“วิษณุ” เผย ขรก.ติดคุกเรื่องปกติ ชี้ขนาดรัฐมนตรียังโดนมาแล้ว 

“วิษณุ”เผย ขรก.ติดคุกเรื่องปกติ ชี้ขนาดรัฐมนตรียังโดนมาแล้ว 

 

“นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย เผย ข้าราชการติดคุกถือเป็นเรื่องปกติในประเทศไทย  ชี้ขนาดรัฐมนตรียังโดนมาแล้ว หลังวานนี้มีคดีใหญ่สั่งจำคุกอดีตข้าราชการระดับสูง 
  


วันนี้ (15 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.30 น. ที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลฎีกาตัดสินจำคุก "นายธาริต เพ็งดิษฐ์" เป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอลงอาญาในคดีหมิ่นประมาทกรณีสร้างโรงพัก 396 แห่งทั่วประเทศว่า เป็นเรื่องปกติธรรมดาของข้าราชการทั่วไป ไม่ได้ถือเป็นกรณีพิเศษหรือกรณีตัวอย่างแต่อย่างใด เมื่อเขาทำผิด ศาลตัดสินว่าผิดก็รับโทษไป ซึ่งตามขั้นตอนก็มี 3 อย่างคือ 1.ไม่ผิด 2.ผิด รอลงอาญา และ3.ผิด รับโทษเลยโดยไม่รอลงอาญา ก็มีแค่นี้ ส่วนจะมีการร้องขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่นั้น ผมไม่ทราบ เป็นเรื่องของเขา
  

 

“เรื่องกรณีแบบนี้ที่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มีความผิดและถูกรับโทษ ในประเทศไทยเราก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว รัฐมนตรีติดคุกก็เคยมี  ยังเป็นรัฐมนตรีเลย” รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ระบุ

 

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีนำร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งนำขึ้นทูลเกล้าฯว่า คาดว่ามีการนำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว ส่วนกรณีที่กกต.ระบุว่าจะรู้วันเลือกตั้งที่ชัดเจนจะเป็นวันที่ 24 ก.พ.62 หรือไม่ต้องรอร่างฯพ.ร.ฎ.ให้การเลือกตั้งประกาศในราชกิจานุเบกษาไม่เกิน4ม.ค.62 นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น

เพราะเป็นเพียงการกะเกณฑ์ของ กกต.แต่สามารถปรับได้ เพราะเขากะตามที่สะดวกของเขา โดยนับตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.ถัดจากนั้น7 วัน ต้องมีเลือกตั้งล่วงหน้า ก่อนหน้านั้น 2 สัปดาห์เป็นการเลือกตั้งต่างแดน หากนับถอยไปอีกเป็นการรับสมัคร พอคิดอย่างนี้กกต.เลยคิดว่าต้องประกาศวันที่ 4 ม.ค.ซึ่งถ้าช้ากว่านี้วันเลือกตั้งยังเป็นวันที่ 24 ก.พ.ได้ เพียงแต่ต้องปรับวันเลือกตั้งล่วงหน้ากับนอกราชอาณาจักร  ซึ่งไม่ต้องต่อกัน ทับวันกันก็ได้