"จุติ-ปชป."  ชวน "หมอธี" เป็นโจทก์ร่วมฟ้องเบรก "ร.ร.นานาชาติเข้าตลาดหุ้น" ระบุเพื่อหยุดเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

"จุติ-ปชป."  ชวน "หมอธี" เป็นโจทก์ร่วมฟ้องเบรก "ร.ร.นานาชาติเข้าตลาดหุ้น" ระบุเพื่อหยุดเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

"จุติ-ปชป."  ชวน "หมอธี" เป็นโจทก์ร่วมฟ้องเบรก "ร.ร.นานาชาติเข้าตลาดหุ้น" ระบุเพื่อหยุดเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

 

วันนี้ (29 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายจุติ ไกรฤกษ์" เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้ (28 พ.ย. 61) ให้ทีมกฎหมายและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านได้เข้ายื่นร้องที่ศาลปกครองเพื่อระงับกรณีการระดมทุนสถาบันการศึกษาของโรงเรียนเอกชนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


ในวันนี้ตนจึงขอเรียกร้องไปยัง "น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่เห็นว่า มีจุดยืนหรือแนวร่วมเดียวกันในการตรวจสอบและพิจารณาข้อกฎหมาย รวมทั้งเรื่องธรรมาภิบาล จึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาร่วมเป็นโจทก์ในการยื่นฟ้องระงับธุรกรรมนี้ เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนที่แท้จริง และเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสส่งลูกเรียนสถานศึกษาที่มีคุณภาพ ลดความเหลื่อมล้ำในโอกาสทางการศึกษาด้วย

 

"ผมจึงขอเชิญชวนท่านรัฐมนตรีมาร่วมเป็นโจทก์ เพื่อหยุดยั้งการสร้างความเหลื่อมล้ำในโอกาสทางการศึกษา ที่จะรุนแรงมากขึ้น ผมพร้อมที่จะนำเอกสารไปให้ท่านลงนามที่กระทรวงเพื่อร่วมเป็นโจทก์ ก่อนวันที่ 6 ธ.ค. นี้ หวังว่าท่านผู้ร่วมอุดมการณ์ของผมจะเต็มใจมาเป็นโจทก์ร่วม" นายจุติ กล่าว

 

นายจุติ กล่าวต่อว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 28 พ.ย. 2561 ทนายความเข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้ ก.ล.ต. ระงับการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของ บริษัท SISB จำกัด (มหาชน) ผู้ได้รับใบอนุญาตกลุ่มโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ ที่จะทำการ IPO เสนอขายหุ้น SISB จำนวน 260 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 5.20 บาท จากราคาพาร์ที่หุ้นละ 0.50 บาท ในวันที่ 29 พ.ย. 2561

 

ในเนื้อหาคำฟ้อง มีสาระสำคัญว่า ธุรกิจโรงเรียนเอกชนมีสิทธิพิเศษได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้และภาษีต่าง ๆ อันเป็นการให้ความช่วยเหลือด้านศึกษาจากภาครัฐโดยประชาชนผู้เสียภาษี รวมถึงรัฐยังมีอำนาจในการกำกับดูแลให้โรงเรียนเอกชนต้องจัดสรรผลกำไร เพื่อนำกลับไปพัฒนาโรงเรียนตนเองด้วย

 

หากวัตถุประสงค์โรงเรียนเปลี่ยนไปเป็นมุ่งแสวงหาผลกำไรสูงสุดด้านการเงินให้กับผู้ถือหุ้นผ่านตลาดหลักทรัพย์ โดยอาศัยสิทธิพิเศษได้รับยกเว้นภาษีอีกด้วย นับเป็นการเอาเปรียบสังคมเป็นสิ่งที่ไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

 

คำสั่งของ กลต. ให้ซื้อขายหุ้น SISB ในตลาดทรัพย์อาจเป็นการขัดต่อหลักนโยบายแห่งรัฐในการพัฒนาการศึกษาตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายแม่บท รวมถึงยังอาจขัดต่อกฎหมายประกอบอื่น ๆ ได้แก่ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฯ, พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชนฯ ประกาศคณะกรรมการตลาดทุน เรื่องการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ รวมถึง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งนี้ กรณีที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นจุดริเริ่มให้เกิดการแสวงหากำไรโดยอาศัยธุรกิจการศึกษา ที่จะเป็นจุดเสี่ยง จุดหักเหของชาติ ที่ส่งผลร้ายต่อการพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยได้

 

โดยส่วนทางคดี ศาลได้แจ้ง นายจุติ ไกรฤกษ์ ผู้ฟ้องคดี และออกหมายนัดให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. มาไต่สวนทำคำชี้แจงเสนอต่อศาลในวันไต่สวนใน วันที่ 7 ธ.ค. 2561