ยูเอ็น ยก "วิเชียร ชิณวงษ์" ควรค่ารางวัลเชิดชูเกียรติความกล้าหาญ ผู้พิทักษ์ป่าทุ่งใหญ่

  ถือเป็นการยกย่องยอดคน "นายวิเชียร ชิณวงษ์" อย่างแท้จริงสำหรับรางวัลเชิดชูเกียรติความกล้าหาญ การสร้างสรรค์นวัตกรรม และความมีจริยธรรม ให้แด่ผู้พิทักษ์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร  จากยูเอ็นในโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP)

    ถือเป็นการยกย่องยอดคน "นายวิเชียร ชิณวงษ์" อย่างแท้จริงสำหรับรางวัลเชิดชูเกียรติความกล้าหาญ การสร้างสรรค์นวัตกรรม และความมีจริยธรรม ให้แด่ผู้พิทักษ์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร 
จากยูเอ็นในโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ซึ่งรางวัลนี้ถือเป็นรางวัลที่มีค่ามอบให้แด่ผู้ที่ทำงานโดดเด่นในการป้องกันอาชญากรรมทางสิ่งแวดล้อมข้ามชาติ และการมอบรางวัลนี้ถือเป็นรางวัลพิเศษที่ให้แก่นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ในการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่เกรงกลัวอิทธิพล จากการนำกำลังบุกจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูตกับพวกที่เข้าไปล่าเสือดำเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา 

 

ยูเอ็น ยก "วิเชียร ชิณวงษ์" ควรค่ารางวัลเชิดชูเกียรติความกล้าหาญ ผู้พิทักษ์ป่าทุ่งใหญ่

 

             โดยการมอบรางวัลนี้ถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 61 ที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้มีการมอบรางวัลให้แก่ 9 องค์กร พร้อมด้วยบุคคลจากนาๆ ประเทศ อาทิเช่น จีน อินเดีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย เนปาล เวียดนาม และไทย ทั้งนี้ทางยูเอ็น ยังได้เผยต่อว่าแม้ นายวิเชียร ชิณวงษ์ จะไม่ได้อยู่ในกรณีการทำงานป้องกันอาชญากรรมทางสิ่งแวดล้อมข้ามชาติ แต่ทางยูเอ็น ถือว่ามีผลงานโดดเด่นสมควรแก่การได้รับการยกย่องทางคณะกรรมการจึงตัดสินใจมอบรางวัลยกย่องพิเศษ (Special Commendation) ให้แก่ นายวิเชียร ชิณวงษ์

    ย้อนไปในช่วงต้นเดือน ก.พ. 2561  นายวิเชียร ชิณวงษ์  ได้สร้างผลงานไม่ลืมให้แก่ผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้วยการนำกำลังบุกจับนายเปรมชัย กรรณสูต  ประธานกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเมนต์ และพวกอีก 3 คน ลักลอบเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี  ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบซากเสือดำ ซากไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง รวมไปถึงเครื่องกระสุนอีกจำนวนหนึ่ง จนทำให้ทางยูเอ็น ชื่นชมนายวิเชียร ชิณวงษ์  ในด้านปฎิบัติงานไม่เกรงกลัวอำนาจอิทธิพลจนได้รับเสียงชื่นชมจากประชาชนในการปฎิบัติงานครั้งนี้เป็นอย่างมาก

 

ยูเอ็น ยก "วิเชียร ชิณวงษ์" ควรค่ารางวัลเชิดชูเกียรติความกล้าหาญ ผู้พิทักษ์ป่าทุ่งใหญ่

 

             โดยคำพูดของนายวิเชียร ชิณวงษ์  ที่ทำให้หลายคนนั้นยกย่องคือ
  "ผมทำงานตามหน้าที่ๆ รับผิดชอบ ตรงไปตรงมาโดยชอบธรรม ผมมองว่าไม่มีสิ่งใดที่เราต้องมากังวลหรือหนักใจ วันข้างหน้าจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ ไม่มีใครตอบได้ การดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้เป็นเรื่องที่ต้องกระทบกับผลประโยชน์ของใครบางคน หากเจ้าหน้าที่ท้อถอยถอดใจ ทรัพยากรป่าไม้ก็คงจะถูกทำลายลงในไม่ช้า ฉะนั้นในส่วนของผมและเจ้าหน้าที่ทุกนาย พวกผมพร้อมเสมอที่จะทำหน้าที่ตรงนี้อย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ"

 

ยูเอ็น ยก "วิเชียร ชิณวงษ์" ควรค่ารางวัลเชิดชูเกียรติความกล้าหาญ ผู้พิทักษ์ป่าทุ่งใหญ่

 

             นอกจากนี้ต้นแบบที่นายวิเชียร ยึดถือเป็นแบบอย่างคือ สืบ นาคะเสถียร หนึ่งในตำนานผู้พิทักษ์สัตว์ป่าและพงไพร ทั้งยังตั้งใจสานต่อเจตนารมณ์การรักษาป่าที่ สืบ นาคะเสถียร สร้างไว้และก่อนหน้าที่นายวิเชียร จะเข้ามาเป็นหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก นายวิเชียรเคยเป็นหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน ที่มีปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงอยู่บ่อยครั้งแต่นายวิเชียรก็ไม่เคยเหน็ดเหนื่อยในการปราบปราม

    ด้านความเป็นอยู่นายวิเชียรถือเป็นเจ้าหน้าที่ ที่ใช้ชีวิตสมถะ เรียบง่าย พร้อมเสียสละได้ทุกเมื่อเพื่อพิทักษ์ผืนป่า และภาพที่ติดตาใครหลายคนคือตอนจับกุมนายเปรมชัย มีชาวเน็ตจำนวนมากแชร์ภาพขณะนายวิเชียร ยืนพิงรถหลับอยู่ช่วงรอดำเนินเรื่องนายเปรมชัย เพราะการเข้าจับกุมนายเปรมชัยใช้เวลาถึง 2 วันติด จึงทำให้นายวิเชียร นั้นเหนื่อยล้าแต่ก็ไม่เคยละทิ้งหน้าที่ไปแม้แต่วินาทีเดียว

 

ยูเอ็น ยก "วิเชียร ชิณวงษ์" ควรค่ารางวัลเชิดชูเกียรติความกล้าหาญ ผู้พิทักษ์ป่าทุ่งใหญ่

 

   ทั้งนี้ทางเพจ Street Hero Project ได้รวบรวมผลงานการทำงานตลอด 5 ปี ซึ่ง นายวิเชียร ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผืนป่าไทยอย่างไม่เกรงกลัวอิทธิพล โดยมีรายละเอียดดังนี้

 25 ต.ค.56 : นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ภูสีฐาน บุกจับขบวนการค้าไม้พะยูงส่งนายทุนข้ามชาติ เหิมติดสินบนเจ้าหน้าที่ สุดท้ายถูกซ้อนแผนรวบยกแก๊ง 5 ราย ของกลางไม้พะยูง 28 ท่อน

14 ก.ย. 57 : นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน รวบนักการเมืองท้องถิ่น ส.อบจ.มุกดาหาร พร้อมอาสาสมัคร อปพร. พาพวก ลอบล่าสัตว์ เห็นเต็มตากำลังเล็งยิงกระรอก อ้างไปทำอาหาร ส่วนอีก 5 คนหนีไปได้ ยึดปืน 3 กระบอก

8 ก.ย. 60 : พญาเสือร่วมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก บุกยึด 160 ไร่ สจ.เมืองกาญจน์ รุกผืนป่ามรดกโลก ทุ่งใหญ่นเรศวร

4 ก.พ. 61 : นายวิเชียร ชิณวงษ์ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก นำทีมจับกุมคณะนักท่องเที่ยวหนึ่งในกลุ่มนี้ คือ นายเปรมชัย กรรณสูต พบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ ไก่ฟ้าหลังเทา ซากเนื้อเก้ง ซากเสือดำ ขยายพื้นที่ตรวจสอบพบอาวุธปืนลูกกรดติดลำกล้อง 1 กระบอก ปืนไรเฟิลติดลำกล้อง 1 กระบอก และ ปืนลูกซองแฝด 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนอีกมาก

 

ยูเอ็น ยก "วิเชียร ชิณวงษ์" ควรค่ารางวัลเชิดชูเกียรติความกล้าหาญ ผู้พิทักษ์ป่าทุ่งใหญ่

 

  ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นเพียงผลงานบางส่วนที่นายวิเชียร ได้ทำไว้เพื่อปกป้องผืนป่าที่เขารัก เท่าชีวิต นับว่ายังมีอีกหลายภารกิจที่นายวิเชียร ทำกับเจ้าหน้าที่ท่านอื่นอย่างไม่ออกหน้าซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นผลงานที่อยากฝากให้ชนรุ่นหลังได้รักหวงแหนผืนป่า ผืนนี้ให้มากขึ้นกว่าเดิมเพื่อสัตว์ป่าจะได้อยู่กันอย่างสงบสุข