คลอดมาตรการ "ช็อปช่วยชาติ" ซื้อหนังสือลดหย่อนภาษีได้

ใกล้บอกลาปี 2561 เข้าทุกขณะ รัฐบาลก็ได้จัดแจงเตรียม "ของขวัญ" มอบให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง และที่ขาดไม่ได้ กับ "ช็อปช่วยชาติ" โดยวันนี้ 23 พ.ย. 2561 นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ทางกระทรวงฯ

คลอดมาตรการ "ช็อปช่วยชาติ" ซื้อหนังสือลดหย่อนภาษีได้

ใกล้บอกลาปี 2561 เข้าทุกขณะ รัฐบาลก็ได้จัดแจงเตรียม "ของขวัญ" มอบให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง และที่ขาดไม่ได้ กับ "ช็อปช่วยชาติ" โดยวันนี้ 23 พ.ย. 2561 นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ทางกระทรวงฯ กำลังพิจารณามาตรการช็อปช่วยชาติ โดยคาดว่าจะเริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2561-15 มกราคม 2562 เป็นระยะเวลา 1 เดือน

 

คลอดมาตรการ "ช็อปช่วยชาติ" ซื้อหนังสือลดหย่อนภาษีได้
 

ทว่ารายละเอียดของมาตรการอาจแตกต่างกว่าครั้งก่อน คือ จะกำหนดเฉพาะสินค้าเป็นบางรายการ หรือบางกิจกรรมที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้เท่านั้น อาทิ การซื้อยางล้อรถยนต์เพื่อให้มีการใช้ยางพารามากขึ้น อันจะเป็นการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ 

สำหรับเหตุผลที่ต้องเป็นเช่นนั้นเนื่องจากปัจจุบันภาพรวมการบริโภคของไทยขยายตัวได้ดีขึ้นมากแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นการใช้จ่ายสำหรับสินค้าทั่วไปทั้งหมดเหมือนปีที่ผ่านๆ มา อย่างไรก็ตามต้องมาดูอีกว่าจะนำงบประมาณส่วนใดมารองรับ เบื้องต้นคาดว่าใช้วงเงินน้อยกว่ามาตรการช็อปช่วยชาติครั้งที่ผ่านมา

คลอดมาตรการ "ช็อปช่วยชาติ" ซื้อหนังสือลดหย่อนภาษีได้

ขณะเดียวกัน นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า "ขณะนี้ สศค.ได้หารือกับกรมสรรพากรอยู่ว่าจะออกมาตรการอย่างไรให้เหมาะสม เพราะเราต้องดูถึงความพร้อมในทางปฏิบัติด้วยว่าทำได้หรือไม่ และมีความคุ้มค่าในเชิงเศรษฐกิจกับภาษีที่จะเสียไปแค่ไหน ซึ่งหลังจากหารือแล้วเสร็จน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น แต่ถ้าไม่ทันก็จะเสนอในรอบต้นเดือนหน้าอีกครั้ง เพราะมาตรการนี้จะเริ่มนำมาใช้จริงช่วงกลางเดือน ธ.ค. 2561"
 
ทั้งนี้ คาดว่าสินค้าที่จะได้รับสิทธิเข้าร่วมอยู่ในรายการช็อปช่วยชาติ จะเป็นสินค้าที่สนับสนุนภาคการเกษตร รวมถึงสินค้าที่ส่งเสริมการสร้างงาน และรายได้ อาทิ วิสาหกิจชุมชน ส่วนสินค้าฟุ่มเฟือยหรือสินค้านำเข้าจากต่างประเทศอาจไม่ได้รับสิทธิเข้าร่วมช็อปช่วยชาติในปีนี้ ทางด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กำลังหารือเพิ่มเติมกับสศค.ว่าจะออกมาในรูปแบบใด ซึ่งเบื้องต้นจะใช้ได้วันที่ 15 ธ.ค.นี้ เพื่อให้ทันช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่จะเป็นสินค้าใดบ้าง "ยังระบุไม่ได้" เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาร่วมกันอยู่

 

คลอดมาตรการ "ช็อปช่วยชาติ" ซื้อหนังสือลดหย่อนภาษีได้

 "ถ้าเราทำรูปแบบเดิมคล้ายเดิมตลอด มันจะทำให้ทุกคนหยุดใช้จ่าย และจะรอคอยมาตรการว่าจะมีตลอดและจะดึงเงินในอนาคตมาใช้ แต่จุดประสงค์ การออกมาตรการคือต้องการกระตุ้นการใช้จ่าย เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ ถ้าอย่างนั้นก็คงไม่ใช่มาตรการช็อปช่วยชาติ" อธิบดีกรมสรรพากร กล่าว
 
อย่างไรก็ตามมีข้อมูลจาก สมาคมผู้จัดพิมพ์ และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ที่ได้รับไฟเขียวให้เริ่มมาตรการช็อปช่วยชาติ นับเป็นครั้งแรกที่ผู้จัดพิมพ์ฯ ผลักดันเรื่อง ซื้อหนังสือได้ลดหย่อนภาษี ในวงเงิน 15,000 บาท ได้สำเร็จ สำหรับวิธีการขอลดหย่อนภาษีนั้นต้องใช้ "ใบเสร็จรับเงิน" โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

คลอดมาตรการ "ช็อปช่วยชาติ" ซื้อหนังสือลดหย่อนภาษีได้

1. ใบเสร็จรับเงินของสำนักพิมพ์หรือร้านค้าที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล หัวใบเสร็จมีชื่อ ที่อยู่ เลขประจำตัวของผู้เสียภาษีครบถ้วน
2. ใบเสร็จที่ออก ต้องระบุชื่อนามสกุล พร้อมเลขประจำตัวประชาชนของผู้ซื้อ ครบถ้วนชัดเจน 
3. ใบเสร็จรับเงิน ออกโดยคอมพิวเตอร์ หากเป็นลายมือเขียนต้องเขียนให้ชัดเจน และมีข้อมูลครบถ้วน
4. รายการสินค้าที่ซื้อแล้วได้รับการลดหย่อนคือ หนังสือเล่ม อีบุ๊ค ยกเว้น หนังสือพิมพ์ และ นิตยสาร
 

ส่วนกรณีการต่ออายุลดหย่อนภาษีกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) ขณะนี้สภาธุรกิจตลาดทุนยังไม่เสนอรายละเอียดมาให้พิจารณา ดังนั้น มาตรการลดหย่อนภาษีแอลทีเอฟสิ้นสุดในปี 2562 เหมือนเดิม ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดว่า ทางรัฐฯ จะเพิ่มรายการสินค้าใดบ้างใน "ช็อปช่วยชาติ" ครั้งนี้

 

คลอดมาตรการ "ช็อปช่วยชาติ" ซื้อหนังสือลดหย่อนภาษีได้