รัฐบาลเตรียมอำนวยความสะดวกช่วงหยุดยาว อัดฉีดงบประมาณ "เดินทางฟรี"

ใกล้เข้ามาทุกขณะกับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ประชาชนต่างรอคอย หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอวันที่จะได้กลับภูมิลำเนาในช่วงหยุดยาวพบปะญาติมิตร เช่นเดียวกับทุกปีที่รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญด้านการเดินทางด้วยการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและอำนวยความสะดวก ล่าสุด 10 ธ.ค. 2561

รัฐบาลเตรียมอำนวยความสะดวกช่วงหยุดยาว อัดฉีดงบประมาณ "เดินทางฟรี"

ใกล้เข้ามาทุกขณะกับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ประชาชนต่างรอคอย หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอวันที่จะได้กลับภูมิลำเนาในช่วงหยุดยาวพบปะญาติมิตร เช่นเดียวกับทุกปีที่รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญด้านการเดินทางด้วยการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและอำนวยความสะดวก ล่าสุด 10 ธ.ค. 2561 มีรายงานว่านายวิทยา ยาม่วง รองประธานคณะทำงานบริหารจัดการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย กระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า
 

ทางกระทรวงฯตรียมจัดแผนรองรับการเดินทางของประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2562 ด้วยการยกเว้นค่าผ่านทางต่างๆ โดยจะเริ่มยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์สายสอง รวมถึงทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 (กรุงเทพ - ชลบุรี)และหมายเลข 9 (วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออกช่วงบางปะอิน - บางพลี) ตั้งแต่เวลา  00.01 น. ของวันที่ 27 ธ.ค. 2561 เป็นต้นไป จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 2 ม.ค. 2562 

 

รัฐบาลเตรียมอำนวยความสะดวกช่วงหยุดยาว อัดฉีดงบประมาณ "เดินทางฟรี"
 
นอกจากนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ยังได้เตรียมประกาศยกเว้นค่าผ่านทางของทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา - ชลบุรี) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ในวันและเวลาเดียวกัน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน และลดปัญหาการจราจรติดขัดและสะสมบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง

ทั้งนี้ ระบบขนส่งที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยก็มีการจัดโปรโมชั่นยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมด้วยเช่นกัน ได้แก่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดบริการรถตู้รับ–ส่งฟรีแก่ผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าของ บขส. (999) ระหว่างบริเวณ หน้าอาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) และ ขบ. ในวันที่ 27-29 ธ.ค. 2561 ตั้งแต่เวลา 17.30 - 20.00 น.
 
เช่นเดียวกับรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด หรือผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์ ที่จัดการเดินรถโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 31 ธ.ค. 2561 ถึงเวลา 12.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค 2562 ส่วน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จัดบริการที่จอดรถฟรีที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณลานจอดรถระยะยาว โซน C ที่สามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 700 คัน ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค. 2561– 2 ม.ค. 2562 และจะมีการจัดเตรียมรถชัตเติ้ลบัส (Shuttle Bus) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร

 

รัฐบาลเตรียมอำนวยความสะดวกช่วงหยุดยาว อัดฉีดงบประมาณ "เดินทางฟรี"
 

อย่างไรก็ตามแผนทั้งหมดนี้ทางกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป และคาดว่าจะได้รับไฟเขียวในการดำเนินการ ทั้งนี้เบื้องต้นได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดตั้งจุดบริการประชาชนในทุกพื้นที่ ทั้งทางถนนและทางน้ำ 714 แห่ง โดยให้บริการตั้งแต่ที่พักผ่อน น้ำดื่ม รวมถึงสุขาผ้าเย็นและสิ่งอํานวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงบริการข้อมูลการเดินทาง และบริการตรวจสภาพรถอย่างพร้อมสรรพ นอกจากนี้ทางด้านตำรวจทางหลวงยังได้จัดเตรียมเปิดบริการห้องพักให้นอนฟรี 111 จุด ทั่วประเทศ โดยจะจัดที่พักให้ในส่วนของสถานีตำรวจและแฟลตตำรวจที่อยู่หลังสถานีตำรวจ เพื่อรณรงค์ "ง่วงไม่ขับ เมาไม่ขับ"

รัฐบาลเตรียมอำนวยความสะดวกช่วงหยุดยาว อัดฉีดงบประมาณ "เดินทางฟรี"

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม) ระบุว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการที่เพิ่งพร้อมให้บริการก่อนหน้านี้นั้น จะเปิดให้ใช้บริการฟรีในช่วงระหว่างเดือน ธ.ค. 2561-เม.ย. 2562 รวมถึงได้เปิดให้บริการลานจอดในสถานีเคหะสมุทรปราการ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ) โดยไม่มีค่าธรรมเนียมตั้งแต่ 6 ธ.ค. 2561- 16 เม.ย. 2562
 
สำหรับแคมเปญ "ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย" ที่ทางกรมขนส่งทางบกจับมือร่วมกับภาคีภาคเอกชน และหน่วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 2,300 แห่งทั่วประเทศ จะดำเนินการตรวจเช็คความปลอดภัยของยานพาหนะให้มากกว่า 20 รายการ พร้อมตั้งจุดบริการร่วม "อาชีวะอาสา" ทั่วไทยให้บริการ 189 แห่ง โดยจะอยู่ถนนสายหลักที่มีการจราจรหนาแน่น สถานีบริการน้ำมัน หรือจุดให้บริการร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง 
 
ทั้งหมดทั้งมวลจะเห็นได้ว่า กระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยอย่างมากพร้อมขับเคลื่อนนโยบายอัตราการตายจากระบบขนส่งสาธารณะเป็นศูนย์ โดยงบประมาณที่ใช้ดำเนินโครงการทั้งสิ้นอยู่ที่ประมาณ 212 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เหนื่อยอื่นใดคือการขับขี่อย่างมีสติเพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาล

รัฐบาลเตรียมอำนวยความสะดวกช่วงหยุดยาว อัดฉีดงบประมาณ "เดินทางฟรี"