การรถไฟแจงเหตุภาพผู้โดยสายนอนหน้าจุดล้างมือ ต่อแต่นี้เร่งซ่อมตู้เพื่อรองรับ

  กลายเป็นข่าวกระแสให้แชร์ต่อไปยังโลกโซเชียลเมื่อผู้ใช้งานเฟซบุ๊กท่านหนึ่งออกมาโพสต์ภาพผู้โดยสารบนขบวนรถไฟขณะกำลังนอน นั่งอยู่บริเวณจุดล้างมือภายในขบวนรถไฟ ชั้น 3จนเกิดเป็นการตั้งคำถามจากชาวเน็ตที่พบเห็นรูปภาพดังกล่าวว่าเหมาะสมหรือไม่

    กลายเป็นข่าวกระแสให้แชร์ต่อไปยังโลกโซเชียลเมื่อผู้ใช้งานเฟซบุ๊กท่านหนึ่งออกมาโพสต์ภาพผู้โดยสารบนขบวนรถไฟขณะกำลังนอน นั่งอยู่บริเวณจุดล้างมือภายในขบวนรถไฟ ชั้น 3
จนเกิดเป็นการตั้งคำถามจากชาวเน็ตที่พบเห็นรูปภาพดังกล่าวว่าเหมาะสมหรือไม่ ทั้งยังมีการระบุถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานบนรถไฟ ขบวนนี้ว่ามีการตวาดเสียงดังใส่ผู้โดยสาร
ขณะกำลังยกจักรยานขึ้นบนตู้สัมภาระ จนเป็นกระแสวิพากษ์ วิจารณ์ถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่รถไฟขบวนมุ่งหน้าเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ

 

การรถไฟแจงเหตุภาพผู้โดยสายนอนหน้าจุดล้างมือ ต่อแต่นี้เร่งซ่อมตู้เพื่อรองรับ

 

   จากกรณีนี้เองล่าสุดทาง เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 61 ทางนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้ออกมาชี้แจง
ถึงเหตุการณ์ที่เกิด เนื่องจากนายวรวุฒิ  รู้สึกเป็นกังวล และทางการรถไฟฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเรื่องนี้ พร้อมตระหนักถึงความสำคัญของการบริการเป็นอย่างดีเพื่อให้ผู้โดยสารรถไฟได้รับ
การบริการเท่าเทียมกันทุกท่าน ในส่วนของเรื่องเจ้าหน้าที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ทางการรถไฟฯ จะเร่งตรวจสอบหาข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน

 ด้านนายวรวุฒิ ยังเปิดเผยต่ออีกว่าขบวรถไฟที่เป็นกระแสในโลกโซเชียลคือ ขบวนรถที่ 141 กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี ซึ่งมีตู้โดยสารที่มีที่นั่งประเภท ชั้น 2 และชั้น 3 รวมกันอย่างละครึ่งตู้โดยสาร

 

การรถไฟแจงเหตุภาพผู้โดยสายนอนหน้าจุดล้างมือ ต่อแต่นี้เร่งซ่อมตู้เพื่อรองรับ

 

สำหรับกรณีมีการถ่ายภาพผู้โดยสารนั่ง และนอนอยู่บริเวณจุดล้างมือ ขอชี้แจงว่า ผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าว มีการซื้อตั๋วรถไฟชั้น 3 ซึ่งปกติแล้วจะมีหมายเลขที่นั่งระบุไว้สำหรับผู้โดยสาร แต่หากกรณีที่นั่งเต็มและผู้โดยสารมีความประสงค์ต้องการเดินทางก็สามารถซื้อตั๋วแบบไม่มีที่นั่งไปแทน อย่างไรก็ตามในกรณีที่การเดินทางในเส้นทางสายไกล อาจทำให้ผู้โดยสารบางรายเมื่อยล้า และเลือกนั่งพักลงกับพื้น หรือบางรายก็เลือกที่นั่งบริเวณที่เว้าเข้าไปเป็นจุดล้างมือ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ไม่กีดขวางทางเดินของผู้โดยสารท่านอื่น

 

การรถไฟแจงเหตุภาพผู้โดยสายนอนหน้าจุดล้างมือ ต่อแต่นี้เร่งซ่อมตู้เพื่อรองรับ

 

