"ทวีศักดิ์"นั่งประธาน กก.สรรหาผู้สมัคร ชูทำ"ไพรมารีโหวต " แม้กม.จะไม่บังคับ!

"ทวีศักดิ์"นั่งประธาน กก.สรรหาผู้สมัคร ชูทำ"ไพรมารีโหวต " แม้กม.จะไม่บังคับ!

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่อาคารทู แปซิฟิค เพลส นายทวีศักดิ์  ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย พร้อมด้วย พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์, นายสำราญ รอดเพชร และ ร.ต.อ.จอมเดช ตรีเมฆ  แถลงข่าวเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต ว่า เนื่องจากการกำหนดเลือกตั้ง 24 ก.พ.นั้นถือว่าค่อนข้างใกล้ การดำเนินการภายในของพรรคมีระยะเวลาน้อย 

 

"ทวีศักดิ์"นั่งประธาน กก.สรรหาผู้สมัคร ชูทำ"ไพรมารีโหวต " แม้กม.จะไม่บังคับ!

 

ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นผลเสียต่อพรรคและประชาชน คณะกรรมการบริหารพรรคจึงมีมติ ตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ประกอบด้วย นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ในฐานะประธานคณะทำงาน, พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ รองประธานคณะทำงาน, นายประสาร มฤคพิทักษ์, นายสุริยะใส กตะศิลา, ทพ.ศุภผล เอี่ยมเมธาวี, นายบรรเจิด เหล่าปิยสกุล, นายชนศวรรตน์ ธนศุภรณ์พงษ์, นายธนภณ คารมปราชญ์, นายจักษ์ พันธ์ชูเพชร, ร.ต.อ.จอมเดช ตรีเมฆ และ น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ เลขานุการคณะทำงาน

 

นายทวีศักดิ์  กล่าวต่อว่า คณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตดังกล่าว เป็นการจัดตั้งขึ้นเฉพาะกาล เพื่อทำหน้าที่รับหนังสือแสดงความจำนงจากคนตั้งใจสมัครสมาชิกพรรคและประสงค์จะลงเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตต่างๆ โดยจะให้ผู้สนใจทำหนังสือแสดงความจำนงและส่งประวัติรวมทั้งคุณสมบัติให้คณะกรรมการสรรหาฯตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย

 

      ส่วนกรณีถ้ามีผู้สนใจแสดงเจตจำนงลงสมัคร ส.ส.ในเขตเดียวกันมากกว่า 1 คน ก็จะเป็นสิทธิของสมาชิกพรรคในเขตนั้นๆ ลงคะแนนเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งของเขต หรือไพรมารีโหวต แม้ตามกฎหมายจะไม่บังคับให้ทำแต่เราก็ยืนยันมาโดยตลอดว่าจะทำไพรมารีโหวต ทั้งนี้เมื่อสมาชิกพรรคในเขตนั้นๆมีมติเลือกแล้วก็จะเป็นผลผูกพันที่คณะกรรมการบริการพรรคต้องปฏิบัติตาม ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับการปฏิรูปการเมืองเพราะมีการมอบความรับผิดชอบให้คณะกรรมการสรรหาฯดำเนินการเรื่องการคัดเลือกผู้สมัครไม่ใช่พรรคจะส่งใครลงสมัครก็ได้ ซึ่งจะไม่มีการกำหนดตัว ส.ส.ไปจากส่วนกลาง อย่างไรก็ตามหากผู้สมัครที่คัดเลือกไปขาดคุณสมบัติหรือมีปัญหาในอนาคต คณะกรรมการสรรหาต้องรับผิดชอบรวมทั้งหัวหน้าพรรค

"ทวีศักดิ์"นั่งประธาน กก.สรรหาผู้สมัคร ชูทำ"ไพรมารีโหวต " แม้กม.จะไม่บังคับ!

 

 ด้านนายสำราญ กล่าวถึงความคืบหน้าการเดินคารวะแผ่นดิน ซึ่งปัจจุบันมีการจัดกิจกรรมในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งที่ผ่านมามีผลตอบรับที่ดีมากกว่าที่เราคิดเอาไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผลตอบรับดีมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ส่งผลให้เกิดปรากฎการณ์ให้มีผู้ร่วมสมัครสมาชิกพรรคทันทีกว่า 4,000 คน นอกจากนั้นประชาชนก็ได้ร่วมสะท้อนปัญหา โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจปากท้องที่ยังมีปัญหาอยู่

 

"ทวีศักดิ์"นั่งประธาน กก.สรรหาผู้สมัคร ชูทำ"ไพรมารีโหวต " แม้กม.จะไม่บังคับ!

นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง

 

 เมื่อถามถึงกระแสการเลื่อนเลือกตั้ง นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า เราก็ทราบข่าวว่ามีคำสั่งคสช.ที่ 16/2561 ซึ่งสาระในคำสั่งดังกล่าวเป็นเพียงการขยายเวลาให้ กกต.ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้ง และให้ผ่อนคลายการรับสมัครสมาชิกพรรคจนถึงการมีการเลือกตั้ง แต่ก็ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุโดยตรงว่าจะมีการเลื่อนเลือกตั้ง แม้ทั้ง 2 เรื่องจะเหมือนเป็นการส่อแววว่าจะมีการเลื่อนเลือกตั้ง แต่เราก็ไม่อยากจินตนาการไปไกลเกินกว่าที่เห็น และเชื่อว่ารัฐบาลและ กกต.ถูกประชาชนจับตามมองอยู่แล้ว การจะทำอะไรก็ต้องระมัดระวัง คงไม่มีใครกล้าทำอะไรที่ฝืนความรู้สึกว่าไม่เป็นธรรม ส่วนเรื่องที่ตั้งข้อสังเกตุว่าเอื้อบางพรรคนั้น ก็เป็นการคาดคะเน แต่เราไม่อยากไปพูดอะไรที่เป็นการกล่าวหาโดยที่ไม่เห็นอะไรชัดเจน