พายุ "โทราจี" ทำพิษ 22 จังหวัด ฝนตกต่อเนื่อง กทม.ยังไม่พ้นชุ่มฉ่ำฟ้าคะนอง

ยังต้องเกาะติดอย่างต่อเนื่องกับสถานการณ์พายุ "โทราจี" ที่ส่งผลให้กว่า 22 จังหวัด ทั้งภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ต้องเผชิญฝนตกอย่างต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุ เช่นเดียวกับกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ยังคงมีเมฆฝนจนเกิดน้ำท่วมขังในบางพื้นที่

พายุ "โทราจี" ทำพิษ 22 จังหวัด ฝนตกต่อเนื่อง กทม.ยังไม่พ้นชุ่มฉ่ำฟ้าคะนอง

ยังต้องเกาะติดอย่างต่อเนื่องกับสถานการณ์พายุ "โทราจี" ที่ส่งผลให้กว่า  22 จังหวัด ทั้งภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ต้องเผชิญฝนตกอย่างต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุ เช่นเดียวกับกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ยังคงมีเมฆฝนจนเกิดน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ ขณะปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ยังคงไม่คลี่คลาย ทั้งนี้มีรายงานว่าช่วงวันที่ 19 - 21 พ.ย. 2561 จะเกิดหย่อมความกดอากาศต่ำฝนถล่ม 16 จังหวัดในภาคใต้ มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2561 ทางกรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนภัยผลกระทบจากพายุโซนร้อน "โทราจี" ศูนย์กลางอยู่ห่างออกไปทางตะวันออกของนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนามประมาณ 383 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 11.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.1 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้เล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นทางตอนใต้ของประเทศเวียดนามหรือบริเวณปลายแหลมญวน
 

ทั้งนี้ได้แจ้งเตือนถึงผู้ที่จะเดินทางไปยังประเทศเวียดนามตอนใต้ ให้ตรวจสอบสภาพอากาศและวางแผนการเดินทาง อย่างไรก็ตามวันนี้ 19 พ.ย. 2561 พายุดังกล่าวจะอ่อนกำลังกลายเป็นพายุดีเปรสชัน ส่งผลให้ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ตาก เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย ชัยภูมิ นครราชสีมา นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรีพระนครศรีอยุธยา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ในระยะนี้

 

พายุ "โทราจี" ทำพิษ 22 จังหวัด ฝนตกต่อเนื่อง กทม.ยังไม่พ้นชุ่มฉ่ำฟ้าคะนอง

ส่วนภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงไปถึงจังหวัดนราธิวาส มีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ชาวเรือระมัดระวัง โดยเฉพาะเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ทางด้านนายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผวจ.สงขลา เผยว่าขณะนี้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอ.ปภ.ก.) มีหนังสือด่วนที่สุดให้เฝ้าระวังและติดตามสภาวะอากาศ ปริมาณฝนสะสม สภาพน้ำท่า และปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่อาจนำไปสู่ความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ พร้อมกันนั้นได้เน้นย้ำเตรียมพร้อมป้องกันรับมือ รวมถึง การปฏิบัติตนให้ปลอดภัยและปฏิบัติตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ เช่น การเปิดทางน้ำร่องระบายน้ำ และเก็บทรัพย์สินสิ่งของไว้ในสถานที่ปลอดภัย

 

พายุ "โทราจี" ทำพิษ 22 จังหวัด ฝนตกต่อเนื่อง กทม.ยังไม่พ้นชุ่มฉ่ำฟ้าคะนอง
 
สำหรับ พยากรณ์อากาศประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้

ภาคเหนือ อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดตาก พิจิตร สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-16 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย ขอนแก่น ชัยภูมิ และนครราชสีมา อุณหภูมิต่ำสุด 21-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-35 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. 

ภาคตะวันออก มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด 
อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา 
อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล 
อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

 

พายุ "โทราจี" ทำพิษ 22 จังหวัด ฝนตกต่อเนื่อง กทม.ยังไม่พ้นชุ่มฉ่ำฟ้าคะนอง