วันนี้หนาวแล้ว อุตุฯเผย เหนือ-อีสานหมอกจัด อุณหภูมิลด 4 องศา

เรียกได้ว่ายังไม่ทันได้สัมผัสลมหนาวแบบเต็มคราบ ความอบอ้าวก็เข้าแทรกเสียอย่างนั้น ไม่แปลกใจนักที่จะมีเสียงบ่นอิดออดโดยเฉพาะชาวกรุงที่ต้องเผชิญกับความแปรปรวนของสภาพอากาศมาเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม ล่าสุด 7 ธ.ค. 2561

เรียกได้ว่ายังไม่ทันได้สัมผัสลมหนาวแบบเต็มคราบ ความอบอ้าวก็เข้าแทรกเสียอย่างนั้น ไม่แปลกใจนักที่จะมีเสียงบ่นอิดออดโดยเฉพาะชาวกรุงที่ต้องเผชิญกับความแปรปรวนของสภาพอากาศมาเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม ล่าสุด 7 ธ.ค. 2561 มีรายงานที่ชวนให้กระชุ่มกระชวยอีกครั้ง เมื่อกรมอุตุฯแจ้งว่า เวลานี้ภาคเหนือและอีสานอุณหภูมิลด 4 องศาเซลเซียสมีหมอกลงจัดในช่วงเช้า ขอเตือนพี่น้องประชาชนที่ออกต่างจังหวัดในช่วงนี้ เดินทางด้วยความระมัดระวัง ขณะนี้ที่ภาคใต้ยังมีฝนตกต่อเนื่องทะเลมีคลื่นสูงกว่า 2 เมตร ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำ ล่าสุดมีหนึ่งสายที่ปริมาณน้ำอยู่ในระดับวิกฤต และไม่มีแจ้งเตือนพายุเข้าใกล้ประเทศไทยแต่อย่างใด 

 

วันนี้หนาวแล้ว อุตุฯเผย เหนือ-อีสานหมอกจัด อุณหภูมิลด 4 องศา
 
สำหรับพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนประเทศไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้ากับมีหมอกหนาบางพื้นที่ สำหรับภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย
 
อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่เสริมลงปกคลุมถึงประเทศลาวและเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่าในช่วงวันที่ 7-10 ธ.ค. 2561 จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอากาศจะหนาวเย็นลงกับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียสในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

วันนี้หนาวแล้ว อุตุฯเผย เหนือ-อีสานหมอกจัด อุณหภูมิลด 4 องศา

ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา ลมตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ในขณะที่ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาบางพื้นที่ แต่ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้าบริเวณภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
 

สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่เสริมลงปกคลุมถึงประเทศลาวและเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่าปกคลุมภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนในวันนี้ (7 ธ.ค.) ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอากาศจะหนาวเย็นลงกับมีลมแรง
 
พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันนี้ ถึงเวลา 06.00 ของวันที่ 8 ธ.ค.นี้ ภาคเหนือ อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 19-21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-35 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 7-13 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

 

วันนี้หนาวแล้ว อุตุฯเผย เหนือ-อีสานหมอกจัด อุณหภูมิลด 4 องศา

วันนี้หนาวแล้ว อุตุฯเผย เหนือ-อีสานหมอกจัด อุณหภูมิลด 4 องศา

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.
 
ภาคกลาง มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม. 
 
ภาคตะวันออก มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร
 
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส
 
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร
 
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

 

วันนี้หนาวแล้ว อุตุฯเผย เหนือ-อีสานหมอกจัด อุณหภูมิลด 4 องศา