จยย.ขับชนนักเรียนบนทางเท้า มีโทษทางกฎหมาย

จยย.ขับชนนักเรียนบนทางเท้า มีโทษทางกฎหมาย

จากกรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2561 ที่ผ่นมาเล่าเหตุการณ์ขณะพบเจอเหตุเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งถูกรถจักรยานยนต์ชนจนได้รับบาดเจ็บ ที่สำคัญคือรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวนั้นขึ้นมาวิ่งบนทางเท้าจนทำให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นสร้างความไม่พอใจให้กับเจ้าตัวเป็นอย่างมาก

 

จยย.ขับชนนักเรียนบนทางเท้า มีโทษทางกฎหมาย

 

ไอเ....ย คือตอนนี้หัวร้อน เห็นมอไซค์ที่ขับบนทางเท้าอ่ะ ชนเด็กนักเรียนบดินทร3อ่ะ ไม่โอเคมากๆอ่ะ ชนต่อหน้าต่อตาอ่ะ หน้าปากซอยลาดพร้าว 69

 

จยย.ขับชนนักเรียนบนทางเท้า มีโทษทางกฎหมาย

 

จากนั้นได้โพสต์อีกครั้งว่า "ไม่โอเคมากๆ แล้วตอนนี้คือหงุดหงิดไม่หายเลยอ่ะ สงสารน้องผญคนนั้นมาก คือแบบน้องไม่ได้ทำไรผิดเลยอ่ะ ผิดที่มอไซกับบนทางเท้าอ่ะ"

ทั้งนี้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายอื่นๆเข้ามาแสดงความคิดเห็นไม่พอใจรถจักรยานยนต์ดังกล่าว เช่น

@MilkyNoey : ทางเท้ายังไม่ปลอดภัยเลยอะ แล้วที่ไหนจะปลอดภัย คือ เราก็โดนบีบแตรใส่บลาๆ เหมือนคนเดินทางเท้าผิด คือนร.ต้องมาโดนไรแบบนี้หรอ เราก็อยู่บดินทร 3 ตอนนั้นเพื่อนเล่าให้ฟังตกใจมาก หายไวๆ นะคะ 

@J OR J. : ถ้ามีรูปทะเบียนรถ ก็ทำเป็นหลักฐาน ส่งแจ้งความได้เลย ในฐานขับขี่บนทางเท้า1กระทง และให้เป็นหลักฐานในการขับขี่ประมาทจนผู้อื่นรับบาดเจ็บอีก 1

และมีชาวเน็ตคนหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนกับนักเรียนที่ถูกชนเข้ามาแจ้งข่าวว่าตอนนี้เพื่อนอาการดีขึ้นแล้ว

 

จยย.ขับชนนักเรียนบนทางเท้า มีโทษทางกฎหมาย

 

สำหรับบทลงโทษผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้านั้นย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2561 น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกกทม. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร ครั้งที่ 3 โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานการประชุม โดยสำนักเทศกิจ ได้รายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหากรณีรถจักรยานยนต์ขับขี่บนทางเท้าว่า สำนักเทศกิจได้มีหนังสือเวียนแจ้งให้สำนักงานเขตกวดขันไม่ให้มีการจอดหรือขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือล้อเลื่อนบนทางเท้า โดยเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ จัดทำป้ายข้อความติดตั้งในจุดที่ประชาชนมองเห็นได้อย่างชัดเจน และกระจายเสียงให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง ผู้ฝ่าฝืนมีความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

 

จยย.ขับชนนักเรียนบนทางเท้า มีโทษทางกฎหมาย

 

ผู้ว่าฯ กทม.ยังได้สั่งการให้สำนักงานเขตกวดขันไม่ให้มีการจอดหรือขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือล้อเลื่อนบนทางเท้า โดยเคร่งครัด

โดยข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก พบว่าในกรุงเทพมหานครมีรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนสะสม ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 ทั้งรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์สาธารณะ มีประมาณ 3,670,000 กว่าคัน โดยในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา พบสถิติจับและปรับผู้กระทำผิดแล้วกว่า 8,000ราย

 

จยย.ขับชนนักเรียนบนทางเท้า มีโทษทางกฎหมาย

 

ขอบคุณ @EmaEmika