เปิดให้เที่ยวชมแล้ว "ถ้ำพระ-ขุนน้ำนางนอน"  เชียงราย มีข้อยกเว้นห้ามเข้าถ้ำหลวง

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย อันเป็นสถานที่ ที่ถูกจารึกไว้หน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่สะท้อนให้เห็นถึงมนุษยธรรมและภราดรภาพระหว่างเพื่อนมนุษย์ จากการที่เจ้าหน้าที่ ทั้งไทยและต่างชาติหลายหน่วยงาน

เปิดให้เที่ยวชมแล้ว "ถ้ำพระ-ขุนน้ำนางนอน"  เชียงราย มีข้อยกเว้นห้ามเข้าถ้ำหลวง

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย อันเป็นสถานที่ ที่ถูกจารึกไว้หน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ ที่สะท้อนให้เห็นถึงมนุษยธรรมและภราดรภาพระหว่างเพื่อนมนุษย์ จากการที่เจ้าหน้าที่ ทั้งไทยและต่างชาติหลายหน่วยงาน ร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติการฝ่าฟันภยันอันตรายจากธรรมชาติ เพื่อกู้ภัยช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำ ออกมาได้สำเร็จ
 
ทางด้านนายกวี ประสมพล หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนได้เผยว่า ได้ทำการปรับภูมิทัศน์โดยรอบพร้อมทั้งพัฒนาภายในได้แล้วกว่า 90% เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ก่อนที่จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 พ.ย. 2561 "หลังการเปิดอย่างเป็นทางการ ก็จะให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมขุนน้ำนางนอนได้ คาดว่าจะมีผู้คนเข้าไปมากจึงมีการจัดระบบด้วยการจำกัดนักท่องเที่ยวในบางช่วง และระหว่างรอก็จะมีการจัดตลาดประชารัฐและสถานที่ผ่อนคลายอื่นๆ ที่มีอยู่อย่างพอเพียง" นายกวี ระบุ

เปิดให้เที่ยวชมแล้ว "ถ้ำพระ-ขุนน้ำนางนอน"  เชียงราย มีข้อยกเว้นห้ามเข้าถ้ำหลวง

ส่วนเงื่อนไขในการเข้ารับชมนั้น จะให้เข้าชมแบบหมุนเวียนคราวละประมาณ 300 คนส่วนร้านค้าเดิมที่เคยมีอยู่ภายในก็มีการเจรจาให้ย้ายออกมาทั้งหมด เนื่องจากไม่ถูกสุขลักษณะแต่เมื่อปรับปรุงแล้วและมีร้านค้าที่ถูกสุขลักษณะจะทำให้ขุนน้ำนางนอนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นสากลทำให้สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดปี ขณะที่นายอนุภาส ปฎิเสน สมาชิกสภา อบจ.เชียงราย เขต อ.แม่สาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางหน่วยงานได้มีการจัดร้านค้าประชารัฐเพื่อไว้รองรับนักท่องเที่ยวเรียบร้อยแล้ว โดยจะจัดเตรียมที่ไว้ประมาณ 30 ร้าน ส่วนสินค้าจะเป็นของที่ระลึกภายในชุมชน ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งทางหมู่บ้านยังได้จัดรถขนส่งนักท่องเที่ยจำนวน 30 กว่าคันเอาไว้รองรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย
 
ความคืบหน้าล่าสุด 15 พ.ย. 2561 ทางเพจเฟสบุ๊ก "กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช" โพสต์ข้อความและภาพ ที่ระบุว่า "15 พฤศจิกายน วนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน พร้อมต้อนรับ นทท.เข้าสัมผัสความงามแล้ว" นายกวี ประสมพล หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เปิดเผยว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีกำหนดมอบหมายให้ นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีฯ เป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ

 

เปิดให้เที่ยวชมแล้ว "ถ้ำพระ-ขุนน้ำนางนอน"  เชียงราย มีข้อยกเว้นห้ามเข้าถ้ำหลวง

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นจะเปิดให้รับชมแต่เพียง "ถ้ำพระ-ขุนน้ำนางนอน" เท่านั้นแต่ยังห้ามเข้า "ถ้ำหลวง" โดยบริเวณที่เปิดให้รับชมจะเป็นแหล่งน้ำสีเขียวมรกตที่ไหลออกมาจากถ้ำ และอยู่ใกล้กับถ้ำหลวง ซึ่งมีความสวยงาม และคาดว่าภายหลังเปิดวนอุทยานจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก สำหรับวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนอยู่ในท้องที่ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางนอน มีเนื้อที่ประมาณ 5,000 ไร่ กรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2529 โดยหน่วยงานที่ดูแลหลักคือ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย

เปิดให้เที่ยวชมแล้ว "ถ้ำพระ-ขุนน้ำนางนอน"  เชียงราย มีข้อยกเว้นห้ามเข้าถ้ำหลวง

 

เปิดให้เที่ยวชมแล้ว "ถ้ำพระ-ขุนน้ำนางนอน"  เชียงราย มีข้อยกเว้นห้ามเข้าถ้ำหลวง

ถ้ำหลวง จะปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมพื้นที่ถ้ำ ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นฤดูฝน เนื่องจากน้ำจะไหลเข้ามาท่วมภายในถ้ำซึ่งจะไม่ปลอดภัยและจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของวนอุทยานฯ พบว่า นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมถ้ำส่วนมากจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อาจเนื่องมาจากภายในถ้ำค่อนข้างเปียกชื้น และทางวนอุทยานฯ ไม่ได้มีการติดตั้งแสงไฟส่องสว่าง นักท่องเที่ยวต้องยืมหรือเช่าไฟฉายจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว รวมทั้งถ้ำหลวงอาจไม่ใช่ลักษณะถ้ำที่เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวไทย แต่อาจมีความเหมาะสมในเชิงการศึกษาวิจัย ดังนั้น ป้ายแสดงเส้นทาง หรือบอกรายละเอียดภายในถ้ำมีบ้างแต่ค่อนข้างชำรุด 

อย่างไรแล้วถือเป็นเรื่องน่ายินดียิ่งที่ทางภาครัฐเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีโอกาสท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อให้ได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติต่อไป

ขอบคุณเฟสบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช