แชมป์นี้ขอจอง “บิ๊กเน” หวัง “เด็กไทย” ทวงบัลลังก์ ซูเปอร์สปอร์ต เอเชีย ในรอบ 8 ปี

   “บิ๊กเน” เนวิน ชิดชอบ บอสใหญ่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ สังเวียนความเร็วระดับโลกของไทย หวังเด็กไทยทวงแชมป์คลาสสูงสุดในศึกสองล้อชิงแชมป์เอเชีย รุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซี.ซี. หลังเว้นวรรคนานกว่า 8 ปี


    “บิ๊กเน” เนวิน ชิดชอบ บอสใหญ่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ สังเวียนความเร็วระดับโลกของไทย หวังเด็กไทยทวงแชมป์คลาสสูงสุดในศึกสองล้อชิงแชมป์เอเชีย รุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซี.ซี. หลังเว้นวรรคนานกว่า 8 ปี ขณะที่ “โฟลท” รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ ยอดนักบิดไทยจาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม มั่นใจต่อสู้เพื่อฉลองบัลลังก์ในบ้านเกิดได้ด้วยแต้มตามหลังเพียง 11 คะแนน 
    ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเชีย รายการ เอเชีย โรด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2018 เดินทางมาถึงสนามสุดท้ายของปี ซึ่งมีคิวดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศ 2 เรซ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การลุ้นแชมป์ในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซี.ซี. ซึ่งถือเป็นคลาสสูงสุดของซีรีส์นี้
    โดยจุดเปลี่ยนของการลุ้นแชมป์เอเชียในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซี.ซี. เกิดจากการที่ แอนโธนี เวสต์ ถูกลงโทษโดนแบนจากทุกรายการ ส่งผลให้มีนักบิดถึง 5 คน ซึ่งเป็นแคนดิเดตแย่งแชมป์ในคลาสนี้ นำโดย อาซลัน ชาห์ นักบิดจอมเก๋าชาวมาเลเซียนจาก แมนวล เทค เควายที คาวาซากิ เรซซิ่ง มี 102 คะแนน ตามด้วย แอนดี้ ฟาริด อิซดิฮาร์ นักบิดอินโดนีเซียนจาก แอสตร้า ฮอนด้า มี 99 คะแนน เท่ากันกับ อาหมัด ยูทิสทิร่า เพื่อนร่วมชาติจาก แมนวล เทค เควายที คาวาซากิ เรซซิ่ง รวมถึง ซัควาน ไซดี้ นักบิดมาเลเซียนจาก มูซาชิ บุนซิว ฮอนด้า มี 94 คะแนน
    ขณะที่นักบิดไทยอย่าง “โฟลท” รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ จาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม นับเป็นหนึ่งในตัวเต็งลุ้นแชมป์เอเชียในปีนี้ โดยมีทั้งสิ้น 91 คะแนน ตามหลัง ชาห์ รองจ่าฝูง อยู่ 11 คะแนน และมีแต้มตามหลัง เวสต์ ซึ่งรั้งจ่าฝูงก่อนโดนแบนอยู่ 45 คะแนน (เวสต์ มีโอกาสถูกริบผลการแข่งขันจากการตรวจพบสารกระตุ้นในปี 2018)

แชมป์นี้ขอจอง “บิ๊กเน” หวัง “เด็กไทย” ทวงบัลลังก์ ซูเปอร์สปอร์ต เอเชีย ในรอบ 8 ปี

  
    นายเนวิน ชิดชอบ ประธานที่ปรึกษา สนามข้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า “ในตอนนี้ผมเชื่อว่าทีมแข่งไทยและนักแข่งไทยไม่เป็นรองใครในทวีปเอเชีย โดยเฉพาะในการแข่งขัน เอเชีย โรด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งมาแข่งขันสนามสุดท้ายที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ต่อเนื่องกันมาแล้วถึง 4 ปี และนี่คือปีที่ 5 ที่เรานำประเทศไทยกลับมาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย ผมหวังที่จะได้เห็นเด็กไทยคว้าแชมป์ประจำปีของรายการนี้ให้ได้อีกครั้ง”
    สำหรับการแข่งขันในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซี.ซี. ถูกเปิดตัวให้เป็นคลาสสูงสุดของการแข่งขัน เอเชีย โรด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ นับตั้งแต่ปี 2000 โดยนักบิดไทยประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงปี 2007-2010 จากการคว้าแชมป์ประจำปีของ เดชา ไกรศาสตร์ จาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ในปี 2007 จากนั้นในปี 2009 เฉลิมพล ผลไม้ เพื่อนร่วมทีมก็ผงาดคว้าแชมป์ในรายการนี้ได้เช่นกัน ก่อนที่ เดชา จะคว้าแชมป์ได้อีกครั้งในปี 2010 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่นักบิดไทยสามารถคว้าแชมป์ประจำปีในคลาสนี้จวบจนถึงปัจจุบัน

