“วิษณุ” เมินพรรคใหญ่ไม่ร่วมวงถกพรุ่งนี้ ระบุทุกอย่างเดินหน้าเหมือนเดิม-ไม่กระทบ  แย้มมีของมาปล่อยแน่

“วิษณุ” เมินพรรคใหญ่ไม่ร่วมวงถกพรุ่งนี้ ระบุทุกอย่างเดินหน้าเหมือนเดิม-ไม่กระทบ  แย้มมีของมาปล่อยแน่

 

“วิษณุ” เมินพรรคใหญ่ไม่ร่วมวงถกพรุ่งนี้ ระบุทุกอย่างเดินหน้าเหมือนเดิม-ไม่กระทบ แย้มมีของมาปล่อยแน่  และจะชัดเจนเรื่องเลือกตั้งทุกประเด็น

 

วันนี้ (6 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น.ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือร่วมระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพรรคการเมือง ว่า ในวันที่ 7 ธ.ค.น่าจะทราบรายละเอียดต่างๆ ส่วนจะปลดล็อกเมื่อไรนั้น รอให้หัวหน้า คสช.เป็นผู้ชี้แจงจะดีกว่า ส่วนรูปแบบการหารือในครั้งนี้ คสช. และรัฐบาล จะเป็นผู้ชี้แจงขั้นตอนต่างๆ ในภาพรวม ส่วนรายละเอียดอาจจะให้ผู้เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง เช่น หากเป็นเรื่องการรักษาความสงบจะเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถ้าเป็นเรื่องขั้นตอนการรับสมัครหรือข้อห้ามต่างๆ จะเป็น กกต. จากนั้นจะเปิดโอกาสให้สอบถาม หากเกี่ยวกับใครผู้นั้นจะตอบ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวงหารือพรรคการเมืองไม่สามารถเสนอความเห็นอะไรได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เวทีนี้เปิดให้แสดงความเห็น สอบถาม และหารือ โดยอาจจะมีการเสนอว่าตกลงร่วมกันเช่นนี้ยอมหรือไม่ ถ้ายอมก็เป็นเช่นนั้น เพียงแต่เป็นห่วงว่าคนมามากจะใช้เวลาเพียงพอหรือไม่ เพราะการหารือครั้งแรกพรรคการเมืองยังแสดงความคิดเห็นได้ไม่หมด

 

เมื่อถามย้ำว่า หลังจากหารือแล้วจะมีการทำข้อตกลงร่วมกันว่าจะเดินหน้าการเลือกตั้งอย่างไร หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ไม่จำเป็นต้องไปถึงขั้นนั้น ส่วนการหารือต่างๆ จะจบในวันที่ 7 ธ.ค.เลยหรือไม่นั้น อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.จะว่าอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องน่าถาม แต่ถามตนไม่ได้

 

เมื่อถามว่า เหตุที่พรรคการเมืองใหญ่ไม่เข้าร่วม เพราะระบุว่า คสช.มีธงไว้อยู่แล้ว นายวิษณุ กล่าวยอมรับว่ามี เพราะจะไปโดยไม่มีอะไรอยู่ในมือได้อย่างไร อย่างน้อยก็บอกว่าวันไหนเลือกตั้ง ส่วนจะรับฟังความเห็นของฝ่ายการเมืองมาปรับใช้หรือไม่นั้น เราเชิญมาหารือ คำนี้ตนไม่ได้พูดขึ้นเอง แต่มันอยู่ในข้อ 8 คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 53/2560 ดังนั้น ในการหารือครั้งนี้ความเห็นของฝ่ายการเมืองยังมีความหมาย ส่วนการที่พรรคใหญ่ไม่เข้าร่วมก็ไม่ใช่เงื่อนไขว่าจะปลดล็อกหรือไม่ปลดล็อก เพราะต่อให้ไม่มีการประชุมเลย คสช.ก็มีเรื่องคิดจะทำไว้อยู่แล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ทุกอย่างเดินหน้าไป อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้บอกได้แต่เพียงว่า มีของมาปล่อยแน่ เพราะตุนไว้เยอะ


นอกจากนี้ "นายวิษณุ" ยังกล่าวถึงกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่ามีโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด เนื่องจากเป็นผู้เลือก ส.ว. 250 คน ว่า เป็นเรื่องของนายสมศักดิ์ ตนไม่พูด และผู้ที่จะชี้ว่าผิดหรือไม่ผิดคือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

 

เมื่อถามถึงกรณีมีการขึ้นป้ายสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ที่ จ.ราชบุรี นายวิษณุ กล่าวว่า วันนี้ทำได้ แต่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) การเลือกตั้งออกมา จะต้องระมัดระวัง รวมถึงพรรคอื่นๆ ก็ยังสามารถทำได้ ไม่ผิด แต่ละพรรคจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ สามารถขึ้นป้ายได้ แต่เมื่อมี พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งออกมาจะมีการคิดค่าใช้จ่าย


เมื่อถามอีกว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ ตอบรับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ตามที่พรรคการเมืองเชิญ ควรวางตัวอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ตนตอบได้ แต่ให้ กกต.เป็นผู้ชี้แจงดีกว่า เพราะทั้งหมดอยู่ที่ กกต. หากรัฐบาลมาพูดว่าได้ แล้ว กกต.พูดว่าไม่ได้จะเป็นอย่างไร ใครจะเถียงกับเขาได้


ส่วนเมื่อถามว่า เราจะทราบรายชื่อนายกฯ ที่แต่ละพรรคการเมืองเสนอเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า พรรคการเมืองต้องเสนอรายชื่อผู้ที่จะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ ก่อนปิดรับสมัคร ส.ส. ซึ่ง กกต.จะเป็นผู้กำหนดว่าจะให้ไปเสนอสถานที่ใด และจะประกาศออกมา