น้อมรำลึก 19 ธ.ค. วันคล้ายวันประสูติ "เสด็จเตี่ย" องค์บิดาของทหารเรือไทย

19 ธันวาคม เป็นวันคล้ายวันประสูติของ "เสด็จเตี่ย-กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์" มีพระนามเดิมว่าพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ทรงเป็นต้นราชสกุล "อาภากร" เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงได้รับสมัญญานามว่า "องค์บิดาของทหารเรือไทย"

19 ธันวาคม เป็นวันคล้ายวันประสูติของ "เสด็จเตี่ย-กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์" มีพระนามเดิมว่าพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ทรงเป็นต้นราชสกุล "อาภากร" เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงได้รับสมัญญานามว่า "องค์บิดาของทหารเรือไทย" ด้วยพระราชกรณียกิจของพระองค์ที่วางรากฐานพัฒนาปรับปรุงให้ทหารเรือสยามมีความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมชาติตะวันตก

น้อมรำลึก 19 ธ.ค. วันคล้ายวันประสูติ "เสด็จเตี่ย" องค์บิดาของทหารเรือไทย

 

พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ประสูติเมื่อวันอาทิตย์ แรม 3 ค่ำ เดือนอ้าย ปีมะโรง ตรงกับวันที่ 19 ธันวาคม 2423  มีพระนามเมื่อแรกประสูติว่าพระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 28 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว นับเป็นพระองค์แรกที่ประสูติแต่เจ้าจอมมารดาโหมด เมื่อมีพระชันษาได้ 13 ปี ทรงเข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนพระตำหนักวังสวนกุหลาบ ต่อมาพระราชบิดาทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เสด็จไปทรงศึกษาต่อ ณ ประเทศอังกฤษ ในปี 2436

กระทั่งปี 2439 พระองค์ทรงศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยทหารเรือ โรงเรียนปืนใหญ่ และโรงเรียนตอร์ปิโด จนได้เลื่อนยศเป็นเรือเอก รวมเวลาที่ทรงศึกษาอยู่ในราชนาวีอังกฤษ 6 ปีเศษ เมื่อถึงเวลาอันสมควรพระองค์เสด็จกลับประเทศไทย ในวันที่ 23 มิถุนายน 2443 และได้รับ การเฉลิมพระอิสริยยศเป็นพระองค์เจ้าต่างกรมที่ "กรมหมื่นชุมพรเขตร์อุดมศักดิ์" ดำรงตำแหน่ง รองผู้บัญชาการกรมทหารเรือ และทรงดำรงตำแหน่ง เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ

น้อมรำลึก 19 ธ.ค. วันคล้ายวันประสูติ "เสด็จเตี่ย" องค์บิดาของทหารเรือไทย

 

ทรงสร้างคุณูปการใหญ่หลวงยิ่ง ด้วยทรงแก้ไขปรับปรุงระเบียบการในโรงเรียนนายเรือ ในปี 2449 และ ทรงเป็นครูสอนนักเรียนนายเรือ ทรงจัดเพิ่มเติมทุกศาสตร์รอบด้าน เพื่อให้เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว สามารถเดินเรือทางไกลในทะเลน้ำลึกได้ คือวิชาดาราศาสตร์ ตรีโกณมิติ พีชคณิต อุทกศาสตร์ การเดินเรือเรขาคณิต

อีกทั้งยังทรงเป็นเสมือนแรงหนุน ให้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเห็นความสำคัญและโปรดเกล้าฯ พระราชทาน พระราชวังเดิม ให้เป็นที่ตั้งของโรงเรียนนายเรือ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2449 ทำให้กิจการทหารเรือมีรากฐานมั่นคง และกองทัพเรือจึงยึดถือวันดังกล่าวของทุกปีเป็น "วันกองทัพเรือ"

น้อมรำลึก 19 ธ.ค. วันคล้ายวันประสูติ "เสด็จเตี่ย" องค์บิดาของทหารเรือไทย

ต่อมาในปี 2554 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้โปรดให้พระองค์ออกจากราชการอยู่ชั่วระยะหนึ่ง ได้ทรงศึกษาวิชาแพทย์แผนโบราณ จากตำราไทย ทรงเขียนตำราสมุดข่อยด้วยฝีพระหัตถ์ของพระองค์เอง และรับรักษาโรคให้ประชาชนทั่วไปโดยไม่คิดมูลค่า ทรงคิดแต่เพียงค่าครูเท่านั้น ทรงเรียกพระองค์เองว่า "หมอพร" ล่วงเข้าปี 2560 ประเทศไทยได้เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และกองทัพเรือยังขาดผู้มีความรู้ความสามารถ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าพี่ยาเธอ กรมหมื่นชุมพรเขตร์อุดมศักดิ์ เสด็จกลับเข้ารับราชการในตำแหน่ง เจ้ากรมจเรทหารเรือ และดำรงตำแหน่ง เสนาธิการทหารเรือ เพื่อให้ทรงเป็นกำลังสำคัญนำพาสยามผ่านพ้นวิกฤต

น้อมรำลึก 19 ธ.ค. วันคล้ายวันประสูติ "เสด็จเตี่ย" องค์บิดาของทหารเรือไทย

 

และในปี 2462 ทรงได้รับแต่งตั้งให้เป็นข้าหลวงพิเศษออกไปจัดหาซื้อเรือในภาคพื้นยุโรป เรือที่จะจัดซื้อนี้ได้รับพระราชทานนามว่า "เรือรบหลวงพระร่วง" ทรงเป็นผู้บังคับการเรือ นำเรือรบหลวงพระร่วงเดินเรือข้ามทวีปจากประเทศอังกฤษ เข้ามายังกรุงเทพมหานคร ด้วยพระองค์เอง และที่สำคัญทรงเป็นนักวางแผนเล็งเห็นยุทธศาสตร์สำคัญ พระองค์ได้ทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานที่ดินบริเวณอำเภอสัตหีบ สร้างเป็นฐานทัพเรือ เมื่อ ปี 2465 เพราะอ่าวสัตหีบ มีขนาดใหญ่ น้ำลึกเหมาะแก่การฝึกซ้อมยิงตอร์ปิโด มีเกาะน้อยใหญ่รายล้อม สามารถบังคับคลื่นลมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้เมื่อเรือภายนอกแล่นผ่านบริเวณนี้จะไม่สามารถมองเห็นฐานทัพได้เลย

หลังจากทรงดำรงตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงทหารเรือได้ไม่นานนัก พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ได้กราบถวายบังคมลาเพื่อเสด็จออกไปรักษาพระองค์ (ลาป่วย) ณ มณฑลสุราษฎร์ เป็นเวลา 1 เดือน เนื่องจากประชวรเรื้อรังด้วยโรคประจำพระองค์มาเป็นเวลานาน โดยประทับพักรักษาพระองค์อยู่ที่ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร หากทว่าทรงเผชิญสภาพอากาศที่แปรปรวนจน ประชวรด้วยพระโรคไข้หวัดใหญ่ พระอาการได้ทรุดลงอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2466 เวลา 11 นาฬิกา 40 นาที ด้วยเหตุนี้ กองทัพเรือไทยได้ถือเอาวันที่ 19 พฤษภาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์ เป็น วันอาภากร

 

น้อมรำลึก 19 ธ.ค. วันคล้ายวันประสูติ "เสด็จเตี่ย" องค์บิดาของทหารเรือไทย