จากรายงานสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าในช่วงนี้ภาคใต้จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตรพร้อมขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะที่ฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน

   จากรายงานสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าในช่วงนี้ภาคใต้จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตรพร้อมขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะที่ฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง 

 

ชาวนครฯ อ่วมหนัก 16 อำเภอยังวิกฤต อ.พิปูน  รุนแรงสุดถูกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

 

        โดยสถานการณ์ฝนตกหนักในภาคใต้ตอนนี้จังหวัดที่ได้รับผลระทบจากฝนตกหนักมากที่สุดคือ จ.นครศรีธรรมราช  ทั้งนี้เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา ฝนได้ตกหนักจนมวลน้ำไหลเข้าสู่ เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มซอยมุมป้อม, ซอยเพนียด, ซอยประตูขาว และ ซอยบ่ออ่าง ทำให้ประชาชนต้องรีบเก็บของขึ้นที่สูงโดยด่วน 

       ทางด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช สาขาพิปูน ได้เตรียมความพร้อม มีเครือข่ายเฝ้าระวังภัย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยพิบัติฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมงจากการตรวจสอบพบว่ากลุ่มฝนจะตกมากในพื้นที่บริเวณอำเภอพิปูนฉวาง ถ้ำพรรณรา ช้างกลาง พรหมคีรี ซึ่งเป็นต้นน้ำที่ไหลลงแม่น้ำตาปี เพื่อไปลงทะเลที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ชาวนครฯ อ่วมหนัก 16 อำเภอยังวิกฤต อ.พิปูน  รุนแรงสุดถูกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

  ล่าสุดในตอนนี้ทางเทศบาลนครนครศรีธรรมราชได้ติดธงแดงที่คลองสายหลัก 5 สาย ที่มีน้ำไหลหลากกระทบกับชุมชนริมลำคลอง ตั้งแต่คลองราเมศวร์ คลองนครน้อย คลองป่าเหล้า คลองสวนหลวง และคลองคูพาย รวมทั้งแนวคูเมืองทุ่งมะม่วงสองต้น และชุมชนท่าโพธิ์ ในเขตเทศบาล โดยประชาชนส่วนหนึ่งได้อพยพไปอาศัยอยู่ในโรงเรียนเทศบาลใกล้เคียงชุมชน ซึ่งน้ำเริ่มเพิ่มระดับสูงขึ้น บางซอยต้องปิดไม่ให้รถผ่านด้านนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชศรีธรรมราช ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในพื้นที่ อ.พรหมคีรี เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องจนน้ำป่าไหลหลากนอกจากนี้ยังเร่งสั่งการให้นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เรียกประชุมด่วนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำหลังมีรายงานน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่

 

   ชาวนครฯ อ่วมหนัก 16 อำเภอยังวิกฤต อ.พิปูน  รุนแรงสุดถูกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

   สำหรับสถานการณ์ล่าสุดทางจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับรายงานว่า ผลกระทบจากฝนตกหนักประกอบด้วยเขตอำเภอเมือง, ชะอวด , พิปูน , ช้างกลาง , สิชล , นบพิตำ , ท่าศาลา , พระพรหม , ร่อนพิบูลย์ , ปากพนัง , ทุ่งสง , ลานสกา , พรหมคีรี , จุฬาภรณ์ และอำเภอขนอม รวม 16 อำเภอ จากจำนวนทั้งสิ้น 23 อำเภอ ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชได้มีการประกาศให้ 1 อำเภอคือ อ.พิปูน เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว โดย นายจำเริญ  ได้เร่งสั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอประสานงานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง เพื่อเตรียมช่วยเหลือประชาชนต่อไป  

 

ชาวนครฯ อ่วมหนัก 16 อำเภอยังวิกฤต อ.พิปูน  รุนแรงสุดถูกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

 

 ขณะนี้หน่วยงานในสังกัดกรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำในจุดเสี่ยงทุกจุด พร้อมทั้งมีการออกประกาศเตือนจากทางจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามข่าวสารและสถานการณ์น้ำจากทางจังหวัดนครศรีธรรมราชอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ทางเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด