"พลังประชารัฐ" ยันแบ่งเขตเลือกตั้งเสียเปรียบอื้อ แต่ไม่โวยวาย เหตุทางพรรคให้ความเชื่อถือ กกต.

"พลังประชารัฐ" ยันแบ่งเขตเลือกตั้งเสียเปรียบอื้อ แต่ไม่โวยวาย เหตุทางพรรคให้ความเชื่อถือ กกต.

 

"นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" เลขาธิการ พปชร. เผย "แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่" ทางพรรคฯ เสียเปรียบอื้อ แต่ไม่โวยวายเหมือนหลายพรรค เหตุให้ความเชื่อถือ "กกต." เผยมีหลายรายชื่อบุคคลที่พรรคฯ สนใจเสนอเป็นนายกฯ

 

วันนี้ (1 ธ.ค.) "นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ในการหารือกันของ แม่น้ำ 5 สายกับพรรคการเมือง ในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ พปชร. ไม่มีประเด็น หรือเงื่อนไขใดที่จะนำเสนอต่อที่ประชุม แต่จะเข้าร่วมเพื่อเดินตามโรดแม็พ ที่เดินหน้าเตรียมเข้าสู่การเลือกตั้ง ซึ่งพรรค พปชร. พร้อมและยินดีดำเนินการตามแบบไม่เงือนไข ส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจเอื้อให้ พปชร.ได้เปรียบพรรคการเมืองอื่นนั้น หลายพื้นที่ที่พรรคเห็นว่าพรรคเองก็เสียเปรียบ แต่ก็ไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด เหมือนที่หลายพรรคไม่พอใจ เพราะทางพรรคให้ความเชื่อถือ กกต.

 

นายสนธิรัตน์ ระบุด้วยว่า ส่วนการคัดสรรผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งระบบเขตที่พรรค มีผู้ประสงค์ลงสมัครเป็นจำนวนมาก จนอาจเกิดการทับซ้อนนั้น ยืนยันพรรคจะจัดสรรตามระบบ และคำนึงถึงความนิยมของประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นอดีตรัฐมนตรี ส.ส. หรือ คนรุ่นใหม่ รวมถึงรายชื่อบุคคลที่พรรคสนใจอยากทาบทามเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรคมีหลายคน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ก็เป็นบุคคลที่เห็นว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดคนหนึ่ง


 

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติในการพิจารณาการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 54/2561 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2561 ถึงครั้งที่ 62/2561 เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 ครั้งที่ 63/2561 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 ครั้งที่ 67/2561 เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 และครั้งที่ 68/2561 เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 เห็นชอบให้มีการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 350 เขตเลือกตั้ง จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 (2) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2561 คำสั่งหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 13 /2561 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่ 14 กันยายน พุทธศักราช 2561 คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 16/2561 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2561 ประกาศเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้ทราบทั่วกัน