สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน ส.ค.ส.ปี 2562 ภาพวาดฝีพระหัตถ์

 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ หลังเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ ชุด

  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน ส.ค.ส.ปี 2562 ภาพวาดฝีพระหัตถ์

 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ หลังเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ ชุด “ครอบครัวออกกำลังกาย”พระราชทานเพื่อให้จัดทำบัตรอวยพรประจำปีพุทธศักราช 2562  พร้อมข้อความพระราชทานพร ด้วยลายพระหัตถ์ และทรงลงพระปรมาภิไธยกำกับไว้ จำนวน 4 แบบ จากภาพวาดฝีพระหัตถ์พระราชทานดังกล่าว สื่อให้เห็นถึง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังใส่ใจสุขภาพของประชาชน และหวังให้ประชาชน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดี ด้วยการออกกำลังกาย อันเป็นกิจกรรมดีๆ ที่สมาชิกในครอบครัว สามารถทำร่วมกันได้ทั้งที่บ้านหรือสถานที่อื่นๆ 
         
          ทั้งนี้บัตรอวยพรแบบแรกเป็น “ครอบครัวจักรยาน” เป็นการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน ซึ่งนอกจากจะได้สุขภาพที่ดีแล้ว ยังเป็นการสานสัมพันธ์ของคนในครอบครัว เพราะเป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้กับทุกช่วงอายุ

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน ส.ค.ส.ปี 2562 ภาพวาดฝีพระหัตถ์

  บัตรอวยพรแบบที่ 2 เป็น “ครอบครัว SUP (Stand up Paddle) ซับ เป็นกีฬาทางน้ำ ที่ไม่อันตรายและไม่ผาดโผน จะมีไม้พายช่วยในการทรงตัว สามารถควบคุมพื้นที่ หรือวิธีการเล่นได้ด้วยตัวเอง ดังนั้น กีฬาประเภทนี้ จึงเป็นกีฬาที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวสามารถเล่นด้วยกันได้ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน ส.ค.ส.ปี 2562 ภาพวาดฝีพระหัตถ์

           บัตรอวยพรแบบที่ 3 เป็น “ครอบครัว YOGA” โยคะ เป็นการออกกำลังกายที่มหัศจรรย์ เป็นการฝึกที่รวมกาย จิต ให้เป็นหนึ่งเดียว ฝึกสมาธิ ความยืดหยุ่น ความแข็งแรง ความทรงตัวลดความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ ที่ผลสุดท้ายแล้วก็เพื่อทำให้สุขภาพกายและใจดีขึ้น สำหรับครอบครัวนั้น ไม่ใช่เพียงแค่การฝึกกับตัวเอง แต่เป็นการฝึกเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ ทั้งด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย และความสัมพันธ์ทางใจที่ต้องสอดประสานกันให้มั่นคงแข็งแรง

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน ส.ค.ส.ปี 2562 ภาพวาดฝีพระหัตถ์

           บัตรอวยพรแบบที่ 4 เป็น “ครอบครัว Pilates” พิลาทิส เป็นการออกกำลังกาย ที่เน้นการสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย โดยเน้นความแข็งแรงของแกนกลางของลำตัว สร้างความแข็งแรงให้กระดูกสันหลังรวมถึงสร้างความยืดหยุ่นควบคู่ไปด้วย ช่วยให้ร่างกายทำงานสัมพันธ์กัน ทำให้รูปร่างเฟิร์ม บุคลิกดูดี การเดิน การนั่ง ดูสง่างามมากขึ้น

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน ส.ค.ส.ปี 2562 ภาพวาดฝีพระหัตถ์

 โดยภายในบัตรอวยพรด้านในจะมีพระปรมาภิไธย ว.ป.ร.   ภายใต้พระมหาพิชัยมงกุฎ ทางฝั่งซ้ายมือด้านขวามีลายพระหัตถ์ ส.ค.ส.2562 พร้อมข้อความพระราชทานพรว่า
“สวัสดี สุขสันต์ สู่ปีใหม่ ด้วยการบำรุงรักษาสุขภาพอนามัย ด้วยร่างกายที่แข็งแรงจิตใจที่สดใสเข้มแข็ง ด้วยการเล่นกีฬา และออกกำลังกายในแบบต่างๆ” พร้อมทรงลงพระปรมาภิไธย 1 ม.ค.62 
ด้านล่างข้อความเป็นภาพฝีพระหัตถ์เด็กใส่ชุดหมู ขี่จักรยาน

            ส่วนด้านหลังของบัตรอวยพรมีข้อความ “ส.ค.ส. 2562 ภาพวาดฝีพระหัตถ์พระราชทานจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร” โดยได้พระราชทานภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์ทั้ง
 4 ภาพพิมพ์ลงบนเสื้อคอโปโล และเสื้อยืดคอกลมด้วย

           นอกจากนี้ ยังได้พระราชทานภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์ จัดทำเป็นสมุดไดอารี บันทึกแห่งความสุข โดยภาพหน้าปกเป็นภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์ “ครอบครัวจักรยาน”เป็นภาพทุกคนในครอบครัวร่วมกันปั่นจักรยาน
 ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพฝีพระหัตถ์ ส.ค.ส.พระราชทาน ชุด ครอบครัวออกกำลังกาย และมีพระปรมาภิไธย ลงวันที่ 1 ม.ค.62 

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน ส.ค.ส.ปี 2562 ภาพวาดฝีพระหัตถ์

           รายได้จากการจัดทำบัตรอวยพร และไดอารีครั้งนี้ จะนำไปใช้ในพระราชกุศลบำบัดทุกข์ บำรุงสุขของประชาชน และผู้ได้รับความเดือดร้อนจากภัยคุกคามต่างๆ ซึ่งประชาชนทั่วไป สามารถหาซื้อไว้เป็นการส่วนตัว
 หรือส่งไปยังบุคคลอันเป็นที่รักและเคารพได้ อีกทั้งยังได้มีส่วนร่วมในการทำบุญทำกุศลในกิจการพระราชกุศลต่างๆร่วมกันด้วย

           ผู้สนใจสามารถร่วมโดยเสด็จพระราชกุศลได้ โดยบัตรอวยพรหนึ่งชุดประกอบด้วย 4 ภาพดังกล่าวข้างต้น ราคาชุดละ 99 บาท และสมุดไดอารี ราคาเล่มละ 199 บาท สามารถหาซื้อได้ที่งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว
 สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. เป็นต้นไป

          ส่วนที่ร้านโกลเด้นเพลซ, ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น, ธนาคารกรุงเทพ จำกัด มหาชน, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน, ธนาคารกสิกรไทย จำกัด มหาชน, บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด มหาชน,
 และบริษัทคิงส์ พาวเวอร์ จำกัด จำหน่ายในวันที่ 25 ธ.ค. เป็นต้นไป