกเลื่อมใส ระหว่างนั่งฟังธรรมจากท่านอยู่นั้น ก็คิดขึ้นมาว่าจะเปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธดีไหม พอโยมพ่อโยมแม่ไม่ได้ท้วงติงอะไร จึงตัดสินใจมานับถือศาสนาพุทธ ประมาณปลายเดือนมกราคม 2550 จึงตัดสินใจบวชร่วมกับเพื่อนๆ เป็นเวลา 9 วัน ได้รับฉายา ปิยวฺฒโณ
  
     โดยพระปูยังกล่าวว่าจังหวะที่ลาสิกขาในครั้งแรกนั้นมีความรู้สึก ว่ายังไม่อิ่มในรสพระธรรม มีความรู้สึกว่ายังมีอะไรอีกมากที่น่าจะได้ศึกษาและเรียนรู้อีกมาก จากนั้นมาจึงหยุดรับงานแสดง เคลียร์ทุกอย่างลงตัว จึงตัดสินใจบวชเป็นครั้งที่สองจนได้ฉายาว่า ปิยศรีโล  ซึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัดจากการบวชทั้งสองครั้งของพระปู คือทำให้หายฟุ้งซ่าน บางครั้งอาจหาเหตุผลไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ศาสนาพุทธสอนให้เรียนรู้ว่าธรรมะก็คือธรรมชาติถ้ามองในแง่วิทยาศาสตร์ก็จะพิสูจน์ได้ รวมทั้งอธิบายถึงเหตุและผลกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ อีกทั้งทำให้รู้ที่มาของความทุกข์ นำหลักธรรมเหล่านั้นมาดับทุกข์ จนช่วยให้รู้ว่าสุขและไม่สุขเป็นอย่างไร หรือมีเหมือนไม่มีได้อย่างไร

  ทั้งนี้การออกบวชทั้ง 2 ครั้งของพระปูเคยมีกระแสว่าพระปูนั้นโดยไสยศาสตร์ ซึ่งเรื่องนี้พระปูก็ตอบในตอนนั้นว่าเรื่องไสยศาสตร์ก็เมื่อเราเชื่อว่ามีเทวดาอยู่บนโลกนี้จริง แต่เพียงเราปฏิบัติดี ถือศีล 5 ได้ สิ่งที่เรียกว่าคุณไสยก็คงทำอะไรเราไม่ได้หรอก ทุกอย่างมันอยู่ที่เราทำ ถ้าเราเป็นคนทำอะไรไม่ดี ก็ต้องได้อย่างนั้น พอมาถึงตรงนี้แล้ว มันจะทำให้เราเชื่อเจ้ากรรมนายเวร ซึ่งเราเกิดมากี่ชาติแล้วก็ไม่รู้ เราอาจจะทำอะไรกับคนคนนี้ไป ถึงเวลาเขาเกิดมาร่วมชาติ เขาก็มาทำเรา แทนที่เราจะมานั่งสงสัย ว่าทำไมถึงมาทำอะไรกับเราแบบนี้ หลวงพี่ก็คิดว่า เราก็ใช้กรรมให้เขาไปด้วยการอุทิศผลบุญนี้ให้ ชีวิตก็จะไม่ขุ่น ชีวิตก็จะสบายขึ้น

    ส่วนในการบวชครั้งที่ 3 ของพระปูนี้ น่าจะเป็นความตั้งใจส่วนตัวนับตั้งแต่การบวชมา 2 ครั้ง ที่หาโอกาสจนประจวบเหมาะพอดีจึงเลือกบวช ยังพม่า เพื่อศึกษาธรรมะอย่างจริงจังเข้าถึงเคร่งครัดกว่าเดิมนั้นเอง

 

สำหรับประวัติของ พระปูนั้น เกิด 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2509 ปัจจุบันอายุ 52 ปี  จบการศึกษา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เอกภาษาจีน มีผลงานละครมาแล้วต่างๆหลายเรื่อง อาทิเช่น  จุดนัดฝัน , ดารายัณ , นางสาวไม่จำกัดนามสกุล  และอีกมากมาย ด้านครอบครัวแต่งงานกับอดีตนางเอกหน้าหวาน ขวัญฤดี กลมกล่อม มีลูกสาวด้วยกัน 1 คน ชื่อ นัดดาภรณ์ นิวาตวงศ์ หรือน้อง หยดน้ำ ที่มีความเก่ง ฉลาด เข้าศึกษายังจุฬาลงกรร์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่อายุได้ 16 ปี พร้อมกับการเรียนที่ดีเลิศได้เกรดเฉลี่ยสะสมถึง 3.79 จนเรียกว่าเป็นความภาคภูมิใจของทั้ง พระปู - ขวัญฤดี

 

สายตาเห็นธรรม !!!  " พระปู อนุวัฒน์ " ตัดสินใจออกบวช ที่พม่า ครั้งที่ 3 ไร้กำหนดสึก

สายตาเห็นธรรม !!!  " พระปู อนุวัฒน์ " ตัดสินใจออกบวช ที่พม่า ครั้งที่ 3 ไร้กำหนดสึก

 

     แต่ก่อนพระปูมีพื้นฐานมาจากครอบครัวที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก แต่ส่วนตัวได้เปลี่ยนไปนับถือศาสนาพุทธ และยังคงนับถือต่อไปเรื่อยมาจนถึงออกบวชครั้งที่ 3 ยังพม่า ในปัจจุบัน

 

ขอบคุณภาพจากไอจี  pooanuwatt ,  yodnamnivatvongs