"วิษณุ" เตือน 4 รมต.ไม่ออกระวังตัว-ต้องดูกาลเทศะ อย่ายึดแต่ กม. ยันรัฐฯ ไม่เคยสั่ง "ตัดโลโก้พรรค"

"วิษณุ" เตือน 4 รมต.ไม่ออกระวังตัว-ต้องดูกาลเทศะ อย่ายึดแต่ กม. ยันรัฐฯ ไม่เคยสั่ง "ตัดโลโก้พรรค"


"วิษณุ เครืองาม" รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย  เตือน 4 รมต. ที่ไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ แม้ไม่มี กม. ให้ลาออก แต่ต้องระวังตัว-ต้องดูกาลเทศะ  ไม่ผิดกฎหมาย แต่เหมาะสม ยันรัฐฯ ไม่เคยสั่ง "ตัดโลโก้พรรค"

 

วันนี้ (11 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสกดดันให้รัฐมนตรี 4 คน ที่ไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลาออกจากตำแหน่ง ว่า ไม่มีกฎหมายอะไรกำหนดให้ลาออก แต่ต้องระวังตัว หากถามข้อกฎหมายว่าไม่จำเป็นต้องลาออกจนกว่าจะมีรัฐบาลใช่หรือไม่ ก็บอกว่าใช่ แต่ในความเป็นจริงมนุษย์เราไม่ได้อยู่ได้ด้วยข้อกฎหมายอย่างเดียว แต่อยู่ด้วยอะไรอีกหลายอย่าง ยังมีเรื่องสังคม ความเหมาะสม ที่ต้องหาทางเอาตัวรอดกันเอง ถ้าถามว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ไม่ผิด แต่เหมาะสมหรือไม่ ก็แล้วแต่ เพราะเมื่อจับเรื่องนี้มาพูดแล้ว ก็ต้องดูวัน ดูเวลา หรือที่เรียกว่ากาลเทศะ


 

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข้อกังวลการตัดโลโก้และชื่อพรรคออกจากบัตรเลือกตั้ง จะทำให้เกิดความสับสน ว่า ทราบข้อกังวล แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รัฐบาลไม่ควรไปพูดอะไร และยืนยันรัฐบาลไม่เคยพูด ไม่เคยสั่งอะไรทั้งสิ้น เหตุการณ์ในการประชุมระหว่าง คสช.กับพรรคการเมือง มีคนพูดถึงข้อกังวลเกี่ยวกับความสับสนเรื่องบัตรเลือกตั้งที่แต่ละเขตใช้เบอร์ไม่เหมือนกัน นายกรัฐมนตรีจึงได้กล่าวสรุปตอนจบว่า หากกลัวว่าเบอร์จำไม่ได้ ก็ต้องหาทางจำให้ได้ ซึ่งต้องเป็นเรื่องของผู้สมัครเองที่ต้องช่วยรณรงค์เรื่องนี้ให้ด้วย

 

"วิษณุ" เตือน 4 รมต.ไม่ออกระวังตัว-ต้องดูกาลเทศะ อย่ายึดแต่ กม. ยันรัฐฯ ไม่เคยสั่ง "ตัดโลโก้พรรค"


 

ส่วนที่ฝ่ายการเมืองเสนอให้แก้ไขมาตรา 48 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ใช้เบอร์เดียวกันทั่วประเทศ หากจะยื่นเรื่อง คงต้องยื่นมาที่ คสช.ให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ปัญหา หากใช้กระบวนการตามกฎหมายปกติจะยากลำบาก เนื่องจากการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญทำได้ แต่เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก แต่ขณะนี้ไม่ทราบว่ามีใครยื่นอะไรมาหรือยัง "วิษณุ" เตือน 4 รมต.ไม่ออกระวังตัว-ต้องดูกาลเทศะ อย่ายึดแต่ กม. ยันรัฐฯ ไม่เคยสั่ง "ตัดโลโก้พรรค"