- 04 ธ.ค. 2561
ชิบูย่า อุดรธานี เป็นอันต้องสิ้นสลาย กลับสู่สภาพเดิมภายในระยะเวลาเเค่ไม่กี่วัน
จากภาพถนนบริเวณเเยกสถานีรถไฟ อ. เมือง จ.อุดรธานี ที่กลายเป็นกระเเสสฮือฮา หากหลายๆคนพอนึกออก เเละจำกันได้ กับเเยกชื่อดังของโลกในประเทศญี่ปุ่น ย่านชิบูย่า ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ‘Shibuya Crossing’ จนมีการเเชร์ภาพดังกล่าวออกไปในวงกว้าง พร้อมเรียกกันว่า ชิบูย่า เมืองไทย ที่อุดรธานี โดยมี ทางม้าลายสีเหลืองจะใช้ข้ามได้เมื่อทุกแยกเปิดเป็นไฟแดงหมด ปลูกฝังให้เป็นเมืองเดิน ตามปฏิบัติการ Tactical Urbanism ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่นำเอาเกณฑ์ LEED-ND บวกกับ Complete Streets มาใช้บนพื้นที่จริง
อ่านข่าว : เมืองอุดรฯ ผุดไอเดียสร้างสี่แยกพิเศษคล้ายแยกชิบูย่า ประเทศญี่ปุ่น ปลูกฝังให้เป็นเมืองเดินดี
โดยย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จากการเปิดเผยของเเฟนเพจ สมาคมการผังเมืองไทย ได้เชิญชวนประชาชนทดลองเดินบนทางม้าลาย บริเวณสี่แยกสถานีรถไฟ อ.เมือง จ.อุดรธานี ...พร้อมร้อยละ 80 แล้ว Udonthani Tactical Urbanism พรุ่งนี้ 16.00 พบกันที่สี่แยกหน้าสถานีรถไฟอุดรธานี ร่วมให้ความเห็นในการเสวนาบริเวณสี่แยกและแนะนำการทดลอง ทีมงานพร้อมรับฟังครับ
สำหรับการทดลองเดินบนถนนบริเวณเเยกชิบูย่า เมืองอุดร เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561ที่ผ่านมา มีการทดลองตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น. โดยวันแรกที่ทดลองใช้ มีประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้ามาเที่ยวชมกันอย่างคึกคัก
.
.
.
เเต่ระยะเวลาต่อมาอีกเพียงเเค่ไม่กี่วัน ชิบูย่าอุดรธานี ก็กลับคืนสู่สภาพเดิม เนื่องจาก ความไร้ระเบียบวินัยของผู้คน โดยทางเเฟนเพจเฟซบุ๊ค อุดรในเมือง ได้โพสต์ภาพเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน2561 ที่ผ่านมา พร้อมข้อความ
"มันจบแล้ว เจ้าชิบูย่าอุดรเซินเจิ้น เจ้าจะมาเลียนแบบข้า แบบที่ญี่ปุ่นไม่ได้หรอก อ่อนหัดนัก ไปศึกษามาใหม่ ดูท่าแล้วน่าจะเรียบร้อยไปแล้วกับโครงการชิบูย่าอุดร เพราะแค่วันที่สองก็กลับสู่สภาพเดิมแล้ว
อาจจะดูเป็นไปได้ยากหน่อยที่อุดรเราจะทำได้ ไหนจะจำนวนประชากรที่ชอบเดินช้อปปิ้ง ระเบียบวินัยการใช้ถนนร่วมกัน แต่ถ้าเรามีทุกสิ่งนี้ ก็จะเป็นไปได้ง่ายขึ้น ก็ถือว่าเป็นโครงการที่ดี แต่ควรจะวิเคราะห์ให้ดีก่อนไม่งั้น ก็จะเสียค่างบประมาณทิ้งเปล่า เอาใจช่วยกับทุกคนที่มีความคิดที่จะร่วมกันพัฒนาเมืองอุดร"
ภาพที่เห็นทำเอาชาวอุดรธานี และชาวเน็ต ต่างวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากว่า เพราะกฎหมายจราจรในเมืองไทยยังไม่แรงพอ ทำให้มีคนฝ่าฝืนกฎหมายจำนวนมาก โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์และรถสกายแลป จอดรอสัญญาณไฟ ทับทางม้าลาย บางคนวิจารณ์ว่ายังไม่เข็ดกับเลนสำหรับรถจักรยาน ที่ใช้งานจริงไม่ได้ บางคนวิจารณ์ว่า ไปคิดพัฒนาเรื่องอื่น ทำถนนให้มันเรียบไม่ขรุขระก่อนจะดีกว่า บางคนบอกว่า ต้องเรียนรู้อีกเยอะ เพราะนิสัยคนไทยไม่เหมือนคนญี่ปุ่น
อย่างไรก็ตามได้มีคอมเม้นต์หนึ่ง ได้ให้เเง่มุม เเนวคิดของเเยกพิเศษที่เมืองอุดรฯ ไว้อย่างน่าสนใจ เเฝงเเง่คิด คือ โครงการนี้ทำโดยเอกชน ไม่ใช่ภาครัฐ เลยไม่สามารถทำได้ยาวแบบจริงๆจังๆ ... เจ้าของโครงการคือสมาคมอสังหาริมทรัพย์ อุดรธานี
.
ขอบคุณ
อุดรในเมือง
สมาคมการผังเมืองไทย