“วิษณุ”ย้ำคำสั่ง คสช. ไร้เงื่อนไขเลื่อนเลือกตั้ง ยันหนักแน่น "ไม่กระทบกับอะไรเลย-เดี๋ยวก็รู้ว่าเป็นผลดี" 

“วิษณุ”ย้ำคำสั่ง คสช. ไร้เงื่อนไขเลื่อนเลือกตั้ง ยันหนักแน่น "ไม่กระทบกับอะไรเลย-เดี๋ยวก็รู้ว่าเป็นผลดี" 

“วิษณุ”ย้ำคำสั่ง คสช. ไร้เงื่อนไขเลื่อนเลือกตั้ง ยันหนักแน่น "ไม่กระทบกับอะไรเลย-เดี๋ยวก็รู้ว่าเป็นผลดี" 

 

วันที่ (20 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.40 น.ที่ผ่านมา ทำเนียบรัฐบาล "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี ออกมากล่าวถึงคำสั่งคสช.ที่ 16/61 ที่ให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขยายการแบ่งเขตเลือกตั้งอีกครั้งว่า คำสั่งนี้ไม่ได้เป็นการครอบงำการทำงานของกกต. ไม่เกี่ยวกันเลย อีกหน่อยก็คงรู้เองว่ามีผลดีอะไรขึ้น ยืนยันว่าทุกอย่างจะไม่กระทบต่อการเลือกตั้งแน่นอน และไม่กระทบกับวันรับสมัคร ส.ส. และไม่กระทบกับวันประกาศใช้ พรป.การเลือกตั้ง ส.ส.และไม่กระทบกับอะไรเลย 
  

 

“ข้อดีของประกาศฉบับบนี้คือใช้คุ้มครองกกต.เพื่อให้เกิดความมั่นใจเพราะมีสัญญาณอะไรบางอย่างที่จะจับผิดกกต.ว่าสิ่งที่ทำไปไม่ถูกต้อง และคำสั่งดังกล่าวไม่ได้เอื้อกับพรรคการเมืองใด  ความจริงคำสั่งดังกล่าวเป็นเพียงแต่ว่าถ้าเขามีปัญหาให้เขาสามารถทำได้ ถ้าหากไม่มีอะไรคุ้มครองเขาก็จะผิด และเดิมทีเขาจะต้องแบ่งเขตให้เสร็จภายในวันที่ 5-7 พ.ย.เราเพียงขยายตรงนี้ออกไปจนถึงวันที่ 11 ธ.ค. ” รองนายกฯ ระบุ
  

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ "นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่า มีการต่อรองอดีต ส.ส. หากไม่ย้ายมาร่วมกับพรรคนั้นพรรคนี้ จะมีการแบ่งเขตเลือกตั้งต่างไปจากเดิม นายวิษณุ กล่าวว่า ขอบคุณที่มาเล่าให้ฟัง แต่ตนไม่ทราบ  ตนคิดว่าไม่เกี่ยวกันและคำสั่งดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการขยายเวลาใดๆ ทั้งสิ้น แต่หากกกต.มีปัญหาว่าต้องดำเนินการแบ่งเขตให้แล้วเสร็จก็สามารถดำเนินการต่อได้โดยไม่ต้องไปห่วงว่ามีการประกาศว่าจะแล้วเสร็จไว้ก่อน 

 

"สุดท้าย กกต.อาจจะทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว สุดท้ายก็บอกว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็จบ และเจตนารมณ์ของคำสั่งดังกล่าวก็ไม่ได้คิดให้มีการได้เปรียบเสียเปรียบกับฝ่ายใด"  รองนายกฯ ระบุ ทั้งยังกล่าวด้วยว่า

 

พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จะมีผลบังคับใช้วันที่ 11 ธ.ค.นี้ พูดมาอย่างไรก็ยังคงเป็นอย่างนั้น และหลังจากนั้นอีกไม่กี่วันก็จะมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งและพรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ทันที  เมื่อประกาศใช้แล้ว และกกต.ต้องประกาศวันเลือกตั้ง  รวมถึงวันรับสมัครสถานที่รับสมัครหลังจากนั้น 5 วัน  และจะต้องมีการปลดล็อคประกาศและคำสั่งคสช.ในเวลาเดียวกัน 
 

 

ส่วนเมื่อถามว่าแสดงว่าไม่มีเงื่อนไขอะไรที่จะต้องกังวลใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ตนไม่ได้พูดเรื่องเงื่อนไขอะไรเลย เมื่อถามย้ำว่า ส่วนสถานการณ์ความมั่นคงหรือสถานการณ์บ้านเมืองถือว่าไม่มีปัญหาเช่นเดียวกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อไม่มีใครพูดสื่อ ก็อย่าไปสะกิดให้เขาพูด