แชมป์นี้ขอจอง “บิ๊กเน” หวัง “เด็กไทย” ทวงบัลลังก์ ซูเปอร์สปอร์ต เอเชีย ในรอบ 8 ปี

แชมป์นี้ขอจอง “บิ๊กเน” หวัง “เด็กไทย” ทวงบัลลังก์ ซูเปอร์สปอร์ต เอเชีย ในรอบ 8 ปี
 

    “เรามีลุ้นที่จะเห็นนักบิดไทยได้ขึ้นบัลลังก์สูงสุดของรุ่นใหญ่อย่าง ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซี.ซี. อีกครั้ง หลังจากเว้นวรรคไปถึง 8 ปี ซึ่ง โฟลท-รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ จาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ตามหลังคู่แข่งอยู่แค่ 11 แต้มเท่านั้น และจากการซ้อมในวันแรกเราก็เร็วกว่าทุกคนหลายวินาที ผมเชื่อว่าคนไทยน่าจะกลับมาทวงพื้นที่แห่งความสำเร็จในคลาสซูเปอร์สปอร์ตได้อีกครั้ง” 
    รัฐพงษ์ เปิดเผยว่า “ก่อนแข่งเราซ้อมกันหนักมากครับ ต้องทดลองชิ้นส่วนหลายอย่างเพื่อให้พร้อมที่สุด สิ่งสำคัญของการทำงานคือการหาเซ็ตอัพที่ลงตัวที่สุด ผมเองมีโอกาสทดลองวิ่งแบบจำลองแข่งขันจริงแต่ก็ไม่ถึงระยะจริงที่ใช้ในการแข่งขัน เพราะเวลาไม่พอ แต่ก็ถือว่าทำงานออกมาได้ดี”
    “จากที่ลงซ้อมทั้ง 3 ครั้งในการฝึกซ้อมวันแรก เวลาของเราดีขึ้นเรื่อยๆ จนมากดเบสต์แล็ปได้ในการซ้อมครั้งที่ 3 ถือว่าน่าพอใจครับ ผมทดลองร่วมกับทีมงานหลายอย่าง ทั้งการหาฟลายอิ้งแล็ปเพื่อการควอลิฟาย และต่อสู้ในการแข่งขันจริง เพื่อเช็กดูความสึกหรอของยาง ทำให้ค่อนข้างมั่นใจว่าในสุดสัปดาห์นี้จะมีผลงานดีๆ มาฝากแฟนๆ ส่วนตัวไม่อยากกดดันตัวเองมาก แต่ก็ขอบิดเต็มที่และขึ้นนำให้เร็วที่สุด เพื่อโอกาสในการลุ้นแชมป์โฮมเรซ และการลุ้นแชมป์ทวีปเอเชียในปี 2018 ด้วยครับ” 
    ด้านนักบิดระดับโลกจากรายการ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ อย่าง แรนดี้ ครุมเมเนเคอร์ ชาวสวิสที่ลงบิดในรายการนี้เป็นครั้งแรก แทนที่ของ แอนโธนี เวสต์ ก็ทำผลงานยอดเยี่ย ตามด้วยดาวรุ่งไทย-ญี่ปุ่น เขมินท์ คูโบะ จาก ยามาฮ่า เรซซิ่ง ทีม เอเชียน 
    สำหรับ ศึก เอเชีย โรด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2018 สนามสุดท้าย จะมีการถ่ายทอดสดทางทรูโฟร์ยู  ช่อง 24 และแอพทรูไอดี เวลา 14.00-16.00 น.

แชมป์นี้ขอจอง “บิ๊กเน” หวัง “เด็กไทย” ทวงบัลลังก์ ซูเปอร์สปอร์ต เอเชีย ในรอบ 8 ปี