   อย่างไรก็ดี การรถไฟฯ ได้ตระหนักถึงการให้บริการที่ดีที่สุดแก่ผู้โดยสารทุกราย แม้ด้วยสภาพปัญหาดังกล่าวจะเกิดจากที่นั่งเต็มเนื่องจากมีจำนวนรถพ่วงที่จำกัด และผู้โดยสารมีความต้องการเดินทางจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหา และทำให้ผู้โดยสารรถไฟชั้น 3 มีที่นั่งเพิ่มขึ้น จึงมอบนโยบายเร่งด่วนไปยังฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ให้เร่งประสานงานกับฝ่ายการช่างกลเพื่อเร่งรัดการซ่อมบำรุงรถชั้น 3 ให้พร้อมกลับมาใช้บริการเพิ่มขึ้นโดยเร็ว รวมถึงเพื่อรองรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่จะมีพี่น้องประชาชนคนไทยเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยรถไฟจำนวนมากนายวรวุฒิกล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นที่เจ้าหน้าที่รถไฟปฏิบัติหน้าที่โดยไม่สุภาพ ด้วยการตวาดเสียงดังกับผู้โดยสารอีกกลุ่มขณะกำลังยกรถจักรยานขึ้นตู้สัมภาระ ได้สั่งกำชับไปยังผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ช่วยกันเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบและกวดขันการให้บริการของเจ้าหน้าที่รถไฟที่ประจำอยู่บนขบวน และสถานีรถไฟต่างๆ ให้มีความสุภาพเป็นมิตรแก่ผู้โดยสาร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก

 

การรถไฟแจงเหตุภาพผู้โดยสายนอนหน้าจุดล้างมือ ต่อแต่นี้เร่งซ่อมตู้เพื่อรองรับ

การรถไฟแจงเหตุภาพผู้โดยสายนอนหน้าจุดล้างมือ ต่อแต่นี้เร่งซ่อมตู้เพื่อรองรับ

   นอกจากนี้การรถไฟฯยังออกมาชี้แจงกรณีคลิปภาพขบวนรถไฟหยุดให้รถยนต์จำนวนมากผ่านข้ามทางไปก่อน บริเวณเครื่องกั้นถนนผ่านเสมอระดับทางรถไฟ นั้น นายฐากูร อินทรชม ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ขอเรียนว่า จากการตรวจสอบสถานที่ในคลิปภาพดังกล่าวเป็นจุดเครื่องกั้นถนนเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ มีพนักงานควบคุมเครื่องกั้นถนน บริเวณถนนรัชดาภิเษก (ใกล้กับสถานีรถไฟแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์มักกะสัน) และขบวนรถโดยสารที่ปรากฏตามภาพเป็นขบวนรถโดยสารที่วิ่งในเส้นทางสายตะวันออกต้นทางจากสถานีกรุงเทพ ขณะที่ทำขบวนมาถึงบริเวณดังกล่าว ขบวนรถจะต้องหยุดรอสัญญาณไฟจากระบบเครื่องกั้นถนน เมื่อเครื่องกั้นถนนปิดกั้นถนนเรียบร้อยแล้ว พนักงานขับรถจะได้รับสัญญาณไฟจากระบบเครื่องกั้นถนน และจากพนักงานกั้นถนน ขบวนรถจึงจะสามารถข้ามจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ดังกล่าวได้ ทั้งนี้ พนักงานกั้นถนนในจุดดังกล่าวต้องใช้ความระมัดระวัง และประสานงานกับเจ้าหน้าที่จราจรในบริเวณดังกล่าวอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุอันตรายต่างๆ

 

      ปัจจุบัน ปัญหาการจราจรติดขัดส่งผลกระทบในภาพรวมของกรุงเทพมหานคร รวมทั้ง ในบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ของการรถไฟแห่งประเทศไทยในหลายจุด อาทิ บริเวณแยกยมราช อโศก ราชวิถี ประดิพัทธ์ เป็นอีกหนึ่งในหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบทำให้ขบวนรถไฟล่าช้า การรถไฟแห่งประเทศไทย จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนที่ใช้ยวดยานพาหนะต่างๆ ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด คือ ต้องหยุดรถก่อนข้ามทางรถไฟไม่น้อยกว่า 5 เมตร โดยไม่หยุดหรือจอดรถคร่อมทางรถไฟ ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 63 ในทางเดินรถตอนใดที่มีทางรถไฟผ่านไม่ว่าจะมีเครื่องหมายระวังรถไฟหรือไม่ ถ้าทางรถไฟนั้นไม่มีสัญญาณระวังรถไฟ หรือสิ่งปิดกั้น ผู้ขับขี่ต้องลดความเร็วของรถ และหยุดรถห่างจากทางรถไฟในระยะไม่น้อยกว่า5 เมตร เมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วจึงจะขับรถผ่านไปได้